Cầu nối cho những mảnh đời bất hạnh

08:07, 18/07/2018

Bước đi bằng đôi chân không lành lặn nhưng trong suốt những ngày tháng tham gia sinh hoạt trong Hội Người khuyết tật và hiện giữ vai trò là Phó Chủ tịch Hội, dường như ông Nguyễn Văn Ðại chưa từng nề hà bất cứ công việc gì, dù ở đâu, lớn nhỏ ra sao...

Bước đi bằng đôi chân không lành lặn nhưng trong suốt những ngày tháng tham gia sinh hoạt trong Hội Người khuyết tật (NKT) và hiện giữ vai trò là Phó Chủ tịch Hội, dường như ông Nguyễn Văn Ðại chưa từng nề hà bất cứ công việc gì, dù ở đâu, lớn nhỏ ra sao...
 
Ông Đại luôn có sự ủng hộ từ phía gia đình để toàn tâm cho việc giúp đỡ người khuyết tật vượt lên khó khăn. Ảnh: H.T
Ông Đại luôn có sự ủng hộ từ phía gia đình để toàn tâm cho việc giúp đỡ người khuyết tật vượt lên khó khăn. Ảnh: H.T

Mặc dù bị cụt một chân và đã ở tuổi 64 nhưng ông Nguyễn Văn Đại vẫn hằng ngày cùng chiếc xe máy đến khắp mọi nơi giúp đỡ những NKT có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi lần nhớ về quãng thời gian khó khăn vượt lên chính mình, ông đều không khỏi nghẹn ngào. Bước ngoặt cuộc đời xảy ra với ông vào năm 1974 khi trong một lần không may mắn, ông bị vướng mìn. Việc phải cưa đi chân phải là một cú sốc nặng nề về mặt tinh thần đối với chàng trai chỉ vừa bước qua tuổi 20. Từ đó, ông sống khép kín trong 4 bức tường, gần như không muốn giao tiếp với bên ngoài. “Tôi tưởng chừng như lúc ấy mình mất hết, chẳng còn gì trong tay”, ông xúc động.
 
Mãi sau này, khi được một chương trình hỗ trợ lắp chân giả miễn phí, và được bạn bè, người thân vận động đi tham gia sinh hoạt thanh niên thì ông mới gỡ bỏ được phần nào tâm lý tự ti và trở nên cởi mở với những người xung quanh. Cũng từ đó ông gặp được người bạn đời của mình bây giờ, cũng chính là người thôi thúc ông cố gắng tham gia hoạt động trong công tác làm cầu nối giúp đỡ NKT, bởi hơn ai hết sau 40 năm chung sống, bà hiểu được những khó khăn mà những NKT nói chung đang gặp phải. 
 
“Nhiều lúc cũng muốn ông ấy nghỉ để lo cho sức khỏe bởi tuổi đã cao, nhưng mình thấy được ý nghĩa công việc mà ông ấy đang làm, ít nhất là có niềm vui cho bản thân và mang lại niềm vui cho người khác nữa”, vợ ông tâm sự.
 
Ông Đại nói rằng mình còn may mắn bởi khuyết tật vẫn không ảnh hưởng nhiều đến việc di chuyển như nhiều NKT khác. Một trong những dấu ấn mà ông Nguyễn Văn Đại để lại trong suốt quá trình công tác chính là việc đứng ra làm cầu nối, liên lạc với các chương trình truyền hình về nhân đạo như Vòng tay nhân ái (Đài PTTH Lâm Đồng); Mong đợi một ngày vui, Vượt lên chính mình (Đài TH TP Hồ Chí Minh); Thần tài gõ cửa (Đài TH Vĩnh Long)...
 
Có thể kể đến những hoàn cảnh đã được giúp đỡ như gia đình chị Trần Thị Cẩm Hương (Phường 7, TP Đà Lạt). Đã 3 năm kể từ ngày chương trình Vượt lên chính mình đến với gia đình chị, cũng là những ngày tháng mà cả đến trong mơ chị cũng chẳng dám nghĩ đến sau khi người chồng của mình qua đời. Sau chương trình, số tiền 90 triệu đồng cùng căn nhà tình thương đã giúp chị và các con giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống. 
 
“Chúng tôi đặc biệt muốn kết nối với các chương trình truyền hình vì đưa tới những kết quả cao, tạo được sự ủng hộ của dư luận xã hội, lan tỏa đến người dân cả nước”, ông Đại giải thích. Thế là có chương trình nào mới hướng đến những hoàn cảnh khó khăn là ông và các thành viên trong Ban Chấp hành Hội NKT tỉnh lại tranh thủ tìm cách liên hệ để khi có những yêu cầu phù hợp, họ liên lạc lại với mình. 
 
Nhưng ông Đại cũng cho biết, không phải chương trình nào chỉ cần liên lạc một lần là có kết quả. Có một số chương trình phải đợi nhiều năm. “Phải đợi khi nhà đài có kế hoạch triển khai tại địa phương mình. Nhưng chúng tôi cứ tranh thủ gửi danh sách đi, thường xuyên hỏi thăm lịch trình để khi có và cần là họ liên hệ với mình ngay. Nói thật là nếu cứ thụ động chờ thì chẳng biết đến khi nào”, ông bộc bạch.
 
Ông Trần Mạnh Thu - Chủ tịch Hội NTK tỉnh bảo rằng, ông Đại chính là người đồng hành của mình, là “đôi chân” thay ông đến với những NKT ở khắp các địa phương xa xôi như Đạ Tẻh, Cát Tiên… “Chỉ cần có đơn cần giúp đỡ thì dù là ở đâu ông ấy cũng đi xe máy đến tận nơi, xác minh hoàn cảnh, ghi chép cẩn thận rồi mới kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Dù ở cương vị nào thì chính sự nhiệt tình cùng trách nhiệm với công việc chính là điều khiến tất cả hội viên NKT tin tưởng vào ông ấy”, ông Thu nhận xét. 
 
HỒNG THẮM