Ðơn Dương: 2 năm liền dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

08:08, 10/08/2018

Nhiều giải pháp đã được Ðơn Dương thực thi để liên tục trong 2 năm gần đây dẫn dầu về chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Lâm Ðồng.

Nhiều giải pháp đã được Ðơn Dương thực thi để liên tục trong 2 năm gần đây dẫn dầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Lâm Ðồng.
 
Tiếp nhận hồ sơ của người dân tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương. Ảnh: V.Trọng
Tiếp nhận hồ sơ của người dân tại bộ phận một cửa UBND huyện Đơn Dương. Ảnh: V.Trọng

Dẫn đầu tỉnh về chỉ số CCHC 2 năm liên tiếp 
 
Với 90,49 điểm trong tổng điểm 100, Đơn Dương đã vượt qua Đức Trọng (với 89, 59 điểm) và Đà Lạt (88,42 điểm) để tiếp tục dẫn đầu Lâm Đồng về chỉ số CCHC cấp huyện năm 2017 vừa qua.
 
Đây đã là năm thứ 2 liên tiếp Đơn Dương vượt qua Đức Trọng - một địa phương cũng có nhiều năm liền dẫn đầu tỉnh về CCHC, để tiếp tục dẫn đầu Lâm Đồng trong chỉ số CCHC cấp huyện - thành của Lâm Đồng. 
 
Như mục tiêu của tỉnh đặt ra cho việc xác định chỉ số CCHC hằng năm là nhằm đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai công tác CCHC của 12 huyện - thành phố trong tỉnh, các huyện - thành phải tự đánh giá 91 trong 94 tiêu chí thành phần về CCHC nhằm xác định 65/100 điểm, sau đó tỉnh sẽ thẩm định lại phần tự đánh giá này; 35 điểm còn lại được thực hiện thông qua điều tra xã hội học một cách khách quan do tỉnh tiến hành. Sau khi có điểm, từng huyện - thành sẽ được xếp hạng chỉ số từ cao đến thấp theo số điểm mình đạt được.
 
Trong 90,49 điểm Đơn Dương đạt được ở trên, huyện có 59 điểm tự chấm qua thẩm định và 31,49 điểm từ điều tra xã hội học. Trong 8 chỉ số thành phần, Đơn Dương dẫn đầu tỉnh trong 2 lĩnh vực, gồm công tác chỉ đạo điều hành CCHC và công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, hầu hết các lĩnh vực còn lại cũng có điểm khá cao. Đặc biệt, trong điều tra xã hội học, Đơn Dương xếp thứ nhì tỉnh với tỷ lệ 89,97% người dân qua khảo sát đánh giá hài lòng về các dịch vụ công trên địa bàn, chỉ xếp sau Bảo Lâm, dẫn đầu tỉnh với tỷ lệ 90,40% người dân khảo sát hài lòng. Trong năm 2016, Đơn Dương cũng từng dẫn đầu tỉnh về sự hài lòng khi đạt tỷ lệ 90,40% mức độ hài lòng của người dân qua khảo sát. 
 
Các giải pháp
 
Theo ông Hà Văn Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Nội vụ Đơn Dương, trực tiếp phụ trách CCHC, điểm thuận lợi của địa phương  lâu nay trong công tác này chính là sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo huyện. Huyện giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phải trực tiếp chịu trách nhiệm công tác CCHC của đơn vị mình, ở cấp xã đích thân chủ tịch UBND các xã -  thị trấn đứng ra phụ trách.
 
Theo ông Tuấn Anh, yêu cầu đầu tiên mà các thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND cấp xã - thị trấn phải quán triệt đến từng cán bộ công chức của đơn vị mình, đặc biệt là những người làm việc trực tiếp với dân là cần có tinh thần trách nhiệm trong công việc, có thái độ tốt khi tiếp xúc với dân, không được gây sách nhiễu, phiền hà. Đồng thời, nếu thấy hồ sơ chưa đủ phải hướng dẫn tận tình, nếu thấy hồ sơ có khả năng giải quyết trước hạn được phải giải quyết ngay, không được phép để hồ sơ trễ hạn giải quyết.
 
 “Đã có một số trường hợp phải xử lý kỷ luật, chủ yếu là ở các xã - thị trấn vì có phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ không tốt, gây phiền hà. Việc xử lý này nhằm răn đe, tạo niềm tin cho người dân” - ông Anh cho biết.
 
Để phục vụ các tổ chức, người dân tốt hơn, Đơn Dương rất chú ý đến việc hiện đại hóa cơ sở vật chất cho các phòng một cửa từ huyện đến xã. Đến nay, toàn bộ 10/10 trụ sở UBND xã - thị trấn trong huyện đều đã được xây mới, gần đây nhất trụ sở UBND xã Próh cũng vừa xong; các phòng một cửa của xã đều đảm bảo diện tích theo qui định, được trang bị máy tính đầy đủ, có ghế ngồi chờ cho người dân đến giao dịch. 
 
Hiện Đơn Dương đã có 4 xã - thị trấn đưa vào sử dụng hệ thống một cửa điện tử hiện đại, gồm thị trấn Thạnh Mỹ, xã Quảng Lập, xã Tu Tra và thị trấn Dran. Thị trấn Thạnh Mỹ và xã Quảng Lập đã được huyện chọn thí điểm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào giải quyết thủ tục hành chính. Riêng hệ thống một cửa tại huyện đã được đầu tư rất bài bản lâu nay, tách riêng khỏi trụ sở UBND huyện để người dân dễ dàng hơn trong giao dịch. 
 
Trong CCHC, không chỉ đơn thuần cần sự nỗ lực của chính quyền là đủ mà còn là sự cộng tác của người dân. Theo ông Tuấn Anh,  Đơn Dương luôn chú ý đến công tác tuyên truyền CCHC đến rộng rãi mọi người dân trên địa bàn. Bên cạnh đăng tải, cập nhật kịp thời mọi thông tin, thủ tục lên hệ thống cổng thông tin điện tử của huyện, lên các bảng niêm yết tại văn phòng một cửa UBND huyện và các xã - thị trấn; huyện còn tăng cường truyền thông đến người dân thông qua hệ thống truyền thông đại chúng của huyện, qua các cuộc họp dân, các cuộc chào cờ đến thôn, các cuộc sinh hoạt tổ dân phố hằng tuần, lồng ghép vào các nội dung  tuyên truyền pháp luật...
 
Để tăng sự hài lòng của người dân, bên cạnh quán triệt tinh thần, thái độ phục vụ dân của cán bộ công chức các cấp từ huyện đến cơ sở, hằng năm huyện đều tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC đến các xã - thị trấn, sau khi kiểm tra có nhắc nhở, chấn chỉnh cụ thể.
 
Đặc biệt, Đơn Dương nhiều năm nay luôn chú ý làm tốt công tác tiếp dân ở các cấp hằng tháng và trong tuần. Mỗi tháng lãnh đạo huyện luân phiên xuống các xã để tiếp dân; huyện có các hòm thư tại các xã để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân; có gửi phiếu điều tra xã hội học đến người dân các xã để lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, khi có vấn đề phải có biện pháp giải quyết ngay. 
 
“Tiếp dân là việc cực kỳ quan trọng mà huyện xác định lâu nay, có làm tốt việc này và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng hạn thì mới tạo được niềm tin trong người dân, mới được người dân đánh giá cao và hài lòng” - ông Tuấn Anh cho biết.
 
Chính vì vậy, trong thời gian đến, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà huyện luôn duy trì đó là tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân, cố gắng giải quyết hồ sơ cho dân đúng hạn và trước hạn, hạn chế đến mức thấp nhất việc trễ hạn. “Huyện cam kết sẽ thực hiện việc xin lỗi dân nếu giải quyết hồ sơ trễ hạn” - ông Tuấn Anh khẳng định.
 
VIẾT TRỌNG