Đơn Dương bê tông hóa giao thông nông thôn

09:08, 02/08/2018

Nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn là tiêu chí thứ 2 trong 19 tiêu chí quốc gia về chương trình xây dựng xã nông thôn mới. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng không chỉ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân được dễ dàng, thuận tiện mà còn góp phần tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới toàn diện.

Nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn là tiêu chí thứ 2 trong 19 tiêu chí quốc gia về chương trình xây dựng xã nông thôn mới. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng không chỉ tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân được dễ dàng, thuận tiện mà còn góp phần tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới toàn diện.
 
Đường vào thôn Suối Thông B1, xã Đạ Ròn. Ảnh: N.Thanh
Đường vào thôn Suối Thông B1, xã Đạ Ròn. Ảnh: N.Thanh
Xã Đạ Ròn là một trong những xã nghèo của huyện Đơn Dương, nhưng với quyết tâm thực hiện chương trình bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn do xã phát động với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sau 3 năm triển khai đến nay, toàn xã đã có trên 10 km đường giao thông nông thôn được thảm bê tông. Đặc biệt, ở các thôn Suối Thông B 1 và Suối Thông B 2 đã có trên 95% các tuyến đường được thảm bê tông với thiết kế mặt đường rộng 3 m, dày từ 15 cm đến 18 cm, trong đó có những tuyến đường còn được thảm bê tông nhựa nóng. Ông Bùi Ngọc Cận - Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn chia sẻ: “Tuy là một xã khó khăn của huyện với 42% hộ là người DTTS, nhưng sau khi xã Đạ Ròn được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, xã tập trung vận động nhân dân đóng góp kinh phí để nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã đã làm được trên 10 km đường bê tông ở các thôn. Hiện nay, xã đang tiếp tục thi công các tuyến đường giao thông ở thôn Ròn và thôn Suối thông A, nhằm tạo điều kiện cho bà con nhân dân trong xã đi lại được thuận tiện”.
 
Không chỉ có xã Đạ Ròn mà trong những năm gần đây, tại các xã và 2 thị trấn trong huyện Đơn Dương cũng thực hiện tốt chương trình bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn với sự tham gia đóng góp tiền của, công sức của nhân dân. Vì vậy, tại các xã Lạc Lâm, Quảng Lập và Ka Đô... hầu hết các tuyến đường giao thông liên thôn đã được bê tông hóa. Ở xã Quảng Lập, ngoài việc vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình an sinh xã hội, trong 5 năm qua, nhân dân xã Quảng Lập còn tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất trị giá hàng trăm triệu đồng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Ông Nguyễn Bình Trị - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lập cho biết: “Trong 6 năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã vận động nhân dân xã Quảng Lập đóng góp trên 25 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ an sinh xã hội như: Chợ nông thôn, nhà văn hóa xã, nhà sinh hoạt cộng đồng và đặc biệt là đóng góp tiền của, công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Do đó, đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông của xã Quảng Lập đã được bê tông hóa. Từ kết quả này, xã tiếp tục vận động kinh phí để làm các tuyến đường còn lại, phấn đấu đến cuối năm 2018 trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Đơn Dương”.
 
 Sau hơn 7 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã có hàng trăm km đường giao thông đã được nâng cấp mở rộng kể cả ở những xã vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ngay tại các xã có đông người DTTS như Tu Tra, Pró, Ka Đơn có trên 65 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Đáng nói hơn, vừa qua, huyện Đơn Dương đã được Chính phủ chọn là một trong 4 huyện của cả nước xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, do đó việc tiếp tục thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng mà huyện đặt ra. Với những kết quả đã đạt được trong việc nâng cao các tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới, đặc biệt có sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong toàn huyện, tin chắc đến năm 2020, các tuyến đường giao thông nông thôn từ thị trấn đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trong toàn huyện và kể cả đường giao thông nội đồng sẽ được thảm bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại của nhân dân.
 
NGỌC THANH