Chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến

08:07, 17/07/2018

Thời gian qua, Ðảng ủy xã Tân Thành (huyện Ðức Trọng) đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc nhân rộng các tấm gương, mô hình điển hình về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Ðảng ủy xã Tân Thành (huyện Ðức Trọng) đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc nhân rộng các tấm gương, mô hình điển hình về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Nhiều năm qua, người dân Tân Thành đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm tăng hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Với mô hình nuôi thỏ, anh Vương Quân (bên trái) thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: T.V
Nhiều năm qua, người dân Tân Thành đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng,
vật nuôi làm tăng hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Với mô hình nuôi thỏ, anh Vương Quân (bên trái)
thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: T.V

Một trong những cách làm hiệu quả đó, có thể kể đến ngành giáo dục của địa phương. Thực hiện chỉ đạo của ngành, của Đảng ủy xã Tân Thành, các trường trên địa bàn xã đã nghiêm túc học tập các chuyên đề, cũng như tiếp tục xây dựng những gương điển hình và mô hình tiên tiến về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong trường. Đồng thời, các trường cũng đã xây dựng thêm nhiều mô hình như: Tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, thi viết, thi kể chuyện, thi sưu tầm ảnh về Bác, thi Bài ca dâng Bác... trong giáo viên và học sinh. Ngoài ra, tất cả các trường học cũng đều tổ chức lồng ghép tuyên truyền mô hình thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi chào cờ đầu tuần; tiến hành đổi mới phương pháp, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong dạy và học; nâng cao trách nhiệm và tấm gương người thầy cho học sinh noi theo.
 
Song song với đó, ngành giáo dục địa phương triển khai tốt cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành giáo dục phát động. Trọng tâm là tăng cường giáo dục đạo đức nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức học sinh, chống bạo lực học đường, nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục qua các phong trào thi đua như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... 100% các trường trên địa bàn xã xây dựng phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt, phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp bạn vượt khó; biểu dương, khen thưởng tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong học tập. Qua đó, chất lượng giáo dục ở các trường học năm sau cao hơn năm trước. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều nội dung tuyên truyền linh hoạt, phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, góp phần đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực, hành vi đạo đức xấu trong học sinh, tỷ lệ học sinh vi phạm đạo đức, vi phạm kỷ luật trong nhà trường giảm, không có học sinh bị kỷ luật đuổi học.
 
Theo Đảng ủy xã Tân Thành, hàng năm, cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị lãnh đạo đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong toàn thể đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nội dung bám sát mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và theo từng chuyên đề cụ thể từng năm. Từ đó, phát động các phong trào thi đua yêu nước, chỉ đạo cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung làm theo Bác. Đồng thời, xây dựng những mô hình làm theo sát thực, hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, mang lại hiệu quả, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững và phát triển các tiêu chí nông thôn mới.
 
Cụ thể, thực hiện nghị quyết các cấp gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng ủy lãnh, chỉ đạo chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã xây dựng kế hoạch tiếp tục vận động nhân dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi; đảm bảo trật tự tại cơ sở...; qua đó tạo sự đồng thuận, hưởng ứng cao và nhân dân tích cực tham gia. Ngoài ra, các đoàn thể xã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức những lớp tập huấn kỹ thuật chuyển giao khoa học công nghệ với nội dung sát thực, góp phần làm chuyển biến nhận thức và thay đổi tập quán canh tác cũ, sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn tập trung, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm tăng hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Từ đó, lồng ghép việc thực hiện những nội dung làm theo Bác trong xây dựng các mô hình. 
 
Trong quá trình thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu có những việc làm, nghĩa cử cao đẹp trong đời sống. Nhiều gương điển hình, mô hình trên các lĩnh vực cũng đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự trên toàn địa bàn. Trong năm qua, toàn xã xây dựng được 11 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trong đó, có 2 mô hình được xã biểu dương, 4 mô hình được huyện khen thưởng và 4 mô hình được tỉnh khen thưởng. Về cá nhân có thể kể đến cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Ngân (Trường THCS Tân Thành), chị Vy Thị Bình (thôn Tân Liên)...
 
NHẬT MINH