Liên kết giáo dục quốc phòng, an ninh năm học 2018 - 2019

08:07, 31/07/2018

Trên địa bàn tỉnh Lâm Ðồng hiện có 9 trường cao đẳng và đại học. Số lượng sinh viên hàng năm khoảng trên 5.000, chủ yếu đến từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; trong đó tỉ lệ sinh viên là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá đông, rất dễ để các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, tuyên truyền, chống phá đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. 

Trên địa bàn tỉnh Lâm Ðồng hiện có 9 trường cao đẳng và đại học. Số lượng sinh viên hàng năm khoảng trên 5.000, chủ yếu đến từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; trong đó tỉ lệ sinh viên là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá đông, rất dễ để các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, tuyên truyền, chống phá đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước. 
 
Xác định rõ vai trò quan trọng của thế hệ trẻ, trong đó có đông đảo sinh viên, là lực lượng trí thức, nguồn nhân lực tương lai của cả nước nói chung và địa phương nói riêng trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước; trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, ban giám hiệu các nhà trường luôn chủ động quán triệt, triển khai các hệ thống văn bản của Đảng, Nhà nước về quốc phòng và an ninh (QPAN). Đặc biệt, các trường đã đưa môn học giáo dục QPAN thành môn học chính khóa theo Điều 12 của Luật Giáo dục QPAN được Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2013. 
 
Thông tư liên tịch số 123/TTLT-BQP-BGDĐT-BLĐTBXH (gọi tắt Thông tư số 123) của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định thống nhất trên toàn quốc việc tổ chức, hoạt động của trung tâm giáo dục QPAN; việc liên kết giáo dục QPAN của các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học với các trung tâm giáo dục QPAN. Kết quả liên kết giáo dục QPAN năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh Lâm Đồng có 3.054 sinh viên của 8 trường đại học, cao đẳng được học; kết thúc khóa học tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, tỉ lệ khá giỏi đạt 66% trở lên, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tại Trường Quân sự tỉnh được các trường cao đẳng, đại học đánh giá rất cao. Thông qua môn học giáo dục QPAN, sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản về đường lối, nhiệm vụ QPAN trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước và những kỹ năng quân sự cần thiết... Qua đó, rèn luyện cho sinh viên về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, tác phong, làm cơ sở để sinh viên vận dụng trong quá trình học tập, công tác góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong công tác hiệp đồng giữa đơn vị chủ quản và các trường cao đẳng, đại học vẫn còn thiếu chặt chẽ, phân bổ thời gian chưa hợp lý, tổ chức các hoạt động ngoại khóa hiệu quả chưa cao, công tác bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt cho sinh viên có thời điểm chưa chu đáo do số lượng sinh viên đông. 
 
Năm học 2018 - 2019, tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, Trường Quân sự tỉnh quyết tâm phát huy nội lực, khắc phục hạn chế, yếu kém để nâng cao chất lượng giảng dạy, không chạy theo thành tích, đánh giá thực chất, khách quan, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động cho sinh viên đối với nhiệm vụ QPAN. Đối với các trường cao đẳng, đại học, tiếp tục phối hợp hiệp đồng với Trường Quân sự tỉnh để tổ chức giáo dục QPAN cho sinh viên theo đúng Thông tư số 123 đã quy định; trong quá trình tổ chức giảng dạy, Trường Quân sự tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với các trường cao đẳng, đại học để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, quản lý dữ liệu bảng điểm của sinh viên, tổ chức quản lý, rèn luyện, chương trình ngoại khóa, hoạt động thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, phối hợp khắc phục khó khăn về phương tiện đi lại cho sinh viên trong quá trình học tập... Qua đó, tạo động lực để thu hút đông đảo lực lượng sinh viên tham gia, nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.
 
Thiếu tá NGUYỄN ÐÌNH MINH SƠN
Ban DQTV - Phòng Tham mưu