Có một sân chơi Tiếng kèn đội ta

08:07, 19/07/2018

Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, cùng với 2.500 thiếu nhi đến từ 56 Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam, 42 thành viên Ðội nghi thức Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc đã được hòa mình vào không khí sôi nổi của Liên hoan Tiếng kèn đội ta lần thứ 8 năm 2018 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, cùng với 2.500 thiếu nhi đến từ 56 Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam, 42 thành viên Ðội nghi thức Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc đã được hòa mình vào không khí sôi nổi của Liên hoan Tiếng kèn đội ta lần thứ 8 năm 2018 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, thiếu nhi Bảo Lộc đã thực sự được hòa mình vào sân chơi lớn để cùng giao lưu, học hỏi và khám phá nhiều điều mới mẻ.
 
Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc biểu diễn tại Liên hoan Tiếng kèn đội ta. Ảnh: B.H
Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc biểu diễn tại Liên hoan Tiếng kèn đội ta. Ảnh: B.H

Liên hoan Tiếng kèn đội ta các Cung Thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam được tổ chức 2 năm một lần. Đây thực sự là ngày hội của các đội nghi lễ trống kèn toàn quốc nói chung và khu vực phía Nam nói riêng. Trong 4 ngày diễn ra liên hoan, các đội nghi thức, trống, kèn của các đơn vị đã chia về nhiều địa phương trong tỉnh như: thành phố Vũng Tàu, Phú Mỹ, Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ để cùng giao lưu thể hiện tài năng, đồng thời phục vụ bà con các địa phương. Theo lịch sắp xếp của Ban Tổ chức, Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc diễn tại cụm Trung tâm Văn hóa huyện Châu Đức cùng đội nghi thức, trống kèn 6 đơn vị bao gồm: Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Phú Yên, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Nhà Thiếu nhi Quận 6 (TP Hồ Chí Minh), Nhà Thiếu nhi Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) và Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An. Trong thời gian 30 phút, bên cạnh nội dung bắt buộc là nghi lễ chào cờ, biểu diễn kèn hiệu, quốc ca, đội ca, hô đáp khẩu hiệu Đội, các đội còn biểu diễn tiết mục tự chọn với các bài liên khúc tự chọn về chủ đề quê hương, đất nước và đoàn đội. Ở phần thi tự chọn, đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã biểu diễn liên khúc: Đi giữa hương chè B’lao, Em là Hoa Búp măng non và Mùa xuân từ những giếng dầu. Các em thiếu nhi vừa thổi kèn, đánh trống, vừa làm động tác và di chuyển đội hình khá nhịp nhàng, đẹp mắt, tạo ấn tượng sâu sắc, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hội đồng cố vấn nghệ thuật và các đội thiếu nhi bạn. “Bảo Lộc là thành phố trẻ nhưng đã có một đội kèn khá ấn tượng. Các em đã trình diễn một chương trình hòa tấu với phong cách tự nhiên, dễ thương, sinh động và hấp dẫn người xem. Tôi tin rằng nếu được đầu tư, tập luyện lâu dài, các em sẽ thực sự trưởng thành và lớn mạnh” - nhạc sỹ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thành viên hội đồng cố vấn nghệ thuật Liên hoan Tiếng kèn đội ta nhận xét.
 
Mặc dù đây mới là lần thứ 2 được tham gia sân chơi Tiếng kèn đội ta nhưng thiếu nhi Bảo Lộc đã thực sự hòa mình vào không gian của liên hoan với rất nhiều hoạt động sôi nổi. Bên cạnh phần thi chính thức, thiếu nhi Bảo Lộc cũng tham dự các sân chơi khác như trình diễn tiết mục trống kèn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tham gia diễu hành, dâng hoa viếng đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, đền thờ liệt sỹ TP Vũng Tàu, trao tặng các công trình măng non cho thiếu nhi huyện Đất Đỏ, thị xã Phú Mỹ và ngày hội dân vũ tại Khu Du lịch cáp treo Hồ Mây. Nhiều em thiếu nhi khi tham gia sân chơi này đã chia sẻ rất vui vì được cùng hơn 2.500 bạn đội viên giao lưu kết bạn, được trau dồi kỹ năng nghi thức đội và được học hỏi cách chơi trống kèn từ đội bạn, từ đó, tìm ra cách chơi trống kèn mới hay hơn, sinh động hơn. Các em cũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có nhiều những sân chơi thiết thực như thế nữa trong thời gian tới. Chia sẻ về cảm xúc khi cùng Đội nghi thức tham gia các hoạt động tại Liên hoan Tiếng kèn đội ta, bà Nguyễn Thị Huyền Phương, Trưởng phòng Phòng VH - TT TP Bảo Lộc cho biết: “Ở một sân chơi đa phần là nhà thiếu nhi cấp tỉnh và Bảo Lộc là một trong số ít các nhà thiếu nhi cấp huyện tham gia nhưng dường như đã khẳng định được vị trí của mình khi phần trình diễn của các em không thua kém các đội bạn. Sự đánh giá cao của hội đồng cố vấn nghệ thuật chính là phần thưởng động viên tinh thần các em, để các em ngày càng cố gắng. Tôi thấy rằng đến thời điểm này, Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã trưởng thành rất nhiều. Sự nỗ lực của các thầy cô và các em đã được đền đáp xứng đáng. Tôi mong rằng, thời gian tới, các đội nhóm thiếu nhi tiếp tục nỗ lực tập luyện; lãnh đạo thành phố, các thầy cô phụ trách của Nhà Thiếu nhi và phụ huynh, các cơ quan, ban, ngành tiếp tục quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện để duy trì, phát triển Đội trống kèn và cùng đồng hành với thiếu nhi trong các sân chơi bổ ích”. 
 
Liên hoan Tiếng kèn đội ta đã khép lại, Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với chủ đề Đội ta lớn lên cùng đất nước, Liên hoan Tiếng kèn đội ta lần thứ 8 thực sự là sân chơi bổ ích và ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các em thiếu nhi trong khu vực  nói chung và Đội trống kèn Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc nói riêng. Trở về từ sân chơi này, các em trong đội nghi thức như được tiếp thêm niềm đam mê với bộ môn trống kèn đội, nỗ lực tập luyện cho một chặng đường mới, cùng nhau xây dựng phong trào Đội phát triển vững mạnh và chờ đón sự hội ngộ tại Liên hoan Tiếng kèn đội ta tổ chức vào năm 2020 tại thành phố biển Đà Nẵng.
 
BÍCH HỒNG