Niềm hạnh phúc của Raby

08:08, 02/08/2018

Trong chúng ta ai cũng có niềm đam mê và sở thích riêng nhưng không phải ai cũng có thể sống trọn với đam mê của mình. Bởi con đường đến với niềm đam mê không hề dễ dàng mà đó là một hành trình nỗ lực phấn đấu không ít chông gai và thử thách...

Trong chúng ta ai cũng có niềm đam mê và sở thích riêng nhưng không phải ai cũng có thể sống trọn với đam mê của mình. Bởi con đường đến với niềm đam mê không hề dễ dàng mà đó là một hành trình nỗ lực phấn đấu không ít chông gai và thử thách. Đối với âm nhạc, năng khiếu chỉ chiếm một phần trăm, còn lại là tập luyện và bồi dưỡng niềm đam mê đến cùng trước khi chạm tới thành công. Tuy nhiên, trên con đường không trải đầy hoa ấy, thầy giáo Cillpame Raby vẫn tự tin bước đi bằng chính tài năng và niềm đam mê của mình, anh là niềm tự hào của cả buôn làng và tấm gương sáng cho ngành giáo dục.
 
Thầy giáo Cillpame Raby.
Thầy giáo Cillpame Raby.
Khi tôi đến thôn Suối Thông A2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương không ai không biết đến thầy giáo Cillpame Raby (dân tộc Cill), một tay đàn organ tài ba, vui tính, hoạt bát, năng động và luôn tận tụy với công việc. Tôi thật sự bất ngờ khi xem bảng thành tích cá nhân mà anh đã đạt được làm cho tôi thêm phần khâm phục và quý trọng. Khi tiếp xúc, trò chuyện, Cillpame Raby lại là một người rất khiêm tốn. Anh cho biết ngay từ nhỏ đã mê đánh đàn organ và ham thích văn nghệ. Từ niềm đam mê, cộng chút năng khiếu đã trở thành động lực giúp anh vượt lên khó khăn, quyết tâm, kiên trì và cố gắng theo đuổi ước mơ của mình. 
 
Cillpame Raby sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, gia đình không có ai hoạt động trong ngành nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Raby có giấy báo của cả hai trường: Trường Đại học Y Tây Nguyên và Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc từ lâu, anh chọn lối đi riêng cho mình, vào chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Trong thời gian học tại trường (2001-2003), anh tham gia thi Nghiệp vụ Sư phạm Âm nhạc các trường sư phạm toàn quốc và đoạt Huy chương Đồng. Suốt ba năm học, anh luôn giành được học bổng và ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Bên cạnh đó, anh còn là cánh tay đắc lực và góp phần quan trọng cho sự thành công về các hoạt động phong trào của Đoàn và hội sinh viên của trường. Với những thành tích tiêu biểu trong học tập, trường dự tính giữ anh ở lại làm giảng viên thì cũng lúc đó anh nghe tin người mẹ yêu quý qua đời trong một tai nạn giao thông. Sự ra đi đột ngột của mẹ là một cú sốc tinh thần quá lớn nên mọi dự định và kế hoạch anh tạm gác hết. 
 
Thực hiện theo ý nguyện của cha mẹ, ra trường anh công tác tại Trường THCS Đinh Tiên Hoàng thuộc xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy ở trường lớp, anh đăng ký thi giáo viên giỏi cấp huyện đều đạt kết quả tốt. Năm 2006 đến nay, anh về công tác tại Trường THCS Đạ Ròn thuộc xã Đạ Ròn, mảnh đất mà anh sinh ra và lớn lên. Một giáo viên trẻ, xông xáo lại nhiệt tình trong mọi hoạt động Đoàn, Đội nên Ban Giám hiệu nhà trường đã tín nhiệm giao anh phụ trách Đội và phong trào thiếu nhi trường học, giảng dạy môn Âm nhạc khối lớp 7. Trong thời gian này, việc học để nâng cao trình độ chuyên môn là định hướng của anh. Năm 2014, anh tốt nghiệp Đại học Âm nhạc. Bằng những tư duy và kinh nghiệm của bản thân, anh luôn hòa đồng, tạo sự gần gũi, động viên tinh thần học tập cho các em. Điều mà anh cùng đồng nghiệp và Ban Giám hiệu nhà trường luôn trăn trở đó là tình trạng học sinh dân tộc thiểu số bỏ học vẫn còn diễn ra. Là thầy giáo luôn tâm huyết với nghề, những năm qua cùng với nhà trường, anh luôn tìm hiểu nguyên nhân do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hay học lực yếu… gây tâm lý chán nản và dẫn đến tình trạng các em bỏ học. Từ đó, để cùng nhà trường, gia đình có biện pháp động viên các em đến trường. 
 
Công tác hơn 15 năm trong ngành giáo dục chưa phải là khoảng thời gian dài nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ và nhiệt huyết của người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng âm nhạc cho học sinh, truyền nguồn cảm hứng âm nhạc mà còn phát hiện và bồi dưỡng cho những em có năng khiếu. Trong quá trình giảng dạy, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh. Sáng kiến được Hội đồng khoa học ngành Giáo dục tỉnh đánh giá cao và đoạt giải trong kỳ thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016. Một số đề tài đã được Hội đồng thẩm định đánh giá đạt kết quả tốt: Sử dụng một số phần mềm chuyên dụng trong soạn giảng để nâng cao chất lượng trong việc truyền đạt chương trình rèn luyện đội viên, một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình tổ chức sinh hoạt đội, phương pháp tổ chức sinh hoạt đội cho học sinh nhằm lôi cuốn học sinh đến trường, ứng dụng trò chơi để tạo hứng thú sinh hoạt đội cho học sinh trung học cơ sở. Kết quả, anh đã từng bước đưa Liên đội nhà trường từ yếu phát triển vững mạnh, liên tục nhiều năm liền Liên đội Trường THCS Đạ Ròn trở thành liên đội mạnh cấp tỉnh. Riêng bản thân Raby nhiều năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh - Tổng phụ trách Đội xuất sắc, 6 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2011-2017). Ghi nhận những đóng góp tích cực cho ngành giáo dục và hoạt động phong trào địa phương, anh được nhận nhiều bằng khen của UBND huyện Đơn Dương, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng trao tặng, một trong 21 gương mặt trẻ tiêu biểu được tuyên dương trong “Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn tỉnh (2009). Kể thì còn nhiều lắm những việc mà Raby làm được trong quá trình công tác của mình, trên chặng đường phấn đấu đôi chân của người thầy giáo cũng không bao giờ biết mòn mỏi.
 
Không chỉ đàn hay mà giọng ca của anh còn trầm ấm và cao vút mang đậm vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ. Anh thử sức tham gia cuộc thi “Tiếng hát hoa Phượng tím” do thành phố Đà Lạt tổ chức và đoạt giải nhất (2004). Anh cũng từng đoạt giải ba Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tỉnh Lâm Đồng và lọt vào vòng Chung kết Liên hoan Tiếng hát Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (2005), đoạt Huy chương Vàng Tiếng hát giáo viên toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức (2016). Bên cạnh đó, Raby âm thầm sáng tác nhạc, đem giai điệu Tây Nguyên tươi trẻ và tính sáng tạo hòa vào dòng nhạc trên cây đàn organ. Anh sáng tác nhiều ca khúc và nhạc phẩm không lời viết riêng cho đàn piano. Những tiết tấu, ca từ chân thực, nhẹ nhàng, sâu lắng thể hiện qua tình yêu quê hương, đất nước, tình thầy trò… Nhạc phẩm không lời “Giai điệu Tây Nguyên” của Raby đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo trao giải nhất tại Liên hoan piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Một số ca khúc đã được chọn dàn dựng và biểu diễn: Tác phẩm “Thân thiện và yêu thương” được Nhà Thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng chọn tham dự thi Liên hoan Búp sen hồng toàn quốc đã đem về giải nhì cho tỉnh năm 2009. Tác phẩm “Nghĩ về người thầy” anh sáng tác gần đây đã được dàn dựng và biểu diễn nhân Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng… Với những đóng góp thầm lặng cho âm nhạc, văn học nghệ thuật địa phương, năm 2017 thầy giáo Cillpame Raby đã được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng. 
 
Ngoài làm tốt công tác giảng dạy ở trường và tham gia tích cực hoạt động phong trào của huyện, Raby duy trì lớp dạy đàn organ thường xuyên cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, với ước muốn giúp đỡ và chắp cánh cho các em có năng khiếu. Tình yêu anh dành cho các em trong cộng đồng dân tộc thiểu số là rất lớn, bởi tình yêu ấy bắt nguồn từ sự trải nghiệm của bản thân nên anh đồng cảm và thấu hiểu sự thiếu thốn, thiệt thòi của các em. Là thầy giáo người dân tộc thiểu số, hơn ai hết anh hiểu phong tục tập quán, tiếp cận nhanh chóng tâm lý lứa tuổi của các em, có cách giảng phù hợp, khuyến khích, động viên các em vừa học, vừa làm. Học viên tham gia lớp học hè rất đông (120 em). Học bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 21 giờ hàng ngày. Mọi người hay hỏi vui: “Lịch kín vậy thời gian nào thầy nghỉ ngơi”. Anh cười bảo: “Vốn trong âm nhạc đã có thư giãn rồi. Được làm một điều gì đó cho các em, được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vì tương lai của trẻ em huyện nhà là một niềm hạnh phúc”. Với những việc làm giản dị, thiết thực, có trách nhiệm, hết lòng vì công việc, thầy giáo Cillpame Raby luôn là niềm tin yêu của các em học sinh và các bậc phụ huynh.
 
MA NHUNG