Đà Lạt: Hàng chục tỷ đồng chuẩn bị năm học mới

08:08, 14/08/2018

Số tiền 35 tỷ đồng được Phòng Giáo dục Đà Lạt dùng để sửa chữa, chống thấm mái, sơn lại trường lớp, mua thêm trang thiết bị dạy và học cho các trường học năm học mới 2018-2019 sắp đến.

Số tiền 35 tỷ đồng được Phòng Giáo dục Đà Lạt dùng để sửa chữa, chống thấm mái, sơn lại trường lớp, mua thêm trang thiết bị dạy và học cho các trường học năm học mới 2018-2019 sắp đến.
 
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đang chờ ngớt mưa để sơn lại phía ngoài dãy phòng học. Ảnh: G.Khánh
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đang chờ ngớt mưa để sơn lại phía ngoài dãy phòng học. Ảnh: G.Khánh
“Áo mới” cho ngôi trường
 
Nằm kề khu vực Ngã năm Đại học, Tiểu học Nguyễn Trãi nhiều năm liền là một ngôi trường xuất sắc trong bậc tiểu học tại Đà Lạt. Trường có 30 lớp học, hằng năm có khoảng trên 1.200 học sinh theo học từ lớp 1 đến lớp 5. 
 
Ngay từ năm 2000, Tiểu học Nguyễn Trãi đã đạt chuẩn quốc gia, là một trong những ngôi trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia rất sớm của Đà Lạt, từ đó đến nay đã nhiều lần được kiểm tra công nhận đạt chuẩn trở lại, nhưng về cơ sở vật chất do xây dựng đã lâu nên ít nhiều đã xuống cấp, rất cần kinh phí để tu bổ, sửa chữa lại.
 
Điểm bất lợi của trường, như cô giáo Trần Thị Tân, Hiệu trưởng cho biết, do trường xây thấp hơn mặt đường Bùi Thị Xuân trước mặt nên những khi mưa lớn nước từ đường tràn cả vào sân trường, mang theo rác thải, lá cây, làm tắc cả hệ thống thoát nước của trường. Và cũng do sân trường có nhiều cây xanh nên lá cây được gió đưa vào hệ thống mái của các dãy phòng học, nhà hiệu bộ, làm tắc cả hệ thống thoát nước mưa của mái, làm thấm nước ra tường nhà, gây mốc tường các dãy phòng học. 
 
 Do ẩm thấp nên các lớp vôi vữa của hầu hết các dãy phòng học trong trường bong tróc, loang lổ, nhiều cửa ra vào và cửa sổ bong hết sơn, gỗ bị mục, kính tụt ra, cửa không đóng được. “Trường đề nghị đã rất lâu nhưng đến nay mới có kinh phí để sơn sửa lại” - cô Tân vui mừng.
 
Năm nay, Tiểu học Nguyễn Trãi được thành phố cấp 942 triệu đồng từ ngân sách để sơn lại dãy nhà 3 tầng 24 phòng học, bao gồm sơn nước lại toàn bộ phòng từ trong ra ngoài, chống thấm, sửa chữa lại hệ thống thoát nước trên mái, cửa ra vào, cửa sổ, sơn lại cửa, sửa chữa lại hệ thống điện âm tường nhiều chỗ bị hỏng. “Đây là lần đầu tiên trường được sơn nước lại chứ từ hồi giờ trường chỉ quét vôi” - cô Tân cho biết.
 
Và dù là một ngôi trường tiểu học hàng đầu của Đà Lạt nhưng theo cô giáo Tân, Tiểu học Nguyễn Trãi khó mà phấn đấu từ mức chuẩn 1 lên mức chuẩn 2 quốc gia, vì trường đến nay còn thiếu cơ sở vật chất, cụ thể là thiếu phòng chức năng cho học sinh. “Chúng tôi chỉ có được 1 phòng tin học, trường cần xây thêm 3 phòng cho các bộ môn âm nhạc, mỹ thuật và một hội trường đa năng. Chúng tôi đã đề xuất xây các phòng chức năng này, chỗ nối dài giữa khu vực hiệu bộ và dãy phòng học 3 tầng. Chúng tôi cũng cần gia cố lại hàng rào cũ trước và quanh trường, và nếu được năm đến có kinh phí cũng nên cấp cho trường để sơn lại dãy nhà hiệu bộ và dãy phòng học một bên còn lại” - cô giáo Tân đề nghị.
 
Một ngôi trường khác tại Đà Lạt năm học này cũng được sơn mới mà chúng tôi có dịp thăm, đó là Trường Trung học cơ sở (THCS) Quang Trung. Đây cũng là một ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu của Đà Lạt với trên 2.100 học sinh, 48 lớp học hằng năm. Năm học này THCS Quang Trung được cấp gần 1,4 tỷ đồng để chống thấm, sơn lại bằng sơn nước thay thế sơn vôi trước đây cho toàn bộ 35 phòng học gồm 20 phòng học, tại dãy nhà 4 tầng và 15 phòng học tại dãy 3 tầng. 
 
“Trường đã thi công từ đầu tháng 7, đến nay, tất cả các phòng đã cơ bản được sơn, sửa lại bên trong nhưng còn bên ngoài, do trời Đà Lạt năm nay mưa kéo dài nên chưa kịp làm, chỉ cần vài ngày nắng ấm lên là đơn vị thi công hoàn tất nhanh thôi” - Hiệu trưởng Võ Ngọc Hưởng cho biết.
 
Dù nhà trường, theo thầy Hưởng, hằng năm đã chủ động trong sửa chữa nhỏ để vận hành, nhưng những khoản lớn phải chờ kinh phí thành phố: “Về cơ bản trường đáp ứng được các điều kiện dạy và học nhưng chúng tôi vẫn thiếu và đang chờ thành phố trang bị thêm thiết bị cho phòng thực hành môn Sinh”.
 
Nhiều trường được sửa chữa
 
Đà Lạt những năm gần đây đã tăng cường đầu tư cho hệ thống trường lớp trên địa bàn nhưng do số trường nhiều, học sinh đông, nhiều trường xây dựng đã lâu nên rất cần tu bổ trong những dịp hè, để không ảnh hưởng đến học sinh khi vào năm học. 
 
Theo đó, một danh mục lên tới 35 trường học đã được TP Đà Lạt đưa ra trong dịp đầu hè này cho việc sửa chữa, duy tu lại với tổng kinh phí khoảng 19 tỷ đồng. 
 
Trong bậc mầm non, có 10 trường được sửa chữa chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019 này. Như Mầm non 4 được đầu tư để sửa chữa lại 4 phòng vệ sinh và chống dột khu văn phòng 122 triệu đồng; Mầm non 10 được cấp 211 triệu đồng để cải tạo lại sân chơi tại điểm trường chính; Mầm non Xuân Thọ sửa chữa lại điểm trường chính và phân trường hết 170 triệu đồng; Mầm non Anh Đào được cấp 500 triệu đồng để sửa chữa sân trường khu A, sửa chữa nhà vệ sinh và chống thấm, sơn lại một số phòng học; Mầm non Tà Nung được cấp 290 triệu đồng sửa chữa nhà vệ sinh, cửa sổ, lát nền phòng học, làm hiên cho 5 phòng học ở điểm chính; Mầm non 4 được cấp gần 1,3 tỷ đồng để mở rộng thêm 2 phòng học tại điểm chính.
 
Bên cạnh đó, bậc tiểu học, có đến 20 trường được cấp kinh phí sơn sửa. Như Tiểu học An Dương Vương được cấp gần 900 triệu đồng sơn lại toàn bộ trường; Tiểu học Xuân Thọ được cấp khoảng 1 tỷ đồng để cải tạo khối 10 phòng học, sửa lại văn phòng và sửa mương thoát nước ở phân hiệu Túy Sơn; Tiểu học Đa Thiện được cấp 700 triệu đồng để cải tạo sân trường, cổng, hàng rào, xây dựng kè chắn; Tiểu học Trạm Hành được cấp trên 430 triệu đồng sơn và chống thấm tại điểm chính của trường...
 
Còn bậc THCS, có 5 trường được cấp kinh phí duy tu sửa chữa như THCS Lam Sơn làm lại sân trường và hệ thống thoát nước, làm lại cổng mới với kinh phí 738 triệu đồng; THCS Nguyễn Du cho sơn nước, sơn dầu lại cửa khối văn phòng với kinh phí 644 triệu đồng. 
 
 Cùng với sửa chữa, thành phố dịp này cũng cấp trên 14, 4 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường, bao gồm 286 máy tính để bàn, 26 máy tính xách tay, 10 bộ đèn chiếu, 15 máy chiếu và màn hình, 7 máy sao chép cùng 310 bộ bàn ghế học sinh cho cả 3 cấp học từ mầm non, tiểu học đến THCS. 
 
“Hầu hết các trường khi có kinh phí đã tiến hành sửa chữa, duy tu trong hè kịp theo tiến độ để sắp đến chào đón học sinh tựu trường trong năm học mới” - bà Tăng Thị Hằng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Đà Lạt cho biết.
 
GIA KHÁNH