Ðơn Dương: ISO giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn

08:07, 23/07/2018

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO theo Ðơn Dương đánh giá, đã thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính tại huyện nhanh hơn.

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO theo Ðơn Dương đánh giá, đã thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính tại huyện nhanh hơn.
 
Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương. Ảnh: G.K
Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương. Ảnh: G.K

Hầu hết mục tiêu đều đạt
 
Ngay từ tháng 11/2012, Đơn Dương đã bắt đầu áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008 tại UBND huyện với 205 qui trình thủ tục hành chính (TTHC). 6 tháng sau đó, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Bộ Khoa học Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận cho hệ thống ISO tại huyện.
 
Cho đến nay, qua nhiều lần công bố, Đơn Dương hiện đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong 19 lĩnh vực với 289 TTHC. 
 
Một đánh giá của huyện gần đây cho biết, hầu hết 7 mục tiêu duy trì chất lượng đặt ra cho giai đoạn 2017-2018 của huyện đến nay đều đạt được. 
 
Cụ thể, với mục tiêu đảm bảo trên 85% TTHC được xử lý đúng thời gian qui định theo văn bản pháp luật có liên quan, tính trong 5 tháng đầu năm 2018 này, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn của Đơn Dương đạt được gần 98%. Để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, huyện lâu nay đã không ngừng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn của huyện.
 
Huyện trong 2 năm nay cũng đã nỗ lực phấn đấu giảm tỷ lệ sai sót trong quá trình giải quyết TTHC xuống dưới mức 1% như mục tiêu đặt ra; toàn bộ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được huyện công khai hóa trên bản niêm yết tại bộ phận một cửa của UBND huyện và trên cổng thông tin điện tử huyện.
 
Đến nay, tất cả cán bộ, công chức trong Ban chỉ đạo, tổ công tác ISO của huyện đều đã được đào tạo về Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 và hiện đang từng bước tham gia tập huấn để vận hành Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015.
 
Huyện đến nay đã duy trì việc áp dụng cơ chế một cửa cho toàn bộ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện (với 322 thủ tục trong 19 lĩnh vực) so với trên 90% số TTHC được đặt ra theo mục tiêu này.
 
Với mục tiêu trên 80% tổ chức, cá nhân hài lòng với việc giải quyết TTHC, Đơn Dương trong năm 2017 vừa qua, theo kết quả điều tra xã hội học của tỉnh, tỷ lệ hài lòng của người dân tại đây đã đạt 89,97%, đứng thứ nhì trong tổng số 12 huyện, thành của tỉnh, chỉ sau huyện Bảo Lâm với chỉ số hài lòng 90,40% điểm. Cũng nói thêm rằng, Đơn Dương trong điều tra xã hội học của tỉnh năm 2016, chỉ số hài lòng người dân của huyện cũng đứng đầu tỉnh với 90,40% điểm.
 
Với mục tiêu 100% TTHC thực hiện dịch vụ công điện tử mức độ 2, trong đó có 10% TTHC thực hiện mức độ 3 và có TTHC thực hiện mức độ 4, Đơn Dương cho đến nay vẫn một phần chưa đạt. Cụ thể, huyện đến nay đã đạt mục tiêu toàn bộ TTHC áp dụng dịch vụ công điện tử mức độ 2 (chỉ cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ), nhưng TTHC thực hiện ở mức độ 3 (mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ) mới chỉ đạt 5% và vẫn chưa có TTHC được thực hiện mức độ 4 (mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí nếu có thể thực hiện qua mạng). 
 
Ðưa ISO đến xã
 
Vẫn còn những tồn tại nhất định trong việc xây dựng và triển khai hệ thống ISO và trong giải quyết TTHC tại Đơn Dương, nhất là việc giải quyết hồ sơ đất đai còn chậm trễ.
 
Theo UBND huyện Đơn Dương, do các TTHC, quy định hành chính thường xuyên thay đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và của tỉnh; cùng đó là bộ TTHC cấp huyện vẫn chưa được công bố, cập nhật đầy đủ; nhiều TTHC, quy định hành chính còn chưa phù hợp, gây khó cho huyện trong việc điều chỉnh quy trình TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
 
Với hồ sơ trễ hạn, tính trong 5 tháng đầu năm 2018, Đơn Dương tiếp nhận 1.843 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, huyện đã giải quyết đúng và trước hạn là 1.276 hồ sơ, còn 27 hồ sơ giải quyết trễ hạn. 
 
Nguyên do trễ hạn theo huyện, là vì hồ sơ giao dịch nhiều nhưng số lượng cán bộ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của huyện không nhiều, bản đồ địa chính đã cũ, chưa được số hóa, đất đai biến động cần thời gian xác minh, đo đạc... Cùng đó là trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ công chức còn hạn chế. 
 
 Tuy nhiên, trong tổng thể, như UBND huyện đánh giá, việc ứng dụng ISO trên địa bàn lâu nay đã mang lại những kết quả đầy tích cực. Các TTHC đã được quy định cụ thể, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân được phân định rõ ràng, từ đó góp phần giúp huyện giải quyết TTHC đúng quy định và nhanh hơn; việc kiểm soát quá trình giải quyết TTHC chặt chẽ hơn.
 
Trong thời gian đến, cùng với việc đánh giá nội bộ, huyện sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng hệ thống ISO theo phiên bản 9001:2015 để áp dụng tại huyện. 
 
Trước mắt, để giảm số hồ sơ giải quyết trễ hạn, huyện tăng cường kiểm soát việc giải quyết TTHC thông qua phần mềm một cửa hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ.
 
Huyện đưa ra kế hoạch nâng số dịch vụ công trực tuyến thực hiện tại huyện lên mức 10%, đồng thời nghiên cứu từ 3-5 TTHC áp dụng mức độ 4.
 
Theo yêu cầu của tỉnh, Đơn Dương hiện đang phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng xây dựng và áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Lập và thị trấn Thạnh Mỹ. 
 
Huyện cũng đề nghị tỉnh sớm rà soát, điều chỉnh bộ TTHC chung cấp huyện theo các văn bản quy phạm pháp luật mới do trung ương ban hành, nhằm làm cơ sở điều chỉnh quy trình TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cũng như để chuyển đổi sang tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thuận tiện hơn.
 
GIA KHÁNH