Khi nam giới "thổi" tình yêu vào bữa ăn

08:07, 04/07/2018

Với chủ đề "Bữa ăn an toàn", hội thi nấu ăn do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức đã thu hút 32 thí sinh thuộc 16 đội gia đình trong tỉnh, thuộc các ngành nghề khác nhau tham gia, đặc biệt, ưu tiên nam giới vào bếp trổ tài nội trợ, tạo không khí vui vẻ, ấm áp, đầy ý nghĩa.

Với chủ đề “Bữa ăn an toàn”, hội thi nấu ăn do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức đã thu hút 32 thí sinh thuộc 16 đội gia đình trong tỉnh, thuộc các ngành nghề khác nhau tham gia, đặc biệt, ưu tiên nam giới vào bếp trổ tài nội trợ, tạo không khí vui vẻ, ấm áp, đầy ý nghĩa. Qua đó, đã tôn vinh nét đẹp gia đình và thực hiện bình đẳng giới ngay chính trong mỗi ngôi nhà. 
 
Anh Nguyễn Ngọc Tuân (Đà Lạt) đã thuyết phục Ban giám khảo với các món ăn ngon và đẹp nhất đoạt giải nhất hội thi Bữa ăn an toàn. Ảnh: A.N
Anh Nguyễn Ngọc Tuân (Đà Lạt) đã thuyết phục Ban giám khảo với các món ăn ngon và đẹp nhất
đoạt giải nhất hội thi Bữa ăn an toàn. Ảnh: A.N

Món ăn dự thi theo sở trường của từng đội, khuyến khích nam giới làm đầu bếp, với đơn giá 1 triệu đồng để tổ chức 1 bữa ăn 6 món trở lên, phục vụ cho 10 người, thực hiện trong vòng 60 phút. Nguyên liệu có thể chuẩn bị trước, được chế biến tươi sạch và được phép sơ chế (cắt tỉa hoa sẵn, thái nguyên vật liệu sẵn...), đảm bảo an toàn thực phẩm nhưng không được nấu nướng trước khi bắt đầu cuộc thi.
 
Thí sinh thu hút sự chú ý nhất là đội gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuân (33 tuổi) - Đặng Thị Bích Thủy (27 tuổi) ở Phường 10 - Đà Lạt, họ có 1 con trai 3 tuổi, tham dự hội thi đoạt giải nhất và thêm giải Món ăn ngon và đẹp nhất. Vừa nhận giải, anh Tuân cho biết cảm xúc rất vui sướng, nhất là được Ban giám khảo khen cách trình bày đẹp mắt, sản phẩm ngon, bổ dưỡng... Trong thực đơn của bữa ăn, anh Tuân chú trọng rau, củ, quả sạch tại Đà Lạt. Cụ thể: món rau càng cua trộn bò, món này đặc biệt có thêm trái bơ Đà Lạt và cà chua baby các loại như: cà chua cam, cà chua vàng, cà chua đỏ; món rau củ organic luộc sử dụng nguyên liệu phong phú, độc đáo như: lơ baby, cà rốt baby đỏ, cà rốt cam, củ cải tím, củ cải hồng, củ cải đen, củ cải đỏ. Anh Tuân giải thích: “Những thứ rau củ này ở ngoài thị trường còn ít nhưng vì một số gia đình hướng tới tiêu chí thực phẩm ngon và sạch nên tôi tìm tới sản phẩm an toàn, bổ dưỡng nhất để đưa vào bàn ăn gia đình, giúp ngon miệng và tốt cho sức khỏe”. Thực đơn của anh Tuân còn có món tôm cuộn, mì chiên ăn với rau xào. Món tôm cuộn trong đó có lá quế khi chiên lên mùi lá quế sẽ thơm và ăn với rau xào, chú trọng đưa rau vào nhiều để người thưởng thức đỡ ngán hơn, món ăn có hàm lượng vitamin và chất xơ nhiều hơn. Món sườn ram mặn ăn với cơm chiên tỏi và bữa ăn có món canh cá thác lác khổ qua. Trái khổ qua có tác dụng trị bệnh xơ vữa động mạch, giảm huyết áp, ngừa ung thư, cá thác lác giàu omega 3, vitamin giúp tạo điều kiện tốt cho trẻ em phát triển, tốt cho sức khỏe, món ăn vừa là bài thuốc chữa bệnh. Món tráng miệng là kem hấp hương lá dứa, khi ăn có hương vị lá dứa giúp ngon miệng hơn. 
 
Anh Tuân cho biết, trong vòng 1 giờ thực hiện 6 món ăn, những nguyên liệu làm món ăn được sơ chế trước; nguyên liệu rau, củ, quả rửa sạch để sẵn sàng... Từ khâu chuẩn bị như vậy thì khi nấu sẽ nhanh hơn và khuôn viên nơi bếp mình nấu rộng rãi, dễ chế biến hơn. Chí phí bữa ăn 1 triệu đồng trở lại là phù hợp, theo tính toán, món đầu tiên không quá nhiều thịt bò, trong đó có trứng cút, thêm cà chua, rau càng cua với giá không cao; món tôm thì 1 người cỡ 2 con tôm cũng vừa. 
 
Anh Tuân từng là đầu bếp dự thi Hội thi đầu bếp trẻ chuyên nghiệp cấp tỉnh và thi Chiếc Thìa Vàng của đội Resort Ana Mandara Dalat năm 2014 đoạt giải nhất khu vực 5 tỉnh Tây nguyên, giải nhì toàn khu vực miền Nam và lọt vào TOP 15 toàn quốc. Anh đã làm việc tại nhà 3 năm nay với bề dày hơn 10 năm học nấu ăn và đam mê với nghề làm bếp. 
 
Đến từ Đam Rông, gia đình anh Phạm Văn Diên (33 tuổi) - Nguyễn Thị Hồng Thuyên (31 tuổi), đoạt giải ba hội thi. Anh Diên là đầu bếp chính cho biết: “Trong thực đơn tôi làm có hai món đặc biệt, đó là: cà đắng da trâu, gỏi cuốn Tây Nguyên và vì thi ở Đà Lạt nên tôi có nấu món chè atisô đậu xanh. Món cà đắng da trâu về nguyên vật liệu phải hầm kỹ cho mềm, cà có vị chát và độ cay. Cà đắng tại Đam Rông trồng nhiều, heo đen cũng là đặc sản Đam Rông. Lần đầu đi thi nấu ăn, tôi cảm thấy rất vui, được giao lưu học hỏi, chia sẻ với các gia đình, là động lực xây dựng gia đình từ những bữa cơm”. Anh Diên hiện công tác tại Văn phòng Huyện ủy, anh chia sẻ rằng anh biết nấu ăn từ kinh nghiệm bản thân, quê anh ở Thái Bình và khi vào công tác tại Đam Rông thì anh tìm hiểu món ăn của đồng bào, anh Diên nhận thấy cần học hỏi để về chế biến cho gia đình, người thân, bạn bè thưởng thức.
 
Cũng đồng giải ba hội thi, đến từ đơn vị Công an tỉnh, gia đình thí sinh Nguyễn Bằng Giang (39 tuổi) - Bùi Hoài Văn (35 tuổi) mô tả thực đơn do anh nấu có sự đầu tư công phu. Chẳng hạn: món lẩu cua được đặt tên là lẩu Hương Việt vì có cua đồng, cua biển tạo màu đẹp, nước ngon, đậm văn hóa ẩm thực Việt Nam, dùng với nhiều rau cho món ăn có sẵn như: nấm các loại, hoa kim châm, tần ô, bó xôi, nhút miền Tây... Anh Giang cho biết: “Tôi chưa dự thi nấu ăn bao giờ, chỉ nấu ăn ở nhà. Do là người đầu bếp không chuyên nên thời gian thi trong vòng 60 phút để nấu nướng 6 món, sắp đặt cho đẹp thì quả là quá gấp, dù nguyên liệu chuẩn bị từ ngày hôm qua, tôi thức dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị. Tôi cảm thấy vui khi tham gia phong trào, cũng là để thể hiện tay nghề nghiệp dư của mình, được Ban giám khảo góp ý chính xác nên mình ghi nhận để nấu lần sau ngon hơn”. 
 
Giải thuyết trình món ăn hay nhất thuộc về gia đình anh chị Hồ Phong Vân - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, anh đọc một bài thơ mô tả thực đơn có chủ đề Hương quê: “Khô bò chùm bưởi quê nhà/ Hương thơm vị ngọt đậm đà tình quê/ Thịt bằm nhồi ớt phu thê/ Một lần thưởng thức đã mê mất rồi/ Xôi nếp hương với gà đồi/ Ta thương mang cả nụ cười vấn vương/ Lẩu hoa quả tỏa vị hương/ Mang theo vùng đất yêu thương ngọt ngào/ Rau thập cẩm vị ngọt mềm/ Chấm kho quẹt nhớ mẹ hiền quê ta/ Sữa tươi mượt tóc đẹp da/ Món tráng miệng chị em ta khéo làm!”.
 
Bà Mai Hoài Hạnh - Phó Chủ nhiệm CLB Bếp tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban Giám khảo hội thi nhận xét: “Qua hội thi, tôi cũng học hỏi từ các thí sinh một vài món ăn mới. Ưu điểm chung là tất cả các thí sinh đều có đầu tư, tính toán cho thực đơn của mình, với tâm huyết và nhất là thể hiện đúng chủ đề hạnh phúc gia đình qua bữa ăn an toàn. Chúng tôi đánh giá cao tiêu chí vệ sinh an toàn, trang trí đẹp, kỹ thuật chế biến ngon, bổ dưỡng”.
 
AN NHIÊN