Người cao tuổi phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng"

08:08, 17/08/2018

Phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng", nhiều hội viên người cao tuổi trong tỉnh không chỉ tích cực phát triển kinh tế mà còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ tích cực phát triển kinh tế mà còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.
 
Người cao tuổi vẫn tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế. Ảnh: V.Hùng
Người cao tuổi vẫn tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế. Ảnh: V.Hùng
Tuổi già nhưng chí không già, còn sức khỏe còn lao động” - đó là phương châm của ông Nguyễn Phồn - xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai. Với mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng nông - lâm kết hợp, tuy tuổi cao nhưng ông vẫn miệt mài lao động và trở thành NCT làm kinh tế giỏi tiêu biểu ở Đạ Huoai. “Mình lao động không phải chỉ bảo đảm cuộc sống mà còn để con cháu thấy được ý nghĩa của việc tự lực cánh sinh, không trông chờ, ỷ lại”, ông Phồn chia sẻ. Mô hình trồng cây ăn quả như sầu riêng, chôm chôm Thái xen cây lâm nghiệp là xà cừ của gia đình ông đã mang lại hiệu quả khi cho thu nhập gần 5 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, thông qua việc sản xuất, kinh doanh, gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho từ 5 - 7 lao động tại địa phương. 
 
Còn ông Trần Thanh Cảnh - thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, vốn là Bộ đội Cụ Hồ, sau 12 năm sống, chiến đấu và học tập trong quân đội, ông từ Hà Nội vào Lâm Đồng đi xây dựng kinh tế mới những năm 80 của thế kỷ trước. Với muôn vàn khó khăn khi lập nghiệp trên vùng đất mới, ông đã chọn nghề xây dựng để phát triển kinh tế. Ông thành lập 2 công ty thành viên với doanh thu gần 15 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Bên cạnh sản xuất kinh doanh giỏi, ông luôn thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động tại cộng đồng. Mỗi năm ông dành ra hàng trăm triệu đồng để tặng quà tình nghĩa, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, hỗ trợ các tổ chức xã hội...
 
Tương tự, ông K’Pil - xã Tân Lâm, huyện Di Linh lại chọn hướng phát triển kinh tế theo truyền thống sản xuất của địa phương.Với việc thâm canh 2,8 ha cà phê, gia đình ông phát huy nghề truyền thống như đan gùi, đan giỏ... hàng năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Không còn đói nghèo như trước, hiện gia đình ông đã có nhà cửa khang trang, có đầy đủ máy cày, máy sấy cà phê để phục vụ sản xuất. Cũng từ đó, ông lo cho con cái được ăn học đầy đủ và có việc làm ổn định. 
 
Hiện toàn tỉnh có gần 3.000 NCT làm kinh tế giỏi trong nhiều lĩnh vực: chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, vận tải, dịch vụ - du lịch... 
 
Không những làm kinh tế giỏi, với vai trò, uy tín của mình, NCT còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trên địa bàn tỉnh có hơn 5.000 NCT tham gia công tác xã hội như bí thư, phó bí thư chi bộ; tổ trường, tổ phó dân phố; trưởng thôn, phó thôn; trưởng, phó ban công tác Mặt trận; chi hội trưởng các đoàn thể; tổ hòa giải cơ sở... Bình quân trên 90% gia đình NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Các phong trào, các cuộc vận động như “Khuyến học, khuyến tài”, chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên NCT tham gia, qua đó, tạo sân chơi giúp cho NCT trong việc “sống vui - sống khỏe - sống có ích” và có điều kiện phát huy vai trò của mình. 
 
“Những năm qua, NCT trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “NCT làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”. Nhiều NCT đã mạnh dạn học tập, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh, tổ chức sản xuất, kinh doanh tổng hợp... theo hướng công nghệ cao. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương “Tuổi cao - Gương sáng”, là điển hình tiêu biểu làm kinh tế giỏi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia nhiều hoạt động tại cộng đồng, là “cây cao bóng cả” tỏa bóng mát cho gia đình, là gương sáng cho con cháu noi theo...”, ông Đàm Xuân Đêu - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh khẳng định.
 
VIỆT HÙNG