Những đường quê thơm mùi hương sả

09:07, 05/07/2018

Xã Gia Lâm, xã nằm trong Vùng Kinh tế mới Hà Nội xưa đang chuyển mình hướng tới nông thôn bền vững. Một trong những nhiệm vụ của xã là giữ gìn, bảo vệ môi trường, nhất là những con đường quê thơm mùi hương sả.

Xã Gia Lâm, xã nằm trong Vùng Kinh tế mới Hà Nội xưa đang chuyển mình hướng tới nông thôn bền vững. Một trong những nhiệm vụ của xã là giữ gìn, bảo vệ môi trường, nhất là những con đường quê thơm mùi hương sả.
 
Chị em phụ nữ Thôn 5 đang trồng và chăm sóc đường hoa xanh. Ảnh: D.Q
Chị em phụ nữ Thôn 5 đang trồng và chăm sóc đường hoa xanh. Ảnh: D.Q
Chị Nguyễn Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã dắt chúng tôi đi thăm những con đường xanh - sạch - đẹp do phụ nữ trồng cây, trồng hoa dọc các lối đi trong xã. Từ Thôn 5 tới Thôn 6 Gia Lâm, một con đường trên 1 km xanh mướt dậu hoa chuỗi ngọc, loài hoa có thân xanh và những bông hoa màu tím nhỏ xinh, khi kết trái như chuỗi ngọc vàng óng. Cây xanh bốn mùa, dù không phải mùa hoa, mùa quả vẫn cho vẻ đẹp non tơ. Hàng rào ven đường thẳng tắp hàng chuỗi ngọc xanh mát, tạo cho con đường nông thôn vẻ đẹp và sự sạch sẽ. Không chỉ có đường chuỗi ngọc, chị Hải cho biết, tùy từng đường liên thôn, chị em phụ nữ chọn trồng những loài cây mình thích và phù hợp. Có Thôn 3 chọn trồng cây lạc dại, loại cây bò sát đất và có hoa vàng quanh năm. Có Thôn 2 lại chọn trồng cây sả, loài cây làm gia vị và dược liệu. Không quy định buộc phải trồng cây gì, chị em phụ nữ từng thôn tự tính toán cây trồng nào phù hợp và nhiều chi hội đã chọn những loại cây mình thích, trong đó cây sả được nhiều chị lựa chọn. Chị Hải khoe: “Trồng con đường sả rất hiệu quả, đường sạch, đẹp mà lại có sả để dùng, thậm chí đủ để bán. Cứ thu hoạch rồi cây con lại lên, dễ chăm vì trồng một lần là sống nhiều năm”. 
 
Những rặng sả xanh thơm nức tinh dầu được hình thành từ công sức của những người phụ nữ trong xã Gia Lâm. Hội Phụ nữ xã có 766 hội viên, chị Minh Hải chia sẻ việc trồng cây, trồng hoa ven đường thôn, đường xóm đã trở thành một trong những hoạt động của các chị trong phong trào “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, xây dựng một môi trường sống tốt đẹp. Vì vậy, Hội đã vận động chị em các chi hội chọn loài cây, loài hoa mình thích để trồng ven nhà và tiến tới trồng dọc đường thôn, đường liên thôn trong xã. Chị Nguyễn Thị Là, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 3 chia sẻ: “Ban đầu chị em phụ nữ chi hội chủ động trồng ven rào của gia đình, sau đó vận động các chị em khác trồng tại nhà họ. Giống cây thì tự nhân, chúng tôi trồng rồi chia sẻ cho nhau. Việc vận động phải từ từ, để cả cộng đồng hiểu, chia sẻ và ủng hộ việc trồng cây, trồng hoa của chị em phụ nữ”.
 
Có không ít khó khăn để một cái cây, một rặng bông lên đẹp. Nếu trồng trước cửa các gia đình còn dễ, nhiều con đường chạy ven các vườn cà phê, khi cây mới được xuống giống, chưa rõ là cây gì, nhiều chủ vườn không biết đã tiện thể làm cỏ luôn, mất nhiều công sức của chị em. Nhiều diện tích do xa dân cư, thiếu nước, thiếu chăm sóc nên mùa nắng cây, bông rụi hết. Nhưng không ngại khó, không nản lòng, dần dần những con đường sả, đường lạc dại, đường chuỗi ngọc đã hình thành, mang đến cho nông thôn Gia Lâm một chiếc áo mới, đầy màu xanh và rất sạch sẽ.
 
Ông Đào Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Gia Lâm chia sẻ, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu là giữ vững các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường. Ông cho biết, hoạt động của chị em phụ nữ trồng cây xanh, hoa cảnh ven đường xóm, đường thôn là hoạt động rất hiệu quả bởi cây xanh, hoa mọc tới đâu, rác thải sẽ mất đi tới đó. Vì vậy, xã hết sức động viên chị em tự làm đẹp cho cuộc sống của gia đình, đồng thời làm đẹp chung cho bộ mặt của thôn xóm, làm đẹp cho xã.
 
DIỆP QUỲNH