Cô giáo có duyên luyện thi học sinh giỏi

08:07, 27/07/2018

Mười bốn năm gắn bó với công tác giáo dục, cô giáo Bùi Thị Thủy (37 tuổi, giáo viên Tổ Sinh học, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường B'Lao, TP Bảo Lộc) đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với nhiều thế hệ học sinh và đồng nghiệp. Với những gì cô Thủy đã và đang cùng những học sinh của mình đạt được, cô được ví là giáo viên "có duyên luyện thi học sinh giỏi".

Mười bốn năm gắn bó với công tác giáo dục, cô giáo Bùi Thị Thủy (37 tuổi, giáo viên Tổ Sinh học, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường B’Lao, TP Bảo Lộc) đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với nhiều thế hệ học sinh và đồng nghiệp. Với những gì cô Thủy đã và đang cùng những học sinh của mình đạt được, cô được ví là giáo viên “có duyên luyện thi học sinh giỏi”.
 
Cô giáo Bùi Thị Thủy đang say sưa trên bục giảng. Ảnh: K.Phúc
Cô giáo Bùi Thị Thủy đang say sưa trên bục giảng. Ảnh: K.Phúc

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, chuyên ngành Sinh học, cô giáo trẻ Bùi Thị Thủy được nhận về công tác tại Trường THCS Lộc Ngãi (xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm). 5 năm sau, cô Thủy chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho đến nay. Để trở thành cô giáo mẫu mực trong cảm nhận của học trò, cô Thủy luôn ý thức bản thân phải chuẩn mực, gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Cô luôn học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, tích cực tham gia các hoạt động thao giảng, dự giờ đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân; đồng thời, chủ động tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 
 
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, cô Thủy đã có 8 năm liền đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố” và “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Năm học 2017 - 2018, cô Thủy xuất sắc đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”. Cô được Ban giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của trường. Theo cô Thủy, khác với các môn học như Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh và Ngữ văn thì Sinh học là môn mà các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh luôn xem là môn học phụ. Cũng vì thế, số lượng học sinh theo học môn Sinh học thường ít hơn nhiều so với các môn học khác. Đây cũng chính là khó khăn mà cô gặp phải khi lãnh trách nhiệm tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi môn Sinh học. Cô Thủy chia sẻ: “Để tạo hứng thú, đam mê cho các em học sinh, tôi phải thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học. Đối với môn Sinh học, điều mà tôi luôn hướng tới là vận dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn để tạo cảm hứng và phát huy tính tự học, tự sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, tôi thường xuyên tổ chức cho các em học sinh khóa dưới và khóa trên có sự liên hệ để trao đổi kinh nghiệm với nhau nhằm tạo sự gắn kết cùng giúp đỡ nhau trong học tập”.
 
Ngoài việc tuyển chọn những học sinh có tố chất và đam mê môn Sinh học để bồi dưỡng, tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi, cô Thủy còn thường xuyên lựa chọn những tấm gương tiêu biểu để các em học sinh học hỏi và noi theo. Nhờ vậy, hầu hết các học sinh lựa chọn môn Sinh học đều có niềm đam mê và có năng lực. Em Nguyễn Hà Phương Thảo, học sinh lớp 12 Chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (học trò cũ của cô Thủy) chia sẻ: “Lúc còn học cấp 2, mặc dù em rất yêu thích môn Sinh học, nhưng bố mẹ em lại định hướng em theo học môn Tiếng Anh. May mà cô Thủy đã thuyết phục được bố mẹ cho em theo học môn Sinh để giúp em thỏa niềm đam mê của mình. Nhờ sự quan tâm dạy bảo của cô Thủy suốt 4 năm học cấp 2, cuối cùng em đã thi đậu vào lớp chuyên Sinh Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Năm học vừa qua, em đã đoạt giải Nhất quốc gia môn Sinh và được nhận học bổng toàn phần đi du học ở nước Nga. Những gì mà em đã và đang đạt được, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì công lao dạy bảo của các thầy cô, trong đó có cô Thủy là rất quan trọng”.
 
Bên cạnh cô học trò Phương Thảo, trong 6 năm qua, đội tuyển thi học sinh giỏi môn Sinh học của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi do cô Thủy đảm nhận đã có gần 30 học sinh đậu học sinh giỏi cấp TP và cấp tỉnh. Trong đó, năm học 2016 - 2017, đội tuyển học sinh giỏi do cô Thủy phụ trách có 5 em dự thi và tất cả đều đoạt giải học sinh giỏi cấp TP (1 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba). Đối với học sinh giỏi tỉnh có 3 giải (1 giải nhì và 2 giải ba). Tương tự, năm học 2017 - 2018, đội tuyển của cô cũng có 5 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp TP (4 giải nhì và 1 giải ba); 2 học sinh đoạt giải cấp tỉnh (1 giải ba và 1 giải khuyến khích).
 
Thầy giáo Nguyễn Quốc Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, tâm đắc: “Cô Thủy là một giáo viên rất có năng lực và tâm huyết với nghề. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Thủy luôn là đầu tàu của nhà trường, khi số lượng học sinh giỏi do cô phụ trách luôn áp đảo các môn học khác của trường. Trung bình mỗi năm, tất cả 8 môn văn hóa (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử, và Địa lý) toàn trường có từ 15 - 17 học sinh giỏi cấp TP thì đội tuyển môn Sinh do cô Thủy phụ trách luôn đóng góp từ 4 - 5 học sinh đoạt giải. Đây quả là một thành tích đáng để các đồng nghiệp trong nhà trường học hỏi”.
 
Khi được hỏi về bí quyết thành công ôn luyện học sinh giỏi, cô Thủy nói: “Là nhà giáo phải có cái tâm, có trách nhiệm trong công việc và luôn có tinh thần học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp. Đặc biệt phải dồn toàn bộ tâm trí, niềm đam mê để truyền cảm hứng cho các em học sinh thân yêu”.
 
KHÁNH PHÚC