Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

08:08, 13/08/2018

Là một trường thuộc vùng sâu của huyện Ðạ Tẻh, còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trong suốt những năm qua, Trường THPT Lê Quý Ðôn đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Là một trường thuộc vùng sâu của huyện Ðạ Tẻh, còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng trong suốt những năm qua, Trường THPT Lê Quý Ðôn đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương.
 
Trao thưởng cho các em học sinh giỏi. Ảnh: N.M
Trao thưởng cho các em học sinh giỏi. Ảnh: N.M

Năm học 2018-2019, nhà trường có hơn 900 học sinh và tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 72 người. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, chất lượng dạy học không ngừng được nâng lên. Thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn luôn phấn đấu thi đua “Dạy tốt, học tốt”, có nhiều biện pháp, giải pháp phát huy sáng kiến, không ngừng cải tiến phương pháp dạy học, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.  Hiện  100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó có 20% trên chuẩn khối THCS. Đến nay, trường có 22 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Chất lượng 2 mặt giáo dục ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn giữ vững và không ngừng nâng cao, riêng trong năm học 2017-2018 vừa qua, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 16,73%; học sinh khá đạt 52,36%, tăng 17,86% so với năm học 2016-2017; học sinh có hạnh kiểm khá, tốt chiếm trên 97%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia trong 2 năm học vừa qua đạt 100%. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém được thực hiện hiệu quả bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ thế, những năm gần đây, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa cũng như thi giải Toán, Vật lý trên mạng... nhà trường đều có nhiều học sinh tham gia và đoạt giải. Ngoài ra, học sinh Trường THPT Lê Qúy Đôn đã đoạt giải cấp huyện, tỉnh, quốc gia trong hội thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống trong thực tiễn. Nhà trường cũng có học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. 
 
Không chỉ chú trọng chất lượng dạy các môn văn hóa, Trường THPT Lê Qúy Đôn còn tập trung giáo dục toàn diện cho học sinh: Giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng, giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp.... Cùng với hoạt động chuyên môn, trong suốt những năm qua, trường luôn đề cao công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh. Chi bộ Đảng, Công đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên luôn thể hiện vai trò dẫn đầu trong những hoạt động của đơn vị nhằm mang lại thành tích cao trong các hội thi của ngành và liên ngành. 
 
Mặt khác, chi bộ nhà trường luôn quan tâm công tác phát triển Đảng; giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ đối với tất cả các hoạt động của nhà trường. Hiện, nhà trường xây dựng được Chi bộ Đảng vững mạnh với 25 đảng viên. Trong năm qua, cùng với thành tích Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”; Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng đạt danh hiệu “Vững mạnh”; Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đạt danh hiệu “Vững mạnh cấp tỉnh”.
 
Song song với những hoạt động trên, trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng được nhà trường chú trọng để tạo động lực cho các hoạt động. Công tác này luôn được nhà trường gắn với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong năm học, đã tổ chức 4 đợt thi đua trong hội đồng sư phạm và trong học sinh, với nhiều nội dung phong phú như hội thi giáo viên giỏi cấp trường; phong trào thi làm “Đồ dùng dạy học và bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin”. Cuối mỗi đợt thi đua đều có sơ kết, đánh giá, khen thưởng. Kết quả của công tác thi đua, khen thưởng đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường và nâng cao chất lượng đội ngũ.
 
“Với kết quả và thành tích đạt được, nhà trường đã đề nghị cấp trên xét khen thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2017-2018. Riêng trong năm học 2018-2019 này, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cấp xây dựng cảnh quan sư phạm; đẩy mạnh các phong trào của nhà trường, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, hướng tới phấn đấu có học sinh giỏi cấp quốc gia. Cùng đó,  trường cũng sẽ tập trung đào tạo tăng chuẩn cho cán bộ, giáo viên; chú trọng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và tạo điều kiện để giáo viên tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp” - thầy Hoàng Xuân Khánh, Hiệu phó Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết thêm.
 
NHẬT MINH