Nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài

08:07, 18/07/2018

Thời gian qua, Hội Khuyến học thành phố Ðà Lạt đã tiến hành hiệu quả nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, Hội Khuyến học thành phố Ðà Lạt đã tiến hành hiệu quả nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Chi hội khuyến học Trường Tiểu học Phan Như Thạch (Đà Lạt) thường xuyên tặng quà, học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Tuấn Hương
Chi hội khuyến học Trường Tiểu học Phan Như Thạch (Đà Lạt) thường xuyên tặng quà,
học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Tuấn Hương

Bà Thái Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt cho biết: Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các cấp Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Trong đó, Hội Khuyến học thành phố đã phối hợp tham mưu cho Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Đà Lạt đưa tiêu chí đánh giá gia đình học tập vào tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, triển khai cho các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập cùng với việc đăng ký gia đình văn hóa.
 
Hội Khuyến học thành phố còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Đà Lạt xây dựng các tin, bài, phóng sự về các điển hình tiên tiến, gia đình học tập tiêu biểu, cán bộ khuyến học xuất sắc, đơn vị khuyến học xuất sắc và tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập... đưa vào chương trình phát thanh, truyền hình của Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố Đà Lạt và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lâm Đồng. Chuyên trang “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” phát trên sóng truyền hình thành phố Đà Lạt mỗi quý một lần.
 
Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng phường, xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cùng với Hội Khuyến học thành phố và Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục xây dựng chuyên đề theo chương trình khung của Vụ Giáo dục thường xuyên - Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm: kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, xung đột, những thách thức đối với hạnh phúc gia đình, các mối quan hệ trong gia đình, giáo dục con cái trong gia đình...
 
Mặt khác, Hội Khuyến học thành phố còn phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn cho 215 học viên về nội dung lồng ghép giới trong hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Hội Khuyến học các phường, xã cũng đã tích cực tham mưu với UBND phường, xã đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức được các lớp học phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, 16 Trung tâm học tập cộng đồng tại các phường, xã đã tổ chức được 185 chuyên đề, thu hút 8.250 người tham gia.
Ngoài ra, công tác vận động hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt quan tâm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp Hội đã vận động được 125 triệu đồng hỗ trợ cơ sở vật chất và phong trào thi đua 2 tốt trong các trường học; vận động tặng 1.384 suất học bổng, 25 xe đạp và 2.500 cuốn vở cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
 
Tuy đạt được một số kết quả nhất định, nhưng Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt vẫn trăn trở: Hiện nay, những người kiêm nhiệm công tác khuyến học ở cấp phường, đến thành viên chủ nhiệm các chi hội, ban khuyến học thôn, tổ dân phố đều không có nguồn hỗ trợ, hay phụ cấp. Hơn nữa, đội ngũ này ở cơ sở thường đảm đương nhiều công việc, nên chưa đầu tư nhiều thời gian cho công tác khuyến học, dẫn đến chậm trễ và chưa triển khai hiệu quả phong trào.
 
Theo Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố, để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục có sức lan tỏa trong cộng đồng và phát huy vai trò, ý nghĩa, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức hội và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong Chỉ thị 11-CT/TW đã đề ra: tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của mọi người... 
 
Học tập suốt đời, học tập thường xuyên, học tập cho mọi người, mọi người được học tập là nội dung cốt lõi của xã hội học tập mà Đảng và Nhà nước ta chủ trương xây dựng. Kết quả hoạt động của Hội Khuyến học thành phố Đà Lạt một mặt nhằm củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mặt khác góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng xã hội học tập.
 
TỨ KIÊN