Góp sức với dân xây dựng nông thôn mới

09:07, 16/07/2018

Trong 2 năm gần đây, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt đã cử cán bộ, chiến sỹ của mình góp gần nghìn ngày công cùng người dân trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các con suối tại các phường, xã trên địa bàn Đà Lạt.

Trong 2 năm gần đây, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt đã cử cán bộ, chiến sỹ của mình góp gần nghìn ngày công cùng người dân trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các con suối tại các phường, xã trên địa bàn Đà Lạt.
 
Cán bộ, chiến sỹ của Ban CHQS thành phố Đà Lạt đang cùng người dân địa phương trồng cây tại Giáo xứ Đa Thiện, Phường 8, Đà Lạt. Ảnh: V.T
Cán bộ, chiến sỹ của Ban CHQS thành phố Đà Lạt đang cùng người dân địa phương trồng cây tại Giáo xứ
Đa Thiện, Phường 8, Đà Lạt. Ảnh: V.T
Thế trận lòng dân
 
Việc chung tay cùng người dân, theo Chính trị viên phó Nguyễn Mạnh Thưởng, là một việc làm thiết thực của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Lạt theo chủ trương chung “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” do Trung ương phát động, nhằm góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay. Đây cũng là hoạt động “Dân vận khéo” thiết thực của lực lượng vũ trang trên địa bàn, góp phần giữ vững thế trận lòng dân tại địa phương.
 
Theo ông Thưởng, trong lễ ra quân huấn luyện hằng năm, bên cạnh việc phát động các nội dung thi đua nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS thành phố Đà Lạt cũng phát động toàn lực lượng hưởng ứng phong trào “Lực lượng vũ trang thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, gắn kết phong trào thi đua Quyết thắng với công tác “Dân vận khéo”  và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được phát động tại địa phương.
 
Ban cũng hướng dẫn Ban CHQS các xã, phường tại Đà Lạt chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt công tác dân vận. 
 
Căn cứ vào các nội dung, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, lực lượng vũ trang thành phố, theo ông Thưởng, lâu nay đã vào cuộc bằng những công trình, việc làm thiết thực như tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách xã hội, tham gia phong trào xây dựng nếp sống văn hóa tại địa bàn khu dân cư, tham gia xây dựng các đoàn thể, củng cố cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, phối hợp tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn… Tất cả nhằm góp phần giúp các địa phương hoàn thành và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 
 
Phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” 
 
Cuối năm 2016, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với đơn vị kết nghĩa là Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa tặng cho gia đình liệt sỹ Bùi Quốc Châu ở Phường 12 - Đà Lạt. Trong năm 2017, Ban đã huy động 226 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với cán bộ, người dân địa phương nạo vét mương thoát nước, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh trong khoảng đất rộng trên 3.500 m2 của Đền Hùng tại Phường 6, Đà Lạt.
 
Cũng trong năm này, cán bộ, chiến sỹ của Ban cùng người dân địa phương xã Xuân Thọ vùng ven Đà Lạt trồng 1.500 cây mai anh đào ven đường Quốc lộ 20 B chạy ngang qua xã với tổng chiều dài trên 5 km; đồng thời vận chuyển đất đá, vét mương thoát nước dọc theo tuyến đường này; tổ chức cắt tóc cho các em nhỏ của xã, dọn dẹp, sơn sửa nhà thờ thôn Đa Thọ - Xuân Thọ với hơn 300 ngày công lao động.
 
Thực hiện tháng cao điểm vì người nghèo, Ban vận động sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp có quân hàm từ thiếu tá trở lên đóng góp một ngày lương cơ bản cho Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố. Ban cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, người dân địa phương để tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật, hội thi nấu ăn, các hoạt động giao lưu thi đấu thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, tăng cường mối quan hệ tình quân dân.
 
Trong đầu năm 2018 này, Ban đã huy động đông đảo cán bộ, chiến sỹ của đơn vị tiến hành nạo vét, khai thông trên 400 m một con suối lớn tại Phường 4 - Đà Lạt với trên 200 ngày công. Tại Phường 8, Ban đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với chính quyền cơ sở, người dân địa phương trồng 500 cây mai anh đào tại Giáo xứ Đa Thiện cùng 150 cây thông tại Trung tâm Mục vụ Đà Lạt. 
 
Từ nay đến cuối năm, theo ông Thưởng, Ban cũng đã lên kế hoạch huy động cán bộ, chiến sỹ tham gia dọn vệ sinh, tu sửa một số con đường liên thôn, sửa chữa nhà dân tại xã vùng ven Xuân Trường - Đà Lạt. Ban lâu nay cũng nhận chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Hường tại xã Trạm Hành (mỗi tháng hỗ trợ mẹ 1 triệu đồng). Hiện, Ban cũng đang hoàn tất các thủ tục để giúp xây một căn nhà tình nghĩa cho một thương binh với mức độ thương tật 2/4 tại Phường 11- Đà Lạt. Điểm thuận lợi theo ông Thưởng là qua từng năm, sự phối hợp giữa Ban CHQS thành phố với chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương những nơi đơn vị đến làm công tác dân vận đã ngày càng chặt chẽ hơn.
 
 Trong thời gian đến, theo ông Thưởng, Ban sẽ tích cực vận động cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn lực lượng, đổi mới nội dung, hình thức, cách làm để ngày càng nâng cao hiệu quả hơn phong trào “Lực lượng vũ trang thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” và công tác “Dân vận khéo” trên địa bàn Đà Lạt. 
 
“Là những người chiến sỹ “Bộ đội Cụ Hồ”, chúng tôi coi đây là việc làm cụ thể nhằm củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa đơn vị với người dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh tại địa phương” - ông Thưởng suy nghĩ.
 
GIA KHÁNH