Xây dựng thiết chế văn hóa tốt từ cơ sở

09:08, 16/08/2018

Thời gian qua, hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở (nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể thao ở thôn, tổ dân phố...) ở Lâm Hà đã phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Thời gian qua, hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở (nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể thao ở thôn, tổ dân phố...) ở Lâm Hà đã phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.
 
Hệ thống thiết chế văn hóa hoàn thiện là nơi vui chơi, hội họp của nhân dân. Ảnh: H.Yên
Hệ thống thiết chế văn hóa hoàn thiện là nơi vui chơi, hội họp của nhân dân. Ảnh: H.Yên

Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với các tiêu chí khác, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được các cấp, các ngành, địa phương Lâm Hà quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện. Đến nay, 16/16 xã, thị trấn đã hoàn thành quy hoạch và được bố trí quỹ đất từ 7.000 - 20.000 m 2 đất để xây dựng  nhà văn hóa, khu hoạt động thể dục, thể thao.
 
Toàn huyện đến nay đã có 16/16 xã, thị trấn có nhà văn hóa, trong đó có 14/16 nhà văn hóa đạt chuẩn; 175/188 thôn, tổ dân phố (TDP) có nhà sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo cơ bản cho việc tổ chức các ngày lễ, ngày kỷ niệm, hội họp và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Nhờ đó, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển rộng khắp, đến nay có 196 đội văn nghệ quần chúng, 188 câu lạc bộ gia đình văn hóa, 4 câu lạc bộ hát dân ca, 16 câu lạc bộ thơ, trên 80 câu lạc bộ TDTT, 16 đội cồng chiêng và một số câu lạc bộ khác. Các hoạt động này được duy trì đã góp phần đáng kể vào phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân.
 
Thời gian qua, về cơ bản hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đều phát huy tốt công năng sử dụng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và rèn luyện thể dục thể thao. Xã Tân Hà trong những năm qua, kể từ khi các thiết chế văn hóa được đầu tư, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân trong xã phát triển rất nhanh chóng. Hiện nay, xã có 11/11 thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà văn hóa xã. Bên cạnh đó, xã cũng đứng ra thành lập các ban chủ nhiệm hoạt động thiết chế văn hóa, có quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chủ nhiệm, do đó việc khai thác và phát huy hiệu quả hoạt động nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng cao. Ông Đỗ Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Tân Hà chia sẻ: Ở Tân Hà từ chỗ chỉ có một vài câu lạc bộ hoạt động, với số lượng người tham gia hạn chế, đến nay, xã có rất nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ: dân ca, thơ, chèo đến các câu lạc bộ thể thao như bóng chuyền, dưỡng sinh có rất nhiều người dân với nhiều độ tuổi khác nhau tham gia thường xuyên, từ đây làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà  Đinh Đức Chí cho biết: Huyện luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển, nhiều loại hình nghệ thuật như: dân ca của các vùng miền, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, làng nghề truyền thống, du lịch canh nông… Chính vì vậy, hệ thống thiết chế văn hóa luôn được chú trọng đầu tư xây dựng. Từ nguồn ngân sách của địa phương đã triển khai xây dựng cơ bản hệ thống nhà văn hóa xã, thị trấn, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, TDP trị giá trên 80 tỷ đồng, đồng thời được sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, đã triển khai xây dựng cơ bản hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở trên 100 tỷ đồng: Nhà thi đấu đa năng, Thư viện, Trung tâm Văn hóa thể thao Nam Ban, xã Tân Hà, Gia Lâm... Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các cấp, các ngành đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, công lao động, hiến đấy để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, các công trình văn hóa, phát triển các câu lạc bộ thể thao, đội văn nghệ. Đồng thời, ban hành quy chế hoạt động của các thiết chế văn hóa đảm bảo mọi người dân đều có quyền thụ hưởng trên tinh thần sử dụng cơ sở vật chất an toàn, ổn định, lâu bền. Nhờ vậy, các thiết chế văn hóa trên địa bàn các xã ngày càng phát huy hiệu quả, đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương phát triển mạnh mẽ. Đến nay, 16/16 xã, thị trấn và hầu hết các thôn, TDP đều có đội văn nghệ, thể dục thể thao không chuyên thường xuyên duy trì hoạt động và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cụm xã, thị trấn, thôn, TDP.
 
HOÀNG YÊN