Tân Lâm quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

09:07, 20/07/2018

Với mục tiêu là một trong ba xã của Di Linh sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2018, nên thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn lực của cấp trên, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lâm đã và đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới.

Với mục tiêu là một trong ba xã của Di Linh sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2018, nên thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn lực của cấp trên, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lâm đã và đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới.
 
Xây cổng rào an ninh. Ảnh: N.B
Xây cổng rào an ninh. Ảnh: N.B

Trao đổi với chúng tôi, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Lâm cho biết, song song với việc vận động nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; xã đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa để từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Theo đó, trong số trên 3.600 ha cà phê, đến nay, người dân trên địa bàn xã đã chuyển đổi bằng hình thức ghép cải tạo và trồng mới trên 1.172 ha; có trên 616 ha đã được trồng xen cây trồng các loại, trong đó sầu riêng gần 221 ha, bơ 256 ha, 78,2 ha hồ tiêu, mắc ca 78,9 ha, dâu tằm 31,6 ha và 6 ha đương quy, 15 ha chè... Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn xã đã phát huy những lợi thế về giao thông là có tuyến Quốc lộ 28 đi qua tỉnh Đắk Nông và tuyến Tỉnh lộ 725 qua các huyện Bảo Lâm và Lâm Hà, nên thuận lợi trong việc mở rộng sản xuất - kinh doanh, dịch vụ thương mại... Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao, với mức thu nhập đầu người đạt từ 33 - 35 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm còn 92 hộ (chiếm 4,28%). 
 
Kinh tế, xã hội phát triển ổn định đã tạo điều kiện, là động lực tích cực để người dân tham gia và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình. Ông Vũ Hồng Phúc - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Lâm phấn khởi: “Năm 2017, xã Tân Lâm đã thực hiện khá tốt việc vận động người dân nỗ lực đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, cụ thể là đóng góp kinh phí, mua đất, góp ngày công lao động để xây dựng hội trường thôn, đường giao thông nông thôn và đường điện chiếu sáng. Đến nay, đã có 7/9 thôn có hội trường sinh hoạt và các thôn 1, 2, 3, 4, 5 đã đóng 100% kinh phí (gần 155 triệu đồng) để thực hiện chương trình Thắp sáng đường quê với chiều dài 7,5 km”. 
 
Như vây, sau 6 năm xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2017, xã Tân Lâm chỉ mới đạt 14/19 tiêu chí về nông thôn mới và 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt thêm 3 tiêu chí về giao thông, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất. Riêng 2 tiêu chí còn lại như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa thì ngoài nguồn kinh phí đầu tư, đối ứng của tỉnh, huyện; xã Tân Lâm đã vận động nhân dân đóng góp gần 565 triệu đồng để xây dựng hội trường Thôn 3, Thôn 6, thi công đường lên nghĩa địa Thôn 10...
 
Ông Vũ Hồng Phúc cho biết thêm: “Đối với 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí trường học và cơ sở văn hóa, Đảng ủy, UBND xã đã làm việc với phòng giáo dục và UBND huyện trên cơ sở bố trí vốn, nên đã tu sửa, nâng cấp và xây mới các trường trên địa bàn để đạt chuẩn. Riêng với nội dung về cơ sở vật chất văn hóa, xã hiện đang hoàn tất công tác đền bù để cuối tháng 7 này tiến hành khởi công nhà văn hóa và 2 hội trường thôn còn lại”. 
 
Với quyết tâm tiến tới về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018, từ tháng 6 đến nay, xã Tân Lâm tập trung thực hiện “Ngày thứ bảy nông thôn mới”. Ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm hành lang đường bộ làm nơi tụ tập, buôn bán; không xả nước thải sinh hoạt ra đường...; xã Tân Lâm đã huy động gần 1.000 ngày công lao động của nhân dân ở các thôn tiến hành thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng gần 7.000 m2 hoa, cây xanh ở khu vực hội trường thôn và dọc trên các tuyến đường, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. “Khi biết Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã phát động Ngày thứ bảy nông thôn mới, đơn vị chúng tôi cũng cử anh em tham gia cùng bà con trên địa bàn dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng hoa và cây xanh. Cùng với băng-rôn, cờ hoa, từ người trẻ đến người già và dù thời tiết mưa gió nhưng họ đều tham gia rất nhiệt tình. Tôi nghĩ đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp người dân nâng cao ý thức xây dựng nông thôn mới” - bác sỹ K’Byợt - Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Thượng cho biết. 
 
NDONG BRỪM