"Ươm mầm non" nơi vùng sâu

08:08, 06/08/2018

Ðối với những đứa trẻ lứa tuổi mầm non ở xã Ðạ Tông, huyện Ðam Rông thì cô giáo Kơ Să K'Yên như người mẹ hiền dịu dàng chăm sóc những "mầm xanh" nơi vùng sâu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...

Ðối với những đứa trẻ lứa tuổi mầm non ở xã Ðạ Tông, huyện Ðam Rông thì cô giáo Kơ Să K’Yên như người mẹ hiền dịu dàng chăm sóc những “mầm xanh” nơi vùng sâu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...
 
Cô K’Yên đến từng nhà vận động học sinh ra lớp.
Cô K’Yên đến từng nhà vận động học sinh
ra lớp
Những ngày cuối hè là thời gian bận rộn nhất của cô giáo Kơ Să K’Yên - Trường Mầm non Đạ Tông. Bởi cô phải đi đến tận từng nhà trong xã để vận động trẻ ra lớp. Ở vùng đất sâu xa này, người dân - đa số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn chưa quen với việc cho trẻ đến trường mầm non. Vì vậy, gần 10 năm nay, việc đi vận động từng gia đình cho trẻ ra lớp vào mỗi dịp hè là việc làm thường niên của cô giáo K’Yên. “Mình phải nói nhiều, có nhà phải đến nói chuyện hai ba lần mới cho con đến lớp. Những năm đầu mới vào nghề, để thuyết phục bà con rất khó khăn. Dần dà, những đứa trẻ được đến trường về nhà ngoan hơn, biết nhiều hơn nên bà con ý thức hơn việc cho con đi học mầm non. Tuy nhiên, năm nào cũng phải đi vận động chứ không sẽ có gia đình cho con theo lên nương rẫy...”. 
 
Câu chuyện “ươm mầm” nơi vùng sâu, vùng DTTS của cô K’Yên như trang sách hay không hồi kết qua lời kể của một giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Đạ Tông của huyện nghèo Đam Rông, hơn ai hết, cô K’Yên hiểu và trân quý việc học như thế nào. Ngày ấy, giữa bao khó khăn, thiếu thốn về cả vật chất lẫn tri thức đã thôi thúc ước mơ trở thành cô giáo mầm non để về dìu dắt trẻ thơ của buôn làng trong cô học trò K’Yên. Để rồi, K’Yên quyết tâm thi vào ngành Giáo dục mầm non của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và trở thành cô giáo “ươm mầm non” ngay trên chính quê hương mình.
 
Gần 10 năm công tác ở Trường Mầm non Đạ Tông, cô K’Yên luôn hết lòng, tận tụy với công việc, đặc biệt luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc các cháu như con của mình. Do vậy, cô không những được trẻ yêu mến mà còn được phụ huynh tin tưởng. Cô luôn tâm niệm: làm cô giáo mầm non tức là làm mẹ ở trường để nuôi dạy trẻ. Muốn làm được như vậy thì trước hết phải yêu trẻ như con, như cháu của mình. Cô đã vận dụng các kiến thức cùng kinh nghiệm thực tế vào công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, từ đó khiến các cháu thích đến lớp và say mê học tập. 
 
Bên cạnh hoạt động chuyên môn, cô K’Yên còn là “hạt nhân” trong các phong trào của nhà trường. Là người tích cực tham gia công tác công đoàn, cô đã có những sáng kiến tham mưu, đề xuất Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Đối với những giáo viên trẻ mới vào nghề, cô tận tình giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ. 
 
Theo đánh giá của Ban giám hiệu Trường Mầm non Đạ Tông, cô K’Yên là một trong những giáo viên “nòng cốt” của trường, không chỉ về chuyên môn mà còn là người luôn đi đầu trong công tác vận động trẻ ra lớp. Trong quá trình công tác, với sự nỗ lực phấn đấu, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen...
 
“Với lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Kơ Să K’Yên là người thắp sáng những ước mơ của trẻ vùng sâu, cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Cô xứng đáng là tấm gương sáng, một giáo viên tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Đam Rông”, bà Bùi Thị Là - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông nhận xét về nữ giáo viên yêu nghề này.
 
VIỆT HÙNG