Cô giáo "gieo chữ" ở vùng xa

08:08, 13/08/2018

Gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", cô giáo Lê Thị Nhung - Trường Tiểu học Phước Cát 2, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên đã dành hết tâm huyết của người đứng lớp miệt mài "gieo chữ" cho những học sinh ở vùng đất xa xôi nhất tỉnh Lâm Ðồng.

Gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Lê Thị Nhung - Trường Tiểu học Phước Cát 2, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên đã dành hết tâm huyết của người đứng lớp miệt mài “gieo chữ” cho những học sinh ở vùng đất xa xôi nhất tỉnh Lâm Ðồng.
 
Cô giáo Lê Thị Nhung cùng học sinh lớp chủ nhiệm năm học 2017 - 2018. Ảnh: V.Hùng
Cô giáo Lê Thị Nhung cùng học sinh lớp chủ nhiệm năm học 2017 - 2018. Ảnh: V.Hùng

Gần 10 năm trước, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Giáo dục Tiểu học, cô giáo trẻ Lê Thị Nhung không ngại khó về công tác tại Trường Tiểu học Phước Cát 2. Sáng, chiều đều đặn, cô chạy xe hơn 15 cây số để đến trường với nhiệt huyết của giáo viên trẻ mới vào nghề. Chỉ một năm sau, cô lại được phân công lên điểm trường lẻ ở Thôn 3, vậy là quãng đường đến trường lại xa hơn với gần 30 cây số. Nơi đây, hầu hết học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số S’Tiêng gốc Tây Nguyên. “Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của bà con Thôn 3 khiến việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số càng vất vả. Nhất là vào mùa măng, mùa điều, học sinh muốn nghỉ học ở nhà đi làm. Giáo viên phải đến tận từng nhà để vận động các em trở lại trường. Nhiều khi cây bút, đôi dép cũng phải trang bị cho các em...”, cô Nhung chia sẻ. Thế nhưng, bằng sự động viên, quan tâm của cô giáo, nhiều học sinh có ý định nghỉ học đã tiếp tục đến trường. Tuy dạy lớp ghép 4 - 5 nhưng lớp cô không có học sinh bỏ học, duy trì sĩ số đến cuối năm 100%. 
 
Trường Tiểu học Phước Cát 2 có một điểm trường chính và bốn điểm trường lẻ cách xa nhau từ 10 đến 20 cây số. Những năm đầu mới vào nghề, cô Nhung đã giảng dạy tại ba điểm trường lẻ và giờ đây là điểm trường chính. Dù ở điểm trường nào, cô cũng hết lòng, tận tâm gửi trao từng “con chữ” cho những học trò vùng xa Phước Cát 2. Bất cứ lớp nào cô làm chủ nhiệm đều duy trì tốt sĩ số, chất lượng học tập và phẩm chất học sinh luôn đạt cao, và luôn dẫn đầu toàn trường về thành tích các cuộc vận động hay các phong trào thi đua… 
 
Trong công tác chuyên môn, cô Nhung là người luôn không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ. Bên cạnh việc giáo dục đạo đức, giáo dục các môn văn hóa và giáo dục văn - thể - mĩ, cô rất chú trọng đến rèn kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh yếu và học sinh cá biệt, cô dùng phương pháp “mưa dầm thấm đất”, nhẹ nhàng, sát sao với từng đối tượng để giúp các em tiến bộ. 
 
Không chỉ là giáo viên tâm huyết với nghề, cô Nhung cũng là “hạt nhân” trong các cuộc vận động, các phong trào do nhà trường, ngành hay địa phương tổ chức. Là giáo viên trẻ nhưng cô Nhung đã mạnh dạn tham gia hội thi giáo viên giỏi các cấp, hội thi nghiệp vụ sư phạm trẻ… Nhiều năm liền cô đạt giáo viên giỏi cấp huyện, đặc biệt năm học 2017 - 2018 cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cũng trong năm học vừa qua, cô vinh dự trở thành đảng viên  Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Nhận xét về cô giáo Lê Thị Nhung, thầy Nguyễn Văn Nam - Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Cát 2 cho biết: “Cô Nhung là giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào. Cô được học sinh yêu mến, được tập thể nhà trường tin tưởng và tín nhiệm. Năm học vừa qua, cô được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và là cán bộ nguồn quy hoạch phó hiệu trưởng giai đoạn 2020 - 2025 của nhà trường”.
 
VIỆT HÙNG