Khuyến khích doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia

08:08, 10/08/2018

Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng duy nhất được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, nhằm tôn vinh những tổ chức doanh nghiệp đi đầu về năng suất, chất lượng. Ðây là giải thưởng uy tín nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng duy nhất được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, nhằm tôn vinh những tổ chức doanh nghiệp đi đầu về năng suất, chất lượng. Ðây là giải thưởng uy tín nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng có bề dày trên 20 năm với hàng ngàn doanh nghiệp đoạt giải. Tuy vậy, số lượng doanh nghiệp Lâm Ðồng được tôn vinh còn khá hiếm hoi.
 
Giải thưởng chất lượng là nguồn động viên, khẳng định thương hiệu với đối tác, thúc đẩy Khoa Đăng trong hội nhập và hợp tác quốc tế. (Trong ảnh: Giám đốc Nguyễn Văn Chương (thứ nhất, bên phải) trong sự kiện khai trương giới thiệu sản phẩm Tiêu tuyến trùng 18 EC của Khoa Sinh học Trường Đại học Chungnam - Hàn Quốc)
Giải thưởng chất lượng là nguồn động viên, khẳng định thương hiệu với đối tác, thúc đẩy Khoa Đăng trong hội nhập và hợp tác quốc tế. (Trong ảnh: Giám đốc Nguyễn Văn Chương (thứ nhất, bên phải) trong sự kiện khai trương giới thiệu sản phẩm Tiêu tuyến trùng 18 EC của Khoa Sinh học Trường Đại học Chungnam - Hàn Quốc)

Tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia; các đơn vị, doanh nghiệp sẽ được đánh giá toàn diện dựa trên 7 tiêu chí: vai trò lãnh đạo, chiến lược hoạt động, chính sách định hướng khách hàng và mở rộng thị trường, đo lường phân tích và quản lý tri thức, quản lý và phát triển nguồn lực, quá trình hoạt động, kết quả hoạt động. Không chỉ đơn thuần là một hình thức khen thưởng về chất lượng, các tiêu chí của giải thưởng còn như một công cụ thước đo tự đánh giá hoạt động, hướng đến sự cải tiến và đổi mới liên tục hệ thống quản lý và hiệu quả vận hành. Qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện  tự hoàn thiện, cải tiến chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, tăng sức cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp bền vững. 
 
Hơn 20 năm qua, Giải thưởng Chất lượng quốc gia đã vinh danh hàng ngàn doanh nghiệp xứng đáng, những tập thể lao động sáng tạo cải tiến chất lượng không ngừng, đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập; nhiều doanh nghiệp vươn ra biển lớn, làm rạng danh đất nước. Lâm Đồng đã có nhiều năm tham gia giải thưởng với trên 20 doanh nghiệp đăng ký, số doanh nghiệp đoạt giải tính được trên đầu ngón tay. Tất cả các doanh nghiệp đạt được giải thưởng vinh dự cao quý này đều có những bước trưởng thành vượt bậc về chất và lượng, tiêu biểu nhất có thể kể là 2 đơn vị: Công ty Cổ phần Dược phẩm Lâm Đồng (Ladophar) và Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofood). Công ty CP Dược phẩm Lâm Đồng còn được biết đến là đơn vị tích cực áp dụng các tiêu chí của giải thưởng để đánh giá và cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Năng suất, chất lượng các sản phẩm của công ty ngày càng được cải thiện. Những nỗ lực đó đã được ghi nhận bằng giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2015 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương năm 2016. Đó cũng là động lực, là nguồn khích lệ lớn để Ladophar không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành sản xuất dược phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng từ nguồn dược liệu quý của địa phương là cây atiso. Thị trường của Ladophar ngày một tăng, sản phẩm của doanh nghiệp (tiêu biểu là trà Atiso) ngày càng được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tin cậy. Việc đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chí khắt khe của Giải thưởng Chất lượng quốc gia và quốc tế đã khẳng định khả năng hội nhập của một doanh nghiệp địa phương. Với Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng, Giải thưởng Chất lượng quốc gia cũng là “cú hích” quan trọng để các sản phẩm của doanh nghiệp như Rượu vang Đà Lạt, nước ép trái cây (nổi bật là nước ép chanh dây, nước ép dâu tây, dâu tằm) khẳng định thương hiệu đối với khách hàng và vươn ra thị trường quốc tế. 
 
Riêng năm 2017 vừa qua, Lâm Đồng có 4 doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng, 1 doanh nghiệp đã đoạt giải Bạc là Công ty Khoa Đăng (Đà Lạt) với sản phẩm thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP có nguồn gốc sinh học không gây hại cho môi trường và con người, kích thích vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, ức chế vi sinh vật gây hại, làm tăng độ phì nhiêu của đất, làm cho cây phát triển khỏe mạnh từ bộ rễ, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, cho năng suất cà phê, hồ tiêu tăng đến 30%... Giải thưởng đã ghi nhận quá trình 15 năm nỗ lực khẳng định uy tín chất lượng của công ty. Nói về ý nghĩa của giải thưởng, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Khoa Đăng nhấn mạnh: Giải thưởng Chất lượng là thước đo thực chất, toàn diện của doanh nghiệp. Tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia là một cách để doanh nghiệp đánh giá năng lực hoạt động của mình, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Giải thưởng không chỉ tạo niềm tin về chất lượng của sản phẩm RIC 10WP với người nông dân, mà còn tạo cho Công ty Khoa Đăng niềm tin và vị thế mới với đối tác, thúc đẩy doanh nghiệp hội nhập sâu rộng trong hợp tác quốc tế. Mới đây nhất, Công ty đã liên kết cùng Trường Đại học Chungnam - Hàn Quốc đưa sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật Tiêu tuyến trùng 18EC chiết xuất từ tinh dầu quế, một thành quả nghiên cứu của các giáo sư hàng đầu của Khoa công nghệ sinh học ở Hàn Quốc đến với người nông dân Việt Nam...
 
Giải thưởng Quốc gia không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực tìm chỗ đứng của doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, uy tín, tạo niềm tin với khách hàng, đối tác và với cộng đồng. 
 
Tuy nhiên, số doanh nghiệp Lâm Đồng tham gia và đoạt giải thưởng là quá ít so với con số vài ngàn doanh nghiệp tham gia giải thưởng và đã có 1.842 doanh nghiệp trong cả nước vinh dự được trao tặng giải thưởng này. Cụ thể hơn, so với con số 14.627 doanh nghiệp lớn nhỏ trong toàn tỉnh, thì số doanh nghiệp tham gia và đoạt giải thưởng của Lâm Đồng là quá hiếm hoi. Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng cho biết: Tỉnh đã luôn khuyến khích, động viên các doanh nghiệp tích cực, mạnh dạn tham gia giải thưởng. Sở giao cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Lâm Đồng - một đơn vị trực thuộc Sở luôn sẵn sàng quan tâm, hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn cho các doanh nghiệp quy trình làm hồ sơ, đăng ký tham dự theo trình tự, yêu cầu của Hội đồng Giải thưởng, với mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia và đoạt giải thưởng. Đó là niềm vinh dự, tự hào của doanh nghiệp và nền sản xuất chung của tỉnh, vì sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
QUỲNH UYỂN