Phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua

08:07, 09/07/2018

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh đã góp phần quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều sáng kiến, kỹ thuật có giá trị kinh tế cao.

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLÐ) trong tỉnh đã góp phần quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều sáng kiến, kỹ thuật có giá trị kinh tế cao.
 
Từ phong trào thi đua yêu nước, đã có nhiều công trình xây dựng nông thôn mới được trao tặng. Trong ảnh: Công đoàn ngành Giáo dục trao nhà công vụ cho tập thể giáo viên Trường PTTH Đạ Tông (huyện Đam Rông). Ảnh: N.M
Từ phong trào thi đua yêu nước, đã có nhiều công trình xây dựng nông thôn mới được trao tặng.
Trong ảnh: Công đoàn ngành Giáo dục trao nhà công vụ cho tập thể giáo viên Trường PTTH Đạ Tông
(huyện Đam Rông). Ảnh: N.M

Theo số liệu báo cáo, chỉ tính riêng từ năm 2013-2017, toàn tỉnh đã có 10.054 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với giá trị làm lợi lên đến 20.911 triệu đồng; có 1.113 đề tài nghiên cứu khoa học với tổng giá trị làm lợi lên tới 9.533 triệu đồng; số công trình, đề tài nghiên cứu khoa học đoạt giải thưởng tại các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh được tổ chức 2 năm/lần là 80 đề tài; số công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật đoạt giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật Khoa học công nghệ Việt Nam là 14 đề tài... Bên cạnh đó, còn có hàng trăm đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh và cả nước, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm thời gian và giải phóng sức lao động của CNLĐ.
Những năm gần đây, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã quan tâm tổ chức thực hiện các phong trào thi đua với chất lượng ngày càng được cải thiện. Cụ thể, CĐ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã gắn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”. Cùng đó, phong trào thi đua mang tính chất ngành nghề tiếp tục được phát huy hiệu quả như: CĐ ngành Y tế với phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, áp dụng những đề tài, sáng kiến, thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; CĐ ngành Giáo dục với phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; ngành Du lịch với phong trào “Nụ cười du lịch”; ngành Thuế với phong trào 80/20...
 
Bên cạnh đó, đoàn viên ở các doanh nghiệp (DN) với các phong trào thi đua “Lao động giỏi” gắn liền với năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, xây dựng và giữ vững thương hiệu, lấy đó làm mục tiêu kế hoạch phấn đấu. Đồng thời, các cấp CĐ đã chủ động phối hợp, tác động với người sử dụng lao động giải quyết hài hòa, lợi ích trong tổ chức phong trào thi đua, góp phần xây dựng DN phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho đoàn viên qua thi đua lao động sản xuất. Chị Nguyễn Thị Minh (đoàn viên CĐ Công ty Đà Lạt Tự nhiên (Phú Hội, Đức Trọng) cho biết: “Thời gian qua, các phong trào thi đua do Công ty phát động chúng tôi đều hưởng ứng nhiệt tình. Thông qua các phong trào thi đua, đoàn viên CĐ làm việc hăng say hơn, hiệu quả hơn và cuối năm, Công ty lại có phần thưởng xứng đáng”.
 
Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động của từng ngành, từng đơn vị với những phong trào thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn gắn với cuộc vận động “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng đô thị văn minh được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ được nâng cao; phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thể thao ở cơ sở, tập trung đầu tư cho cơ sở tự tổ chức các phong trào gắn với cuộc vận động làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bằng việc làm và hành động cụ thể, thiết thực trong đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Điểm nổi bật trong phong trào thi đua nhiệm kỳ vừa qua, đó là hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống, phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là xây dựng các công trình sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới chào mừng Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023, với chủ trương mỗi đoàn viên CNVCLĐ thực hành tiết kiệm 5 ngàn đồng/tháng trong năm 2017 để đóng góp xây dựng các công trình, góp phần xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào, đã có 15 công trình hoàn thành với tổng giá trị 3.663 triệu đồng, trong đó, CNVCLĐ đóng góp 12.470 triệu đồng. Bên cạnh đó, các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh hàng năm đã chủ động đăng ký xây dựng và được LĐLĐ tỉnh gắn biển công nhận 25 công trình sản phẩm mới chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm, với tổng giá trị trên 52 tỷ đồng.
 
Qua các phong trào thi đua do các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức, phát động, đã có nhiều danh hiệu, thương hiệu sản phẩm được công nhận. Kết quả phong trào thi đua đã làm tăng năng suất lao động, tạo sự gắn bó, chia sẻ giữa các DN và NLĐ. Năm 2014, CĐ cơ sở Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt và CĐ cơ sở Công ty Dịch vụ Đô thị Đà Lạt là 2 DN của Lâm Đồng được Báo Lao động bình chọn “Doanh nghiệp vì người lao động”; năm 2016 Lâm Đồng có 5 DN được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động”...
 
NHẬT MINH