Hơn 300 đại biểu tham dự hội nghị khoa học về loãng xương

10:08, 12/08/2018

(LĐ online) - Ngày 11/8, tại Đà Lạt, hơn 300 bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ và các chuyên gia về bệnh lý loãng xương tham dự Hội nghị khoa học thường niên lần thứ XII do Hội Loãng xương Tp. HCM tổ chức với chủ đề: "Loãng xương, những vấn đề cơ bản, các xu hướng khoa học mới và các bệnh liên quan".

(LĐ online) - Ngày 11/8, tại Đà Lạt, hơn 300 bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ và các chuyên gia về bệnh lý loãng xương tham dự Hội nghị khoa học thường niên lần thứ XII do Hội Loãng xương Tp. HCM tổ chức với chủ đề: “Loãng xương, những vấn đề cơ bản, các xu hướng khoa học mới và các bệnh liên quan”.
 
Ths - BS Nguyễn Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu chào mừng và tặng lẵng hoa chúc mừng Hội Loãng xương Tp HCM tại lễ khai mạc Hội nghị khoa học về loãng xương
Ths - BS Nguyễn Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu chào mừng và tặng lẵng hoa chúc mừng Hội Loãng xương Tp HCM tại lễ khai mạc Hội nghị khoa học về loãng xương
PGS-TS-BS Lê Anh Thư - Chủ tịch Hội Loãng xương Tp.HCM cho biết, đây là diễn đàn quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành về loãng xương trong và ngoài nước để báo cáo các thành tựu và xu hướng mới, các nghiên cứu mới, thảo luận các giải pháp và các vấn đề liên quan đến bệnh lý loãng xương. Các giải pháp hiện nay cho phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị bệnh loãng xương đều mang lại hiệu quả thực sự cho cộng đồng. Tuy nhiên, tại hội nghị khoa học này, một số nghiên cứu cũng nêu lên thực trạng thiếu chẩn đoán, thiếu điều trị bệnh lý này do một số quan điểm sai lầm dẫn đến việc kiểm soát bệnh loãng xương đang trở nên khó khăn hơn ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và những giải pháp nhằm cải thiện tình trạng này.
 
Tại hội nghị khoa học, có 22 đề tài nghiên cứu được báo cáo tại 4 phiên hội thảo theo các chuyên đề: Loãng xương, các xu hướng khoa học mới và các vấn đề liên quan; Loãng xương trong các bệnh lý nội tiết - chuyển hóa, thận và đau; Tiếp cận toàn diện bệnh nhân loãng xương; Loãng xương, gãy xương, nguy cơ tử vong và giải pháp.
 
Loãng xương là bệnh lý phức tạp, có liên quan đến nhiều bệnh lý mạn tính khác và cũng chịu tác động của nhiều bệnh lý và nhiều nhóm thuốc khác. Bệnh lý loãng xương ảnh hưởng đến phụ nữ chiếm 33% (cứ 3 phụ nữ có 1 mắc bệnh) và nam giới chiếm 20% (cứ 5 nam giới có 1 người mắc bệnh) ở độ tuổi trên 50 tuổi trên toàn thế giới. Hệ quả nghiêm trọng nhất của bệnh loãng xương là gãy xương, có nguy cơ tử vong cao và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Gần 25% bệnh nhân bị gãy xương đùi sẽ tử vong trong vòng 12 tháng, vì vậy, gãy xương do loãng xương được coi là nặng nề, tương đương với đột quỵ và nhồi máu cơ tim trong các bệnh lý tim mạch.
 
AN NHIÊN