Tìm kiếm "Ý tưởng chuỗi giá trị" dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam

11:08, 07/08/2018

(LĐ online) - Sáng 7/8, tại thành phố Đà Lạt, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS HCM và một số đối tác tổ chức Hội thảo kỹ thuật giới thiệu về cuộc thi tìm kiếm "Ý tưởng chuỗi giá trị" (VCIC) dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.

(LĐ online) - Sáng 7/8, tại thành phố Đà Lạt, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS HCM và một số đối tác tổ chức Hội thảo kỹ thuật giới thiệu về cuộc thi tìm kiếm “Ý tưởng chuỗi giá trị” (VCIC) dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam.
 
K’Brooke thanh niên người dân tộc K’Ho chia sẻ mô hình nuôi heo đen bản địa
K’Brooke thanh niên người dân tộc K’Ho chia sẻ mô hình nuôi heo đen bản địa
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Thế giới, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng và đại diện lãnh đạo Hội Phụ nữ và Tỉnh đoàn các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Ninh Thuận, Khánh Hòa và Phú Yên. 
 
Chương trình nhằm khuyến khích, thúc đẩy, hỗ trợ phát triển và thực hiện các ý tưởng đổi mới, sáng tạo của đồng bào DTTS, đặc biệt là phụ nữ và thanh niên DTTS Việt Nam định hướng theo phát triển thị trường và chuỗi giá trị các sản phẩm. Nâng cao vai trò của hai nhóm đối tượng này trong công cuộc thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân và cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa, tri thức truyền thống của cộng đồng các DTTS Việt Nam. 
 
Ý tưởng dự thi cần hướng đến hỗ trợ và mang lại lợi ích thiết thực cho đồng bào DTTS đặc biệt là phụ nữ và thanh niên gồm hai chủ đề: tăng cường sự tham gia và hưởng lợi của đồng bào DTTS từ các chuỗi giá trị; tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc phát triển các chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho cộng đồng DTTS đặc biệt là phụ nữ và thanh niên. 
 
Ông Hoàng Văn Tú – Chuyên gia tư vấn đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam trả lời trực tiếp các câu hỏi được đại biểu đặt ra tại hội thảo
Ông Hà Việt Quân – Phó Vụ trưởng Phụ trách, Vụ Hợp tác Quốc tế, Ủy ban Dân tộc trả lời trực tiếp các câu hỏi được đại biểu đặt ra tại hội thảo
Cuộc thi hướng tới các đối tượng: doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác do người DTTS đứng đầu. Bản đăng ký dự thi có thể tải xuống trực tiếp từ Website:www.vcic4em.vn và gửi về hộp thư cuocthichuoigiatri@gmail.com hạn cuối đến hết ngày 31/8/2018.
 
Tiêu chí đánh giá ý tưởng dựa trên cơ sở khả năng mang lại lợi ích trực tiếp đối với đồng bào DTTS về giá trị tích lũy, số người hưởng lợi, mức độ tham gia và hướng tới của thanh niên và phụ nữ. Khả năng phát triển mở rộng, nhân rộng, tính bền vững môi trường, chi phí hiệu quả.
 
50 ý tưởng xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng 1 sẽ được tập huấn khởi nghiệp và hướng dẫn lập đề xuất chi tiết để các ứng viên cụ thể hóa ý tưởng để ban tổ chức xem xét lựa chọn ở vòng 2. Kết quả vòng 2 sẽ được công bố ngày 01/10/2018 để nhận được hỗ trợ thực hiện. Thời gian được hỗ trợ tối đa là 24 tháng kể từ thời điểm hoàn tất vòng 2. 
 
Cuộc thi được tài trợ bởi Chính phủ Úc thông qua chương trình hợp tác Úc – Ngân hàng Thế giới giai đoạn hai (ABP II). 
 
N. Ngà