Lâm Hà nỗ lực phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm Y tế

08:08, 01/08/2018

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện Lâm Hà có tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm Y tế đạt 96,4% kế hoạch năm, so với cùng kỳ năm trước tăng 5,12% với 5.841 người. Ðể đạt được con số này, Bảo hiểm Xã hội Lâm Hà đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện Lâm Hà có tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) đạt 96,4% kế hoạch năm, so với cùng kỳ năm trước tăng 5,12% với 5.841 người. Ðể đạt được con số này, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Lâm Hà đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT.
 
Việc tham gia BHYT góp phần bảo đảm quyền lợi của người dân trong khám, chữa bệnh. Ảnh: V.Quỳnh
Việc tham gia BHYT góp phần bảo đảm quyền lợi của người dân trong khám, chữa bệnh. Ảnh: V.Quỳnh

Phát triển đối tượng hộ gia đình nông, lâm có mức sống trung bình 
 
Theo thống kê từ BHXH huyện Lâm Hà, tính đến ngày 30/6/2018, tổng số người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 119.901 người, chiếm tỷ lệ 85,7% dân số, đạt 96,4% kế hoạch. Chi phí khám, chữa bệnh BHYT hộ gia đình là 1.813,6 triệu đồng. Tần suất khám, chữa bệnh bình quân của người dân tham gia BHYT trong năm đạt 2,5 lượt/người/năm.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc BHXH huyện Lâm Hà cho biết: Ngoài những đối tượng tham gia BHYT như những năm trước là học sinh, sinh viên, hộ gia đình,...; năm 2018 là năm đầu tiên UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh sách hộ có mức sống trung bình để tham gia BHYT. Theo đó, đối tượng này được ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí đóng BHYT. Thực tế, mức thu nhập của người dân trên địa bàn huyện còn thấp đã ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình. Chính vì vậy, quyết định mới này đã giúp tỷ lệ hộ có mức sống trung bình trên toàn huyện tham gia BHYT phát triển mạnh. 
 
Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Lâm Hà đã phối hợp với các đại lý thu của UBND các xã, thị trấn, Trung tâm Dân số, Liên đoàn Lao động và Bưu điện huyện tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hộ gia đình nông, lâm có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT tại 13 xã. Đến nay, toàn huyện đã phát triển được 3.285 người thuộc hộ gia đình nông, lâm có mức sống trung bình tham gia BHYT.
 
Toàn huyện Lâm Hà hiện có 9 xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 84% dân số, gồm các xã: Đan Phượng, Phi Tô, Tân Thanh, Đạ Đờn, Phúc Thọ, Phú Sơn, Tân Văn, Liên Hà, Mê Linh. Địa phương có tỷ lệ thấp nhất là thị trấn Nam Ban với 75,8%. 
 
Theo kế hoạch của BHXH tỉnh giao cho BHXH huyện Lâm Hà, cuối năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 86,6% dân số, 4.500 người là con số cần thực hiện để đạt được tỷ lệ này. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, để đạt được mục tiêu trên, BHXH huyện Lâm Hà đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, hầu hết các xã, thị trấn đều đã cố gắng trong việc vận động người dân tham gia BHYT. 
 
Tuyên truyền bằng chương trình phát thanh 
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, đều đặn mỗi sáng các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần, chị Nguyễn Thị Xuân (xã Mê Linh) đã quen với việc vừa làm việc buổi sáng, vừa được nghe những thông tin cần thiết về BHYT trên đài truyền thanh của huyện. Từ đó, chị biết được lợi ích của việc tham gia BHYT, về những chính sách và quyền lợi mà gia đình mình được hưởng. Nhờ vậy mà chị mạnh dạn đóng BHYT cho cả gia đình.
 
Chương trình phát thanh là sự phối hợp của BHXH Lâm Hà với Đài Phát thanh Truyền hình huyện để tuyên truyền đến người dân. Với việc tổ chức Chuyên mục An sinh xã hội, Phó Giám đốc BHXH huyện sẽ trực tiếp trả lời, giải đáp trên sóng phát thanh những câu hỏi, thắc mắc của người dân hoặc phổ biến những chính sách, văn bản mới một cách ngắn gọn, dễ hiểu để người dân nắm được. 
 
Ngoài ra, BHXH Lâm Hà còn tổ chức sử dụng và cấp phát 56 đĩa CD tuyên truyền về BHYT hộ gia đình bao gồm tiếng Kinh và tiếng K’Ho; phát 6.000 tờ gấp, áp phích về BHXH, BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện, các phòng khám khu vực, các trạm y tế xã, các đại lý thu ở bưu điện và các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của các xã, thị trấn để phát tờ gấp tuyên truyền đến các hộ gia đình, nhân dân trên địa bàn; cấp phát 140 cuốn cẩm nang học sinh, sinh viên đến các đơn vị trường học.
 
Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban ngành để thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, như tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch thu BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn trong huyện; Giao kế hoạch phát triển đối tượng cho từng nhân viên đại lý thu; Phối hợp với Công an huyện ký kế hoạch thực hiện trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn huyện; Phối hợp với Phòng Giáo dục & đào tạo huyện ban hành văn bản Hướng dẫn các trường thực hiện thu BHYT học sinh vào đầu kỳ năm học; Phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Lao động Thương binh & xã hội, cơ quan Thuế đi khảo sát, khai thác thu các doanh nghiệp đang đóng thuế nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT để phát triển đối tượng tham gia.
 
Mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã được triển khai tại 15 xã và thị trấn, qua hệ thống bưu điện, Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình; bố trí các điểm thu, nhân viên đại lý thu đến từng thôn, tổ dân phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia. Hiện nay, toàn huyện Lâm Hà có 4 hệ thống đại lý thu với 18 đại lý, 133 nhân viên với 117 điểm thu tại 15/16 xã, thị trấn và 62 đơn vị trường học. Các đại lý thu đã phối hợp với cơ quan BHXH huyện trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. 
 
“Việc in và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được chú trọng thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định; tăng cường công tác phối hợp với trung tâm y tế đi kiểm tra tại các trạm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế; Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT,... là những giải pháp chúng tôi đang thực hiện để tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Người dân hài lòng về chất lượng dịch vụ của BHYT thì số người tham gia mới có thể phát triển một cách bền vững” - bà Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ.
 
VIỆT QUỲNH