Cựu chiến binh với công tác dân vận

08:07, 03/07/2018

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã làm tốt công tác dân vận, phát huy được vai trò của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã làm tốt công tác dân vận, phát huy được vai trò của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. 
 
Hội CCB xã Liên Hà (Lâm Hà) phát động phong trào ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Đ.T
Hội CCB xã Liên Hà (Lâm Hà) phát động phong trào ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: Đ.T
Thời gian qua, các cấp Hội CCB đã quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của cấp ủy đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động cán bộ, hội viên CCB gương mẫu chấp hành chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác đấu tranh với các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Đặc biệt, trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, các cấp Hội CCB đã tích cực vận động hội viên tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng “Quỹ hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm”. 6 tháng đầu năm 2018, Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, sửa chữa 2 căn nhà xuống cấp với tổng kinh phí 405 triệu đồng. Thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế với 83 hội viên, các hội viên CCB khi tham gia có sự gắn kết với nhau để trao đổi về kinh nghiệm sản xuất, hoạt động kinh doanh và giúp đỡ hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ cộng đồng. 
 
Triển khai phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương trên toàn địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 2017 - 2020, các hội viên Hội CCB các cấp đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh... Đồng thời tham gia các đợt công tác dân vận tại xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh do Ban Chỉ đạo 502 Tỉnh ủy tổ chức. Các cấp Hội CCB đã cùng các địa phương 4.002 ngày công, sửa chữa và làm mới hơn 54 km đường giao thông liên thôn, nạo vét sửa chữa 44 km kênh mương; vận động hội viên Hội CCB hiến đất để làm đường và xây dựng các công trình công cộng, đóng góp trên 950 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Chất độc da cam, Khuyến học...
 
Cùng với việc tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội CCB các cấp còn chú trọng đến công tác dân vận trong tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội và an toàn giao thông ở địa phương. Phối hợp với lực lượng công an và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân và CCB nâng cao ý thức để thực hiện có hiệu quả các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông, ngăn chặn các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng... Xây dựng và củng cố các mô hình 1+ 1, 1 + 2, 1 + 3 với hình thức mỗi CCB phụ trách việc tuyên truyền, vận động và cùng các hộ gia đình mà mình phụ trách thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh - trật tự. Đến nay, Hội CCB các cấp đã có trên 1.000 hội viên tham gia các tổ an ninh thôn, trên 260 hội viên tổ an ninh cơ sở, 1.104 tổ hòa giải, tổ chức 70 thùng thư tố giác tội phạm...
 
Ngoài ra, Hội CCB các cấp trong tỉnh còn chú trọng đến công tác giáo dục thế hệ trẻ, phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp để xây dựng thế hệ trẻ Lâm Đồng giàu lòng yêu nước, sống có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa của con người Việt Nam. Tổ chức cho thế hệ trẻ hành quân về nguồn; giao lưu văn hóa, văn nghệ; tham gia củng cố 54 chi đoàn thôn, tổ dân phố, bồi dưỡng và giới thiệu 24 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp. 
 
Ông Phạm Duy Bình - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Các hội viên Hội CCB luôn tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào, từ hiến đất làm đường, tham gia ngày công lao động cho đến việc trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng để bảo vệ trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông... Để làm tốt công tác “Dân vận khéo”, mỗi CCB đều phải cố gắng là một tấm gương, gương mẫu đi trước thực hiện các phong trào, có như vậy mới tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, khích lệ người dân cùng tham gia. 
 
ÐỨC TÚ