Lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Ðặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm

08:07, 31/07/2018

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở tỉnh Lâm Ðồng qua 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên cũng chỉ ra những hạn chế để ngành TN&MT, các ngành và đơn vị liên quan, cùng các địa phương cần quyết tâm khắc phục trong thời gian còn lại của năm 2018. 

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) ở tỉnh Lâm Ðồng qua 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên cũng chỉ ra những hạn chế để ngành TN&MT, các ngành và đơn vị liên quan, cùng các địa phương cần quyết tâm khắc phục trong thời gian còn lại của năm 2018. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên kỳ vọng lĩnh vực TN&MT năm 2018 sẽ gặt hái được nhiều thành tích như mong đợi.  Ảnh: M.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên kỳ vọng lĩnh vực TN&MT năm 2018
sẽ gặt hái được nhiều thành tích như mong đợi. Ảnh: M.Đ

Theo ghi nhận của Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Sô, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành này đã đạt được khá nhiều kết quả. Ví dụ, về kết quả giải quyết hồ sơ của tổ chức, đã giải quyết 175 hồ sơ, gồm các hồ sơ giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đã giải quyết 266 hồ sơ của tổ chức về các nội dung như: cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất với 120 giấy, chuyển nhượng 19 hồ sơ, đăng ký biến động 23 hồ sơ, giao dịch bảo đảm 91 hồ sơ… Đối với hộ gia đình, cá nhân, hồ sơ đã giải quyết cấp GCN được 7.620 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 5% (đối với thẩm quyền Sở) và 121.041 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 2% (đối với thẩm quyền UBND cấp huyện). Tuy nhiên, tỷ lệ cấp GCN lần đầu còn trễ hạn cao, chậm so với yêu cầu, còn lúng túng trong thụ lý hồ sơ, nhất là cấp huyện. Hạn chế này cần được đúc rút kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới. Về hồ sơ địa chính, tính từ năm 2010 đến hết 6 tháng đầu năm 2018, đã hoàn thành đo đạc  tại 3 địa bàn, trong đó thành phố Đà Lạt 16/16 đơn vị hành chính xã, phường; huyện Đức Trọng 15/15 xã, thị trấn và huyện Di Linh 19/19 đơn vị hành chính xã, thị trấn. Còn 8 địa bàn huyện và thành phố Bảo Lộc sẽ là khối lượng công việc không hề nhỏ, chỉ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và quyết liệt giữa ngành TN&MT, các ngành liên quan và các UBND huyện, thành phố thì tiến độ mới được đẩy nhanh trong thời gian tới đây.  
 
Năm 2018, ngành TN&MT tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách từ đất theo chỉ đạo của tỉnh. Cụ thể, tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh đã thu được 447 tỷ đồng, đạt 55% (chỉ tiêu giao 808 tỷ đồng/năm); trong đó, thu tiền sử dụng đất 324 tỷ đồng và thu tiền thuê đất 123 tỷ đồng. Đối với thu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, như báo đã từng phản ánh, vẫn còn nhiều khó khăn do vướng mắc số diện tích liên quan đến rừng và đất rừng tự nhiên theo Thông báo số 191/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Theo Phó giám đốc Nguyễn Sô, tính đến ngày 30/6/2018, ngành TN&MT đã thu được 27,258 tỷ đồng/50 tỷ đồng theo kế hoạch, đạt 54%. Đối với nội dung thu từ cấp quyền khai thác tài nguyên nước, được biết, tổng số hồ sơ đã phê duyệt là 56 hồ sơ, với tổng số tiền là 36,4 tỷ đồng; trong đó, 3,6 tỷ đồng do UBND tỉnh phê duyệt và 32,8 tỷ đồng do Bộ TN&MT phê duyệt… Hiện nay, Sở TN&MT đã đặt ra một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng của 6 tháng cuối năm 2018 để cùng phấn đấu hoàn thành. Cụ thể, để thu ngân sách từ đất đạt số còn lại theo kế hoạch tỉnh giao với 417,56 tỷ đồng, ông Nguyễn Sô cho biết, cần phải thực hiện một số giải pháp như: Tăng cường thu qua hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai; chuyển từ thuê đất hàng năm sang trả một lần; rà soát, kiểm tra các hợp đồng thuê đất, phụ lục hợp đồng thuê đất; kịp thời xác định giá khởi điểm cho các địa phương đấu giá quyền sử dụng đất. 
 
Ngành TN&MT cũng xác định thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản là 22,8 tỷ đồng và rà soát theo dõi số thu 36,4 tỷ đồng từ cấp quyền khai thác tài nguyên nước…
 
Tham gia thảo luận lĩnh vực TN&MT của tỉnh, nhiều ý kiến từ lãnh đạo các UBND huyện, thành phố và một số ngành đã phân tích và cùng chia sẻ trách nhiệm. 
 
Là Phó Chủ tịch UBND tỉnh mới nhận thêm nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực TN&MT, ông Nguyễn Văn Yên ghi nhận những kết quả của ngành TN&MT đạt được thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế để ngành TN&MT, các ngành và đơn vị liên quan, cùng các địa phương cần quyết tâm khắc phục trong thời gian còn lại của năm 2018. Đó là cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai còn chậm so với yêu cầu; việc xử lý môi trường còn hạn chế, người dân phản ánh nhiều về ô nhiễm, việc tham mưu về xử lý chất thải nguy hại, cụ thể hơn là bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng chưa hiệu quả như mong muốn. Nhất là  là tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản còn tràn lan, chưa kiểm soát được; công tác hoàn thành giải phóng mặt bằng nhiều địa phương còn lúng túng và chậm…
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên giao các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương huyện, thành phố trong tỉnh một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, triển khai tốt quy hoạch sử dụng đất một cách chủ động và cụ thể, có trọng tâm; cùng đó là đẩy nhanh tiến độ đo đạc để cấp quyền sử dụng đất cho nhân dân, giải quyết các hồ sơ đúng thời gian và quy định… Về môi trường, quản lý môi trường cảnh quan, kiểm tra xử lý môi trường ô nhiễm nghiêm theo quy định của pháp luật. Về tài nguyên khoáng sản, thanh tra xử lý khai thác khoáng sản trái phép, thực hiện nhanh nội dung của Thông báo số 191/TB-VPCP… Đối với việc thu ngân sách, ông Nguyễn Văn Yên ghi nhận đã làm tốt nhưng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu cả 4 loại, trong đó cả cấp quyền sử dụng đất. Đồng thời, chỉ đạo ngành đẩy nhanh cải cách hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; rà soát chính sách về giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với công dân, doanh nghiệp; tổ chức, sắp xếp bộ máy cán bộ theo Nghị quyết TW 6 thực sự có hiệu quả và thuyết phục… Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo này, thay mặt lãnh đạo Sở TN&MT, Giám đốc Sở - Huỳnh Ngọc Hải đã cam kết sẽ cùng toàn ngành phối hợp với các ngành liên quan, các UBND huyện, thành phố để quyết tâm giành được những kết quả tốt hơn trong những tháng còn lại của năm 2018. 
 
MINH ÐẠO