Dạy hè và dạy trước...

08:07, 10/07/2018

Theo quy định của ngành Giáo dục, không có khái niệm "dạy thêm - học thêm" ở bậc tiểu học cũng như không được dạy kiến thức trong dịp hè. Tuy nhiên, không ít giáo viên vẫn mở lớp dạy hè, thậm chí dạy trước chương trình, nhất là dạy học trước chương trình lớp 1. Theo nhìn nhận, điều này là "lợi bất cập hại" cho học sinh khi bước vào năm học mới. 

Theo quy định của ngành Giáo dục, không có khái niệm “dạy thêm - học thêm” ở bậc tiểu học cũng như không được dạy kiến thức trong dịp hè. Tuy nhiên, không ít giáo viên vẫn mở lớp dạy hè, thậm chí dạy trước chương trình, nhất là dạy học trước chương trình lớp 1. Theo nhìn nhận, điều này là “lợi bất cập hại” cho học sinh khi bước vào năm học mới. 
 
Không được dạy kiến thức trong dịp hè đối với học sinh tiểu học. Ảnh: V.H
Không được dạy kiến thức trong dịp hè đối với học sinh tiểu học. Ảnh: V.H

Mở lớp từ đầu hè
 
Mới kết thúc năm học được 10 ngày, chị Thanh Hà - Phường 5, Đà Lạt vội vã tìm cô giáo để gửi học cho con trai út chuẩn bị vào lớp 1. Chị cho hay: “Tôi rút kinh nghiệm đứa đầu, cứ nghe bảo ở trường mầm non không được tập viết cho trẻ mà để lên lớp 1 trẻ sẽ được học. Tôi cũng không cho cháu đi học vào dịp hè. Thế nhưng khi vào lớp 1, do các bạn được học trước từ hè nên con tôi luôn bị cô giáo phàn nàn là học chậm. Đến đứa sau, ngay khi nghỉ hè tôi đã đi tìm cô giáo để gửi”. 
 
Nhu cầu gửi con vào dịp hè của nhiều phụ huynh là có thật. Cũng có phụ huynh vì không có thời gian trông con nên gửi nhà cô giáo và chỉ cần cho con vui chơi chứ không cần học tập. Nhưng cũng có phụ huynh sốt ruột muốn con vững kiến thức khi vào năm học mới. “Không cho con đi học hè cũng không được, vì hầu như bạn nào cũng đều học hè. Nếu con không học hè thì sẽ không theo kịp các bạn. Tôi cho các con về quê chơi 2 tuần, vậy mà khi đi hỏi lớp, cô giáo nói các bạn đã học được hơn 10 ngày. Vậy là tôi phải nhờ cô kèm thêm cho con để kịp với các bạn”, chị Thùy Linh - Phường 9, Đà Lạt chia sẻ.
 
Còn bà Hoa - Lạc Dương phải chấp nhận chở cháu chuẩn bị vào lớp 1 đến nhà cô giáo học từ 6 - 8 giờ tối, vì lớp buổi ngày đã đông học sinh nên cô giáo không nhận nữa. “Cháu học giờ này cũng tội, mình đưa đón cũng cực nhưng biết làm sao được, không học sẽ không theo kịp bạn bè”, bà Hoa cho biết.
 
Cho con đi học hè ở tiểu học đã trở thành một việc đương nhiên của nhiều gia đình mỗi khi hè về. Mặc dù ngành Giáo dục quy định ở tiểu học không được tổ chức dạy kiến thức trong dịp hè, như lời đại diện Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo: 2 tháng nghỉ hè là thời gian các trường và giáo viên tiểu học tạm dừng việc dạy học. Chỉ một số trường thuộc vùng đồng bào DTTS đầu tháng 7 có tổ chức mở lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS chuẩn bị vào lớp 1. Và các lớp này học sinh DTTS được học hoàn toàn miễn phí. 
 
Khó quản lý dạy hè?
 
Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Đà Lạt khẳng định: “Ngay khi tổng kết năm học, nhà trường đã quán triệt đến tất cả giáo viên không được tổ chức dạy học trong dịp hè. Giáo viên chỉ được nhận trông giữ trẻ khi phụ huynh có nhu cầu. Việc này phải đăng ký với nhà trường, với phường và trạm y tế trong vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, khi trông coi học sinh vào dịp hè, đến ôn lại kiến thức cũng không được chứ đừng nói đến dạy trước chương trình. Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên đi kiểm tra để thăm nắm tình hình”. 
 
Tuy nhiên, theo ý kiến từ phụ huynh và theo ghi nhận của chúng tôi thì hầu như lớp hè của cô giáo tiểu học nào cũng có dạy kiến thức. Thậm chí, một vài cô còn dạy gần hết quyển sách của học kì I chỉ trong 2 tháng hè. Theo cô T.N.H - giáo viên lớp 4, cô đã từng gặp nhiều trường hợp học sinh khi vào lớp cô cứ ung dung lấy quyển vở học hồi hè để chép lại. Đến khi cô ra bài tập nâng cao thì số học sinh này hầu như không làm được. “Việc dạy trước chương trình là không tốt cho học sinh, vì điều này sẽ làm cho các em thụ động, không phát huy được tính sáng tạo và phát triển tư duy độc lập. Khi trong lớp có học sinh đã học trước cũng sẽ gây khó khăn hơn cho giáo viên trong việc giảng dạy, vì những em này sẽ không tập trung do chủ quan rằng mình đã học rồi”, cô H cho biết. 
 
Thực tế, một số giáo viên cho rằng sẽ thoải mái hơn khi đầu năm học, vào lớp học sinh đã biết sơ kiến thức, nhất là học sinh lớp 1 đã biết đọc, biết viết. Đây cũng là nghịch lý khi quy định ở trường mầm non chỉ cho trẻ 5 tuổi làm quen với bảng chữ cái chứ không được tập viết, tập đọc. Và chính nghịch lý này khiến phụ huynh phải cho con học hè để không bị cô giáo phàn nàn khi vào năm học mới. 
 
Trong văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động hè hàng năm của các phòng GDĐT luôn có nội dung: “Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và văn bản hướng dẫn của các cấp ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT của Bộ GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1”. Theo Phòng GDĐT Đà Lạt, trong các đợt đi kiểm tra thì Phòng chưa phát hiện tình trạng dạy kiến thức trong lớp hè, Phòng cũng chưa từng nhận được đơn thư khiếu nại về tình trạng dạy hè hay dạy trước chương trình. Nếu có, Phòng sẽ tổ chức kiểm tra và xử lý khi có vi phạm. 
 
Quy định đã có, nhà trường cũng quán triệt, nhưng công tác quản lý, giám sát các lớp hè do giáo viên mở hầu như rất khó khăn. Và việc đăng ký trông giữ trẻ chỉ là hình thức đăng ký, còn việc dạy học, thậm chí dạy trước chương trình hiện vẫn là thực trạng rất đáng lưu tâm!
 
VIỆT HÀO