Dạy học bằng tình yêu...

08:08, 21/08/2018

Trong 18 năm gắn bó với mái trường THCS Thạnh Mỹ (Ðơn Dương), cô Dương Thị Phụng đã nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện và là giáo viên giỏi cấp tỉnh; 13 năm liên tục cô là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 2 năm đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô được vinh danh Nhà giáo tiêu biểu tỉnh Lâm Ðồng năm 2017.

Trong 18 năm gắn bó với mái trường THCS Thạnh Mỹ (Ðơn Dương), cô Dương Thị Phụng đã nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện và là giáo viên giỏi cấp tỉnh; 13 năm liên tục cô là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong đó có 2 năm đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô được vinh danh Nhà giáo tiêu biểu tỉnh Lâm Ðồng năm 2017.
 
Cô Dương Thị Phụng và hai học sinh trong lễ phát thưởng Cuộc thi KHKT cấp tỉnh, năm học 2016-2017
Cô Dương Thị Phụng và hai học sinh trong lễ phát thưởng Cuộc thi KHKT cấp tỉnh,
năm học 2016-2017

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nắng gió, bão giông, cái khó, cái nghèo bủa vây tứ phía, nhưng ngay từ nhỏ, cô Phụng đã ước mơ sau này trở thành cô giáo. Cô thi đậu vào Khoa Ngữ văn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Sau ba năm học tập, phấn đấu với tấm bằng tốt nghiệp loại ưu, cô Dương Thị Phụng về giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Thạnh Mỹ, Đơn Dương. 
 
Trong công tác, xác định bản thân phải ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, vì vậy mặc dù điều kiện gia đình khó khăn như con nhỏ, gia đình, người thân ở xa, nhưng cô Dương Thị Phụng vẫn tích cực tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi do các cấp tổ chức và nhiều năm liên tục được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Cô tích cực tham gia các cuộc thi như “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Soạn bài giảng Elearning”, “Giáo án theo chủ đề tích hợp liên môn” được Phòng giáo dục huyện và nhà trường đánh giá cao. Đặc biệt, năm học 2016-2017, dưới sự hướng dẫn của cô Phụng, hai học sinh của trường đã đoạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với đề tài được quan tâm là “Nghiên cứu hiện tượng vô cảm trong học sinh của Trường THCS Thạnh Mỹ” được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao. 
 
Cô giáo Dương Thị Phụng luôn kiên trì, nhẫn nại, nỗ lực tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh hiểu bài và tiếp thu bài một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Từ những năm đầu mới ra trường, với trăn trở, suy nghĩ hình ảnh người thầy mẫu mực trong mắt học trò là vô cùng quan trọng, vì vậy cô luôn ý thức và nhắc nhở bản thân phải chuẩn mực, gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ đó, cô mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm từ các thầy, cô đi trước, tích cực tham gia các cuộc thao giảng, dự giờ đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Qua những hoạt động ấy, cô tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để dự thi các cấp, theo đó nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đồng nghiệp đánh giá cao và áp dụng rộng rãi trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở các khối lớp. Cô Dương Thị Phụng đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng “Tạo hứng thú học bài Chỉ từ cho học sinh lớp 6 bằng các phương pháp tích cực” được Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm - Giải pháp hữu ích của Sở Giáo dục và đào tạo Lâm Đồng đánh giá cao, xếp loại B, có thể áp dụng rộng rãi trong giảng dạy, đáp ứng được yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học, phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh. Trong công tác giáo dục mũi nhọn, cô luôn tìm tòi tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Dưới sự bồi dưỡng hướng dẫn của cô Phụng, đội ngũ học sinh giỏi môn Ngữ văn các cấp của nhà trường hàng năm đạt kết quả cao, góp phần làm rạng rỡ bảng thành tích của trường. Năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường đoạt một giải nhất và hai giải nhì cấp tỉnh. 
 
Khi được hỏi về sự nỗ lực và những thành quả đạt được, cô Phụng chia sẻ: “Tôi tự hào vì được làm “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”, điều đó thôi thúc tôi phấn đấu hết mình để trở thành một nhà giáo gương mẫu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Minh Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Mỹ cho biết: Cô giáo Dương Thị Phụng là một giáo viên dạy giỏi các cấp nhiều năm liền, là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp huyện. Là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, cô luôn yêu thương, tận tâm với học sinh, có phương pháp chủ nhiệm tốt; bên cạnh đó, cô còn là Trưởng ban Nữ công, Ban Chấp hành Công đoàn, luôn lo lắng, quan tâm đến đời sống của các công đoàn viên. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô luôn tìm tòi cái mới để truyền đạt cho các em và kết quả môn Ngữ văn năm nào cũng có HS giỏi cấp tỉnh. Với những thành tích đó, năm 2017, cô Dương Thị Phụng được Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng tuyên dương Gương nhà giáo tiêu biểu của tỉnh.
 
HOÀNG VIỆT