Mười năm ý Ðảng, lòng dân

08:07, 19/07/2018

10 năm, cả hệ thống chính trị Lâm Ðồng đã vào cuộc hướng tới một mục tiêu chung: thúc đẩy "tam nông" phát triển, hướng tới một nông thôn hiện đại và ấm no.

Tháng 10/2008, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng ban hành Nghị quyết số 26/NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với mục tiêu xây dựng một nông thôn bền vững, nền nông nghiệp phát triển và giai cấp nông dân tiên tiến. 10 năm, cả hệ thống chính trị Lâm Ðồng đã vào cuộc hướng tới một mục tiêu chung: thúc đẩy “tam nông” phát triển, hướng tới một nông thôn hiện đại và ấm no.
 
Hướng dẫn nông dân sản xuất cà phê tại Di Linh. Ảnh: D.Quỳnh
Hướng dẫn nông dân sản xuất cà phê tại Di Linh. Ảnh: D.Quỳnh

Nhà nước hỗ trợ
 
Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đánh giá, Nghị quyết 26 đã được Lâm Đồng triển khai rất nghiêm túc, giúp cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhìn nhận lại vị trí quan trọng của nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đặc biệt, với tư cách là một địa phương sản xuất nông nghiệp với nhiều cây trồng có giá trị cao, Lâm Đồng đã hết sức hỗ trợ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu, xây dựng kinh tế hộ. 
 
Hỗ trợ thiết thực nhất với nông dân chính là nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Thông qua chương trình phối hợp với Hội, Ngân hàng Chính sách đã cho nông dân vay vốn tín chấp hàng ngàn tỷ đồng trong 10 năm. Tính tới hết tháng 6/2018, dư nợ ủy thác cho vay qua Hội đạt 929 tỷ đồng, với 873 tổ vay vốn và tiết kiệm và trên 33 ngàn thành viên vay vốn. Cũng qua tổ chức Hội, các ngân hàng như Lienviet Post Bank, Agribank cũng cho nông dân vay gần 30 tỷ đồng phục vụ sản xuất kinh doanh. Không chỉ có nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, Hội Nông dân cũng có nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên vay theo nhóm hộ. Trong 10 năm, tổng nguồn quỹ tăng trưởng trên 22 tỷ đồng, đạt 38 tỷ đồng cho nông dân vay thực hiện nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả tốt. 
 
Ngoài tiền vay, nông dân còn được mua phân bón, mua máy móc nông nghiệp trả chậm mỗi năm từ 5-8 tỷ đồng. Các ngành như nông nghiệp, khoa học và công nghệ, ngành công thuơng, môi trường… đều có những hoạt động hỗ trợ nông dân tiếp cận với kiến thức khoa học kỹ thuật tiến bộ, sơ chế nông sản sau thu hoạch, mô hình giữ gìn môi trường, tiếp cận thông tin từ internet cũng như hệ thống thông tin đại chúng như Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng phối hợp tuyên truyền rộng khắp. 
 
Nông dân vươn lên
 
Không thể phủ nhận, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sức sống, sự phấn đấu của nông dân Lâm Đồng vươn lên thật mạnh mẽ. Mỗi năm, các gương mặt nông dân sản xuất giỏi ngày thêm nhiều, số lượng nông dân giỏi ngày càng tăng. Từ năm 2008 - 2013, toàn tỉnh có 56. 438 hộ ND sản xuất giỏi thì giai đoạn 2013 - 2017 có 64.676 hộ đạt NDSXG các cấp, đạt 33% so với tổng số hộ nông nghiệp trên toàn tỉnh. Phát huy nguồn lực từ những nông hộ sản xuất giỏi, nông dân đã giúp nhau vươn lên bằng nhiều hình thức như giúp trên 92 ngàn ngày công lao động, cho mượn trên 18 tỷ đồng, trên 2,3 triệu cây giống, trên 600 triệu vật tư nông nghiệp…, giúp trên 5 ngàn nông hộ khó khăn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
Kinh tế hộ ổn định, nông dân không quên thực hiện vai trò chủ thể của mình trong xây dựng quê hương, đặc biệt đóng góp xây dựng trong chương trình nông thôn mới. Họ góp công, hiến đất, đóng tiền, trồng hoa, trồng cây để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong 10 năm qua, các cấp Hội toàn tỉnh đã vận động hội viên đóng góp gần 20 tỷ đồng, 249 ngàn ngày công, hiến 516 ngàn m2 đất để xây dựng, sửa chữa và làm mới 2.072 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 976 km kênh mương, sửa chữa và làm mới 332 cầu cống, dựng trên 50 hội trường thôn, nhà văn hóa. Đặc biệt, phong trào nông dân bảo vệ môi trường đã góp phần giúp bộ mặt nông thôn sạch hơn, đẹp hơn, sản xuất nông nghiệp bớt ô nhiễm rất nhiều. Không chỉ xây dựng hạ tầng, những người nông dân còn chủ động bảo vệ an ninh trật tự tại quê hương với các mô hình Tiếng kẻng an ninh, Dân cử dân nuôi…, giúp nông thôn ngày càng bền vững.
 
Mười năm thực hiện NQ 26 về Tam nông, Lâm Đồng đã cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa hỗ trợ của Nhà nước với sự phấn đấu vươn lên của người nông dân. Và NQ 26 vẫn tiếp tục được thực hiện, đồng hành với cả cộng đồng xây dựng một nông thôn Lâm Đồng no ấm, hiện đại và bền vững trong tương lai không xa.
 
DIỆP QUỲNH