Vận động thêm trên 57 nghìn người dân trong tỉnh mua bảo hiểm y tế trong những tháng cuối năm 2018

08:08, 19/08/2018

(LĐ online) - Đây là chỉ đạo của ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị triển khai chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân năm 2018 vừa được tổ chức trong ngày 17/8/2018 tại thành phố Đà Lạt. 

(LĐ online) - Đây là chỉ đạo của ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị triển khai chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân năm 2018 vừa được tổ chức trong ngày 17/8/2018 tại thành phố Đà Lạt. 
 
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng, lãnh đạo các sở ban ngành có liên quan, lãnh đạo UBND của 12 huyện thành trong tỉnh, lãnh đạo và trưởng phó phòng nghiệp vụ Bảo hiểm xã hội các huyện thành trong tỉnh. 
 
Tính đến 30/6/2018, toàn tỉnh Lâm Đồng có 1029166 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 78,39% dân số, gần bằng tỷ lệ cả năm của năm 2017 vừa qua (năm 2017 tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh Lâm Đồng đạt 78,81%).
 
Trong 6 tháng đầu năm nay đã có 992 736 người khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế với tổng chi phí trên 315, 3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2017, chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại tỉnh đã tăng 31,9% với chi phí tăng lên gần 75 tỷ đồng.
 
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong những tháng đầu năm nay tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế như trên vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu được giao. Cụ thể, Lâm Đồng vẫn còn thiếu 4,1% so với chỉ tiêu trung ương giao phải đạt tỷ lệ 82,6% dân số, để đạt tỷ lệ này Lâm Đồng cần tiếp tục vận động thêm trên 57 nghìn người dân mua bảo hiểm y tế. 
 
Nhiều địa phương có tỷ lệ phần trăm người dân chưa mua bảo hiểm y tế tương đối cao như Cát Tiên còn 12,33 %, tương đương trên 5 nghìn người chưa mua; Đức Trọng còn 5,11% tương đương trên 9 400 người chưa mua, Bảo Lộc còn 5, 27 % tương đương trên 8600 người chưa mua; đặc biệt Đà Lạt dù chỉ còn thiếu gần 6,7% nhưng do dân số đông nên con số này tương đương trên 15 300 người chưa mua bảo hiểm y tế. 
 
Nhiều ý kiến đã được các đại biểu bàn thảo tại hội nghị như chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của tỉnh dù đã nâng lên gần đây nhưng còn rất nhiều bất cập nên người dân ngần ngừ chưa bỏ tiền mua bảo hiểm y tế; công tác tuyên truyền dù đã nỗ lực nhưng vẫn chưa phủ đến tất cả những đối tượng cần được mua.
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa đã nhấn mạnh các địa phương trong tỉnh cần thực hiện tốt công tác vận động người dân mua bảo hiểm y tế theo chỉ tiêu đã được giao từ đầu năm, coi việc thực hiện chỉ tiêu này là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong phát triển kinh tế xã hội, phục vụ dân sinh.
 
Trước mắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh cần phối hợp với các cấp các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia bảo hiểm y tế, đồng thời Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng cần chủ động triển khai công việc, khi cần nên báo cáo với tỉnh để giải quyết những vướng mắc phát sinh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cũng yêu cầu ngành y tế tiếp tục nâng cao công tác khám chữa bệnh cho người dân; có thái độ ứng xử thân thiện, hòa nhã, nhẹ nhàng với người bệnh và thân nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh; tiếp thu các ý kiến người dân phản ánh đồng thời có giải pháp để giải quyết những vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh hiện nay ở các cơ sở.  
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương huyện thành trong tỉnh trong vận động người dân mua bảo hiểm y tế những tháng cuối năm nay, để đạt tỷ lệ này nên giao chỉ tiêu cho từng xã phường trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ cần hoàn thành và là chỉ tiêu bình xét thi đua cuối năm tại địa phương. 
 
 Viết Trọng