Hiệu quả từ mô hình chi hội phụ nữ kiểu mẫu

08:08, 31/08/2018

Ðề tài "Triển khai kiểm tra thí điểm mô hình Chi hội kiểu mẫu trong việc tuyên truyền, thực hiện đạt 8 tiêu chí về cuộc vận động hộ gia đình "5 không, 3 sạch" tại 18 cơ sở Hội Phụ nữ huyện Ðức Trọng góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018" của chị Ðặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN Ðức Trọng đã được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến hữu ích. 

Ðề tài “Triển khai kiểm tra thí điểm mô hình Chi hội kiểu mẫu trong việc tuyên truyền, thực hiện đạt 8 tiêu chí về cuộc vận động hộ gia đình “5 không, 3 sạch” tại 18 cơ sở Hội Phụ nữ (PN) huyện Ðức Trọng góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2018” của chị Ðặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN Ðức Trọng đã được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến hữu ích. 
 
Chị Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng (thứ ba từ phải sang) với đề tài nghiên cứu được Trung ương Hội và UBND tỉnh đánh giá cao. Ảnh: A.N
Chị Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng (thứ ba từ phải sang) với đề tài nghiên cứu
được Trung ương Hội và UBND tỉnh đánh giá cao. Ảnh: A.N

Chị Hiệp cho biết: Với trách nhiệm là người đứng đầu của Hội LHPN huyện, tôi đã đầu tư nghiên cứu, mạnh dạn chỉ đạo các cơ sở tự đăng ký và chọn thí điểm mỗi đơn vị 2 chi hội kiểu mẫu, dựa vào Nghị quyết của Hội các cấp là mỗi chi hội có ít nhất 10 hộ trở lên đạt 8 tiêu chí và đã đăng ký thực hiện được 30 chi hội kiểu mẫu/ 154 chi hội/ 15 xã, thị trấn; thành lập đoàn kiểm tra và cấp giấy công nhận 600 hộ, đề nghị Tỉnh Hội biểu dương gương điển hình 312 hộ, vận động hội viên PN toàn huyện góp 70 triệu đồng xây đoạn đường 100m cho xã Tà Năng. 
 
Việc kiểm tra công tác tuyên truyền, thực hiện nội dung 8 tiêu chí về vận động hộ gia đình “5 không, 3 sạch”, nhằm giúp nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của chị em PN cùng các thành viên mỗi gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Đề tài này mới được nghiên cứu, áp dụng lần đầu tiên trong hệ thống Hội LHPN tỉnh. Việc kiểm tra cấp Giấy công nhận hộ gia đình thực hiện đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” được đánh giá là sáng kiến hoàn toàn mới, nhằm nâng cao giá trị, chất lượng hoạt động, nhận thức về hiệu quả tuyên truyền của cán bộ PN từ huyện đến chi, tổ Hội. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc lựa chọn, bình xét hộ gia đình tiêu biểu, các gương tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc để so sánh, thi đua khen thưởng, nêu gương và nhân ra diện rộng và góp phần duy trì, xây dựng thành công các xã nông thôn mới, đô thị văn minh.
 
Trong những năm qua, các cấp Hội PN toàn huyện đã truyền tải nội dung tuyên truyền 8 tiêu chí vận động hộ gia đình thực hiện: Không nghèo, đói; không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; không vi phạm chính sách dân số; không có bạo lực gia đình; sạch nhà - gắn với đảm bảo sức khỏe gia đình; sạch bếp - gắn với đảm bảo mua, bán chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm; sạch ngõ - gắn với bảo vệ môi trường. Xác định Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, những năm qua, Hội LHPN huyện đã triển khai sâu rộng cuộc vận động tới 100% chi hội. Với 8 tiêu chí cụ thể nêu trên được Hội LHPN các cấp trong huyện cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, việc làm có hiệu quả, góp phần thực hiện 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 
 
Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của các cấp Hội PN Đức Trọng ngày càng thu hút được đông đảo gia đình hội viên tham gia. Đến nay, toàn huyện có 87% gia đình đạt tiêu tiêu chí “5 không, 3 sạch”, 90% gia đình văn hóa, 71% số xã đạt và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Những kết quả trên là tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2017, huyện Đức Trọng có 13/14 xã đạt 19/19 tiêu chí. Hiện nay, huyện đang tiếp tục huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trong năm 2018. 
 
Trong năm 2017, các cấp Hội cơ sở thông qua các hình thức tuyên truyền đã phát trực tiếp 20.670 tờ rơi, 17.700 phiếu đăng ký thực hiện 8 tiêu chí, giám sát phối hợp với UBMT tỉnh và huyện thẩm định 16 mô hình, Hội LHPN tỉnh giám sát thẩm định và kiểm tra 8 xã, 12 mô hình. Hội LHPN từ huyện đến cơ sở phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan thành lập đoàn kiểm tra 30 /154 chi hội kiểu mẫu tại 15/15 đơn vị. Qua bình xét đã đề nghị gương tiêu biểu trình Hội LHPN tỉnh công nhận cho 312 hộ, với tiêu chí đề ra mỗi chi hội đều đạt từ 10 hộ trở lên (đạt 100%), Hội LHPN huyện đã cấp Giấy công nhận hộ đạt 8 tiêu chí cho 600 hộ tiêu biểu lần thứ nhất cho 30 chi hội kiểu mẫu được chọn thí điểm. Hiệu quả qua thí điểm này, từ 30 chi hội được nhân lên 45 chi hội PN kiểu mẫu duy trì và phát triển trong năm 2018.
 
AN NHIÊN