Ánh điện về thôn

09:09, 03/09/2018

Từ công trình dự án "Cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện" của ngành điện đã góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới của Lâm Hà...

Từ công trình dự án “Cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện” của ngành điện đã góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới của Lâm Hà...
 
Nhân viên ngành điện luôn chăm lo bảo vệ nguồn điện an toàn phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: N.T
Nhân viên ngành điện luôn chăm lo bảo vệ nguồn điện an toàn phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: N.T
Bằng nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, trong thời gian qua tại Lâm Hà đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là hạ tầng điện. Ông Nguyễn Minh An - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện, từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2017, thực hiện chương trình đầu tư điện cho các thôn, buôn chưa có điện tại thôn R’Hang Trụ, thôn Phúc Cát của xã Phúc Thọ và thôn Phúc Thạch, xã Liên Hà, đây là 3 thôn cuối cùng của huyện đã được đầu tư và từ chương trình này, đã góp phần hoàn thiện lưới điện của Lâm Hà (100% thôn đã có điện). Tỷ lệ sử dụng điện đạt 99,5%. Thông qua các công trình điện đã đảm bảo cho đời sống và sản xuất của người dân. Nhất là đảm bảo cơ cấu chuyển đổi cây trồng, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
 
Qua rà soát, đến nay huyện Lâm Hà đã có 10/14 xã của huyện đạt tiêu chí nông thôn mới, 4 xã còn lại về tiêu chí điện cơ bản hoàn thành theo tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các khu vực dân cư sống rải rác không tập trung, người dân sống trong vùng sản xuất nông nghiệp là chính nên gặp khó khăn trong việc đầu tư phát triển lưới điện phục vụ cuộc sống nhân dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục kiến nghị với tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống điện chất lượng cao tại một số thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, đề nghị ngành điện cùng phối hợp để huy động sức dân xây dựng hệ thống điện trên địa bàn.
 
Qua tìm hiểu thực tế, được biết đến nay huyện Lâm Hà đang tiếp tục thực hiện cải tạo, nâng cấp hệ thống đường dây trung thế và hạ thế. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thực hiện lắp mới 3 km đường dây trung thế. Trong đó, xã Đông Thanh là 0,19 km, xã Gia Lâm là 0,79 km, xã Phúc Thọ là 0,65 km, xã Liên Hà 0,50 km và thị trấn Đinh Văn là 1,65 km. Ngành điện Lâm Hà đã thực hiện lắp đặt thêm 8 trạm biến áp với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng do ngành điện đầu tư. Qua đó, đã góp phần quan trọng nâng cấp nguồn điện chất lượng tốt hơn, an toàn hơn phục vụ sản xuất và tiêu dùng, sinh hoạt cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
 
Ông Nguyễn Văn Tần, Thôn 1, xã Tân Thanh vào lập nghiệp 26 năm tại Lâm Hà cho biết: Nhờ có điện nên đời sống của nhân dân đi lên nhiều, tuy nguồn điện sử dụng chủ yếu vẫn là điện 2 pha chỉ đủ sinh hoạt hàng ngày nhưng cũng làm chúng tôi vui lắm. Mong thời gian đến, Nhà nước tiếp tục đầu tư nâng cấp nguồn điện lưới 3 pha để người dân vùng sâu, vùng xa chúng tôi có đủ điều kiện phục vụ sản xuất, tưới tiêu cà phê, nâng cao năng suất cây trồng.
 
Cùng chung niềm vui đó, bà Nguyễn Thị Mai Lan, chủ doanh nghiệp Dung Lan, Thôn 1, xã Tân Thanh chia sẻ: Nếu như trước đây người dân chúng tôi phải dùng ắc quy, tự dùng nguồn nước suối để phát điện phục vụ sinh hoạt, điện rất chập chờn nhiều khi không coi được tivi vì nguồn điện rất yếu; nhưng đến nay, nguồn điện lưới quốc gia đã được Nhà nước đầu tư về tận thôn đảm bảo chất lượng điện ổn định trong sinh hoạt hàng ngày. 
 
Được biết, Dự án cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện của huyện Lâm Hà là nguồn vốn đầu tư của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và giao vốn cho Công ty Điện lực Lâm Đồng thực hiện với tổng kinh phí là 11,1 tỷ đồng, để triển khai hoàn thành trên 10 km đường dây trung thế, 14,48 km đường dây hạ thế và 8 trạm biến áp với tổng dung lượng 400 KVA, lắp đặt 341 công tơ điện và nhánh rẽ vào hộ dân. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng còn lắp tặng mỗi hộ gia đình tại 3 thôn cuối cùng chưa có điện của Lâm Hà 2 bóng đèn để thắp sáng phục vụ sinh hoạt. Điều này đã thể hiện sự quan tâm chăm lo đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, nhất là bà con dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.   
 
 NGUYỆT THU