Cô giáo tận tâm với học trò

08:07, 11/07/2018

Hơn 24 năm đứng lớp, ấn tượng của nhiều người về cô giáo Nguyễn Thị Phước - Trường Tiểu học Phan Như Thạch, Ðà Lạt không chỉ là lòng yêu nghề mà còn là sự tận tâm với học trò, đặc biệt trong việc giáo dục học sinh học hòa nhập. 

Hơn 24 năm đứng lớp, ấn tượng của nhiều người về cô giáo Nguyễn Thị Phước - Trường Tiểu học Phan Như Thạch, Ðà Lạt không chỉ là lòng yêu nghề mà còn là sự tận tâm với học trò, đặc biệt trong việc giáo dục học sinh học hòa nhập. 
 
Cô Phước luôn khích lệ để học sinh phát huy năng lực của mình. Ảnh: V.H
Cô Phước luôn khích lệ để học sinh phát huy năng lực của mình. Ảnh: V.H

Cầm tờ giấy khen đầu tiên của đứa cháu ngoại vốn bị tự kỷ từ nhỏ, bà Lê Thị Vân - Phường 9 không giấu nổi niềm xúc động xen lẫn tự hào. Cháu bà là một trong 4 học sinh của lớp 3A Trường Tiểu học Phan Như Thạch, năm học 2017 - 2018 đạt trọn vẹn 4 điểm 10 môn Toán, Tiếng Việt, Anh văn và Tin học trong đợt kiểm tra chất lượng cuối năm. “Thật không có niềm vui nào tả xiết, không ngờ đứa cháu tự kỷ của tôi lại có được thành tích này. Công lớn là nhờ cô Phước”, bà Vân chia sẻ. Đó không phải là lần đầu tiên bà Vân xúc động như vậy. Dịp liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhìn cháu hồn nhiên cùng cả lớp đứng trên sân khấu đồng diễn tiết mục tốp ca, cả bà và ông đã bật khóc. Rồi nhiều chương trình khác, cháu bà dần tự tin tham gia để giờ đây, chỉ qua một năm học, theo bà Vân - cháu bà đã trở thành một đứa trẻ khác, nhanh nhẹn, hoạt bát và đặc biệt là ham học.
 
Đây không chỉ là món quà to lớn của gia đình bà Vân mà còn là phần thưởng xứng đáng cho sự kỳ công của cô giáo Nguyễn Thị Phước - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A. Câu chuyện cô kể với nhiều cảm xúc nhưng rất thật lòng: “Đầu năm học, tôi nhận một trường hợp học sinh tự kỷ - Quang Vinh vào lớp mình chủ nhiệm. Tuy nhiên, tôi chưa khi nào nghĩ rằng học sinh này khác biệt so với các bạn trong lớp. Ngược lại, tôi luôn động viên, khích lệ để Vinh mạnh dạn tham gia các hoạt động. Ban đầu, Vinh e dè, nhút nhát ngay cả trò chuyện với các bạn trong lớp. Tôi đã xếp Vinh ngồi bàn đầu, thường xuyên trò chuyện, mời Vinh phát biểu để em thêm tự tin. Dần dà, sự lầm lì, ít nói của cậu học trò tự kỷ được thay thế bằng những câu chuyện nhỏ tâm sự với cô, rồi nụ cười với bạn... Tôi rất vui khi em có những tiến bộ rõ rệt trong cử chỉ, giao tiếp và nhất là học tập”.
 
Vinh không phải là trường hợp đầu tiên được cô Phước dìu dắt, tác động, để thay đổi. Đến giờ, khi cậu con trai đầu đã lên lớp 9 với nhiều thành tích trong học tập, chị Bích Thủy - Phường 2 vẫn nhớ về cô giáo chủ nhiệm lớp 3 đã làm thay đổi cuộc đời cả con và gia đình chị. Vốn là bác sĩ nha khoa, chị Thủy luôn bận rộn với công việc. Khi phát hiện con mình mắc bệnh tự kỷ, chồng chị đã xin nghỉ việc ở nhà chăm con. Mặc dù đưa con đi chữa bệnh khắp nơi, nhưng tình trạng của con hầu như không thay đổi. Gia đình chị chấp nhận chuyện này như số phận. Thế nhưng, năm học lớp 3 với cô Phước - khi đó là giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương, con chị đã có những thay đổi khiến gia đình không ngờ. “Đó là bước ngoặt trong cuộc sống của gia đình tôi, từ năm lớp 3, con trai tôi đã trở thành con người khác. Giờ đây, cháu hoàn toàn bình thường và học tập khá tốt. Tất cả là nhờ cô Phước tận tâm dạy dỗ”, chị Thủy cho biết.
 
Đã hơn 24 năm gắn bó với nghề dạy học, từ những năm đầu đứng trên bục giảng, cô Phước đã tham gia và đạt nhiều thành tích trong các hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi... Là một giáo viên có thâm niên, năm học vừa qua, cô vẫn không ngại ngần “xung phong” đi thi giáo viên giỏi khi trong trường một số giáo viên trẻ vẫn còn e ngại. Mỗi năm nhận lớp, cô đều tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh và quan tâm, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Trong lớp, cô luôn khích lệ và tạo điều kiện để học sinh phát huy năng lực cũng như sở trường của mình...
 
Nhận xét về cô Phước, lãnh đạo Trường Tiểu học Phan Như Thạch nhận xét: “Cô Phước là một giáo viên rất say mê với nghề, cô dạy dỗ học sinh bằng cái tâm của người đứng lớp. Đặc biệt, đối với học sinh tự kỷ, cô có sự kèm cặp, động viên, khích lệ giúp các em tiến bộ rõ rệt. Ở trường, cô là người có chuyên môn tốt và rất nhiệt tình tham gia các hội thi, các phong trào mà trường và cấp trên phát động”. 
 
VIỆT HÙNG