Xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm

03:07, 09/07/2018

(LĐ online) - Ngoài việc làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra các công trình vi phạm, phải làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm, như bao che, phát hiện không báo cáo, không tham mưu xử lý…

(LĐ online) - Ngoài việc làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra các công trình vi phạm, phải làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm, như bao che, phát hiện không báo cáo, không tham mưu xử lý…
 
Các công trình không phép tại Tổ Dân phố 23 Quảng Thừa
Các công trình không phép tại Tổ dân phố 23 Quảng Thừa

Đó là một trong những nội dung của kết luận thanh kiểm tra mà Chủ tịch UBND TP Đà Lạt vừa thông qua về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ rừng trên địa bàn Phường 4 (TP Đà Lạt), trong đó có khu vực Tổ dân phố 23 Quảng Thừa (Phường 4, TP Đà Lạt), nơi xảy ra nhiều công trình biệt thự không phép xây dựng trên đất rừng. 
 
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường; các cán bộ thuộc UBND Phường 4 (TP Đà Lạt) được giao nhiệm vụ, nhưng để xảy ra công trình vi phạm mà không lập hồ sơ xử lý, xử lý chậm trễ, xử lý không kiên quyết, triệt để; làm rõ có dấu hiệu lợi ích nhóm.
 
Cũng theo nội dung của bản kết luận, hiện nay công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, bảo vệ rừng trên địa bàn Phường 4 còn nhiều tồn tại hạn chế, chậm khắc phục. Cụ thể, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, san gạt đất trái phép để xảy ra nghiêm trọng với 27 trường hợp. Việc để các hộ dân lấn chiếm đất rừng, xây dựng công trình trên đất rừng không được kiểm tra, xử lý.
 
Chưa thực hiện tốt phương châm "phát hiện sớm, xử lý nhanh, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm", tình trạng chậm phát hiện, xử lý không nghiêm xảy ra còn nhiều dẫn đến phải ban hành các quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Trong số các công trình vi phạm được phát hiện: có 4 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép, bản vẽ thiết kế được cấp; 15 trường hợp vi phạm không phép (chưa lập hồ sơ xử lý hoặc đã quá thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả).
 
Công tác chỉ đạo điều hành chưa đầy đủ. Một bộ phận cán bộ, công chức ở phường không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; còn né tránh, đùn đẩy, ngại va chạm khi phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm lấn chiếm rừng; còn có biểu hiện cán bộ, công chức có nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng buông lỏng trong công tác quản lý và xử lý; có dấu hiệu bao che các công trình xây dựng vi phạm không đúng quy định của pháp luật.
 
Ngoài ra, Phường 4 còn để xảy ra tình trạng mua bán, phân lô, san nền trái phép không đúng quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận. 
 
Không chỉ vậy, phường chưa nghiêm túc và chậm trễ trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên; công tác phối hợp xử lý các hành vi vi phạm cùng các đơn vị có liên quan chưa tốt. Chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn được giao quản lý; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; chưa bám sát chặt chẽ với các tổ dân phố; thiếu sự phối hợp trong hệ thống chính trị và các phòng, ban chuyên môn của thành phố. 
 
Để khắc phục, UBND TP Đà Lạt yêu cầu UBND Phường 4 kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, không được phép để tồn tại các công trình vi phạm trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa và quản lý xây dựng theo quy định…
 
Liên quan đến vụ việc, UBND TP cũng yêu cầu Ban Quản lý rừng Lâm Viên và Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, cán bộ được giao quản lý địa bàn trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, nhưng để xảy ra các hành vi vi phạm lấn chiếm, san gạt, sang nhượng, phân lô đất rừng mà không phát hiện hoặc chậm lập hồ sơ xử lý, hoặc xử lý không triệt để. 
 
Việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của UBND Phường 4 cũng như các đơn vị liên quan phải có báo cáo bằng văn bản trình UBND TP Đà Lạt trước ngày 13/7/2018.
 
Song song đó, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Công an thành phố tổ chức điều tra, xử lý đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc bao che các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, san gạt đất, lấn chiếm đất rừng, gây bức xúc dư luận mà các cơ quan thông tấn, báo chí đã phản ánh.
 
Trước đó, baolamdong.vn đã điều tra, phản ánh về tình trạng hàng loạt nhà ở, biệt thự không phép tại khu vực Tổ dân phố 23 Quảng Thừa “vô tư” xây dựng trên đất quy hoạch lâm nghiệp. Các công trình xây dựng không phép trên diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn không gặp bất cứ trở ngại nào… đã khiến dư luận nghi ngờ có sự bao che, bảo kê của ai đó (?!).
 
Ngay sau khi báo chí phản ánh, UBND TP Đà Lạt đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo khẩn trương tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Phường 4 và trên địa bàn TP Đà Lạt. Với quan điểm là xử lý nghiêm, cương quyết, triệt để, không để tồn tại các công trình vi phạm không đúng theo quy định pháp luật.


Các công trình không phép tại Tổ Dân phố 23 Quảng Thừa
Các công trình không phép tại Tổ dân phố 23 Quảng Thừa

San gạt đất trái phép tại khu vực thung lũng Dinh 3 và khu dân cư An Sơn Đà Lạt
San gạt đất trái phép tại khu vực thung lũng Dinh 3 và khu dân cư An Sơn Đà Lạt

Thụy Trang