Giải pháp tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

09:08, 14/08/2018

UBND tỉnh đã công nhận giải pháp hữu ích của ông Lộc Văn Trung - Trưởng Phòng Y tế huyện Đơn Dương với  "Giải pháp để đạt tỉ lệ 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế tiến tới BHYT toàn dân". 

UBND tỉnh đã công nhận giải pháp hữu ích của ông Lộc Văn Trung - Trưởng Phòng Y tế huyện Đơn Dương với  “Giải pháp để đạt tỉ lệ 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tiến tới BHYT toàn dân”. Giải pháp này có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn để triển khai thực hiện đồng bộ, nâng tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT lên 90% vào năm 2020, nhằm góp phần xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh, hiện đại.  
 
Tiến tới BHYT toàn dân, phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020. Ảnh: A.Nhiên
Tiến tới BHYT toàn dân, phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020. Ảnh: A.Nhiên
Kinh nghiệm từ Đơn Dương
 
Đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực quản lý y tế dựa trên thực trạng tham gia BHYT của huyện Đơn Dương trong những năm qua, qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT để đến năm 2020 đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.
 
Theo kế hoạch phát triển BHYT toàn dân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, cả nước sẽ có trên 90% dân số tham gia BHYT; phấn đấu giảm tỷ lệ chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020.
 
Ông Lộc Văn Trung cho biết: “Là người được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước về y tế, trong đó có công tác BHYT, được giao trách nhiệm theo dõi tiêu chí 15 về y tế trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Qua kinh nghiệm thực tiễn trong công tác, với những nội dung, kế hoạch đã được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả là tỷ lệ tham gia BHYT không ngừng tăng, trong đó đối tượng tham gia BHYT tự nguyện cũng gia tăng và hiện nay, huyện Đơn Dương đang là địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân cao trong tỉnh. Tôi thực hiện giải pháp này nhằm nâng tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT lên 90% vào năm 2020, tiến tới BHYT toàn dân nhằm góp phần xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh hiện đại để người dân cùng góp phần và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Đơn Dương giàu đẹp, phát triển bền vững”. 
 
Qua nghiên cứu cho thấy, Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm tới việc thực hiện chính sách BHYT. Tuy vậy, việc tham gia BHYT chủ yếu vẫn là các đối tượng BHYT bắt buộc, các đối tượng trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo (được trợ cấp 100% ngân sách nhà nước chi việc mua thẻ BHYT.
 
Tỷ lệ tham gia BHYT tại huyện Đơn Dương không ngừng tăng: năm 2011 chỉ có 42.529 người tham gia BHYT trên 96.993 dân số toàn huyện (đạt tỷ lệ 43,84%) thì đến năm 2017 đã có 84.414 người tham gia BHYT trên 102.652 dân số toàn huyện (đạt tỷ lệ 82,23%). Công tác phát triển BHYT luôn được quan tâm, có một số địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo như xã Quảng Lập.
 
Phân tích từng xã cho thấy tỷ lệ tham gia BHYT đạt chung toàn huyện là trên 80%, nhưng phân bố không đều, tỷ lệ cao trên 85% (là tỷ lệ tham gia BHYT theo tiêu chí 15 phải đạt trên 85% theo Quyết định số 1980/2016/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia NTM) chỉ có 3 xã là: Próh, Ka Đơn, Tu Tra. Có 3 xã, thị trấn đạt từ 80% đến dưới 85% là Thạnh Mỹ, Đạ Ròn, Quảng Lập. Có 3 xã, thị trấn đạt từ 70% đến dưới 80% là Dran, Lạc Xuân, Ka Đơn. Riêng xã Lạc Lâm mới đạt tỷ lệ 68%. Đây là vấn đề đặt ra để các xã đã được công nhận là xã đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, hiện đang nợ và phấn đấu đến năm 2020 phải đạt 90% dân số tham gia BHYT. Đối với các xã vùng khó khăn như Próh, Ka Đơn, Tu Tra đã đạt trên 90% dân số tham gia BHYT, nhưng hầu hết thẻ BHYT là từ ngân sách nhà nước cấp, nếu không có giải pháp cụ thể thì sẽ không giữ được tỷ lệ tham gia BHYT một cách bền vững.
 
Giải pháp căn cơ 
 
Gần 3,7 tỷ đồng chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
 
Trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng số tiền chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Đam Rông đạt gần 3,7 tỷ đồng, với tổng số gần 30 nghìn lượt người tham gia khám, chữa bệnh. Trong đó, khám, chữa bệnh ngoại trú 28.647 lượt người với chi phí bảo hiểm y tế 2,5 tỷ đồng; khám chữa bệnh nội trú 1.217 người với chi phí bảo hiểm y tế gần 1,2 tỷ đồng. Được biết, hiện nay, huyện Đam Rông có 49.448 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 97% dân số địa phương - đây cũng là huyện có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân cao nhất tỉnh.
LÊ TUẤN

Thực hiện tốt công tác BHYT còn là nhân tố góp phần xây dựng thành công NTM để đạt tiêu chí 15 về y tế của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, cần phải đạt tỷ lệ trên 85% người dân tham gia các loại hình BHYT.

 
Một trong các giải pháp của đề tài là tăng tỷ lệ BHYT, trong đó, đối với các nhóm đối tượng đã đạt tỷ lệ bao phủ trên 90% thì tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ và các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường tiếp cận các dịch vụ y tế, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT.
 
 Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, cùng với giải pháp chung (như tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, vận động tham gia, tăng cường tính hấp dẫn của BHYT), kết hợp với những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cụ thể, với nhóm người lao động trong các doanh nghiệp, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm; đồng thời xây dựng cơ chế thu đóng BHYT về thời gian (chu kỳ đóng), hình thức thu phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp.
 
Đối với người thuộc hộ cận nghèo, trình Chính phủ hỗ trợ 100% mức đóng đối với người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại 62 huyện nghèo nhất trong cả nước theo Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ và các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
 
Hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, áp dụng với tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình và thực hiện giảm mức đóng theo quy định của Luật BHYT. Cùng với việc tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đề tài cũng đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao tinh thần, thái độ, y đức để bảo đảm chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh có thẻ BHYT ở cả hệ thống cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân. 
 
Từ kinh nghiệm thực tiễn tại huyện Đơn Dương, giải pháp đề ra mục tiêu cụ thể là tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; UBND huyện cũng đã giao chỉ tiêu cụ thể về bao phủ BHYT của các xã, thị trấn giai đoạn 2016-2020. Năm 2017 đạt tỷ lệ 80% (đến nay đã đạt trên 82%, do thực hiện đồng bộ 9 giải pháp trên) và năm 2018 phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% dân số của huyện tham gia BHYT. Mục tiêu cụ thể của giải pháp từ năm 2018 đến 2020 thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT để đến năm 2020 đạt tỷ lệ trên 90% dân số tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân; 100% doanh nghiệp trên địa bàn huyện đóng tiền BHYT cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
 
AN NHIÊN