Phụ nữ Ðam Rông cùng xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch

08:07, 25/07/2018

Những năm qua, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ðam Rông triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 

Những năm qua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ðam Rông triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 
 
Với phương châm “không để hội viên nghèo tụt lại phía sau”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để hỗ trợ hộ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, vật tư nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất; tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp với trình độ của hội viên; giải ngân các nguồn vốn vay ưu đãi tái canh cây trồng kém chất lượng, đưa các giống mới vào trồng; xây dựng các mô hình kinh tế điểm để chị em học tập và làm theo. Ngoài ra, Hội còn yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn xuống cầm tay, chỉ việc, hướng dẫn hội viên trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu để cải thiện đời sống. Bà Phan Thị Cẩm, Chủ tịch LHPN huyện Đam Rông cho biết: “Chúng tôi đã chú trọng xây dựng các mô hình, mô hình quang bếp quanh vườn thì xuất phát từ nhu cầu của chị em phụ nữ chăn nuôi thả rông, diện tích đất đai bỏ hoang, hóa chúng tôi đã vận động chị em phụ nữ là tận dụng điều kiện sẵn có của gia đình. Mỗi hộ gia đình chỉ tiêu ít nhất là có một vườn rau sạch, 1 vườn cây ăn trái để đảm bảo tự cung tự cấp. Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng 8/8 xã xây dựng mô hình này”.
 
Đi đôi với nhiệm vụ trên, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không đó là “không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế, nhằm góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã xây dựng được 1 mô hình bảo vệ môi trường và mô hình không phá rừng làm nương rẫy tại xã Đạ Long; mô hình tuyến đường hoa tại Thôn 4, xã Rô Men; mỗi tổ chức cơ sở hội đã có 2 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch; xây dựng 1 mô hình trồng cà chua công nghệ cao tại xã Đạ K’Nàng; mô hình trồng cây ăn trái theo hướng an toàn tại xã Đạ R’Sal. Bà Siu K’bin, Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ R’Sal, cho biết: “8 tiêu chí này được chị em tích cực hưởng ứng, đối với thôn Phi Jut là thôn  được chọn xây dựng mô hình này thì đời sống của chị em rất khá giả, thu nhập một năm của các chị sau khi trừ chi phí đầu tư cũng thu về hơn 200 triệu đồng. Có những chị phát triển kinh tế rất giỏi. Chị em đa số là đồng bào DTTS”.
 
Thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã vận động chị em giữ gìn, sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, hạn chế sử dụng túi ni-lông, không vứt rác bừa bãi, không nuôi heo thả rông, tự đào hố chôn rác, di dời chuồng gia súc ra xa nhà để giữ gìn vệ sinh nguồn nước, môi trường khu vực sinh sống. Điều đáng ghi nhận hơn cả chính là không chỉ chăm lo vệ sinh nhà cửa, các chị còn tích cực tham gia vào các mô hình, hoạt động vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh. Như tại thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal (đang được chọn làm đơn vị điểm xây dựng khu dân cư kiễu mẫu), vào thứ bảy hàng tuần, hội viên tập trung thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây xanh; vận động nhân dân thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong lao động, sản xuất... Chị Sruk H’Thiêng, thôn Phi Jút, xã Đạ R’Sal, cho biết: “Hàng tuần tôi cùng với các chi hội trưởng, chi hội phó vận động chị em hội viên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch sẽ, nhắc nhở chị em giữ gìn nhà cửa phải gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp”.
 
Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã và đang từng bước nâng cao nhận thức cho hội viên trên địa bàn huyện Đam Rông, nhất là hội viên đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.                   
 
VĂN TÂM