Cùng dân giữ bình yên thôn xóm

09:09, 03/09/2018

10 năm làm Trưởng Công an xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm), ông Phan Nguyên Cừ đã cùng anh em trong Ban Công an xã, công an viên ở thôn cùng các tổ tự quản và người dân địa phương đã chung tay giữ bình yên thôn xóm...

10 năm làm Trưởng Công an xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm), ông Phan Nguyên Cừ đã cùng anh em trong Ban Công an xã, công an viên ở thôn cùng các tổ tự quản và người dân địa phương đã chung tay giữ bình yên thôn xóm. Với những thành tích đạt được, ông Cừ đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng, nhân rộng mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2006 - 2016.
 
Ông Phan Nguyên Cừ (bìa phải) hướng dẫn anh em trong Ban Công an xã sử dụng camera hành trình được trang bị trên nón bảo hiểm. Ảnh: Đ.A
Ông Phan Nguyên Cừ (bìa phải) hướng dẫn anh em trong Ban Công an xã sử dụng camera hành trình được trang bị trên nón bảo hiểm. Ảnh: Đ.A
Được dân thưởng “nóng”
 
Một buổi chiều cuối tháng 8, chị Nguyễn Thị Duyên (ngụ Thôn 8, xã Lộc Nam, Bảo Lâm) vừa vui mừng, vừa bỡ ngỡ đến Ban Công an xã Lộc Nam làm thủ tục nhận lại chiếc xe máy của gia đình mình sau nhiều tháng bị trộm lấy mất. Lúc được thông báo lên nhận xe, chị Duyên vẫn không tin đó là chiếc xe của mình bởi nó đã bị thay đổi kết cấu, màu sơn hoàn toàn. Chị chỉ nhận ra mỗi chùm chìa khóa là của xe chị, vậy mà các anh công an vẫn tìm về lại được cho gia đình chị.  
 
Chị Duyên là một trong 5 trường hợp được nhận lại xe máy bị kẻ gian đánh cắp trong đợt phá án của Ban Công an xã Lộc Nam. Ông Phan Nguyên Cừ, Trưởng Công an xã Lộc Nam kể lại, sau khi nhận được tin báo của người dân liên tục bị mất trộm tài sản, lực lượng công an đã khoanh vùng nhóm đối tượng nghi vấn. Sau đó phải mật phục nhiều ngày bởi nhóm này không chỉ lấy trộm xe mà còn trộm bình ắc quy ô tô của người dân địa phương và hoạt động rất có tổ chức. “Nhiều anh em công an viên còn mắc võng nằm mật phục qua đêm tại những điểm trọng yếu như dưới gầm xe, trong vườn cà phê để bắt quả tang những đối tượng nghi vấn. Khi chúng tôi mời lên làm việc và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng mới cúi đầu nhận tội và thu hồi 5 xe máy, 12 bình ắc quy trả lại người dân” - ông Cừ cho biết thêm. 
 
Vụ án trên chỉ là một trong những vụ phá án thành công của Ban Công an xã Lộc Nam, mà đứng đầu là vị Trưởng Công an luôn hết mình vì công việc và sau 10 năm công tác, bằng nhiệt huyết, luôn sẵn sàng vì nhiệm vụ và phối hợp cùng các anh em công an viên đã đem lại sự bình yên cho người dân địa phương. Đặc biệt, năm 2017, tỷ lệ các vụ vi phạm pháp luật như trộm cắp tải sản, đánh nhau, tệ nạn xã hội… giảm mạnh. 
 
“Trong 10 năm, chúng tôi cùng với Công an huyện Bảo Lâm đã bắt được 12 đối tượng truy nã; trong đó có nhiều đối tượng bị truy nã đặc biệt. Riêng năm 2017, chúng tôi đã phát hiện và phối hợp bắt gọn 3 đối tượng truy nã nguy hiểm khi đang ẩn náu trên địa bàn” - ông Cừ chia sẻ.
 
Cũng theo ông Cừ, với thành tích này, Ban Công an xã đã được nhận bằng khen của Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp nên anh em rất phấn khởi. Tuy nhiên, điều chúng tôi tự hào và thấy ấm lòng nhất chính là những khi phá án thành công, người dân địa phương thêm tin tưởng vào lực lượng công an xã. Nhiều người khi nhận lại tài sản bị mất liền thưởng “nóng” cho anh em khi thì con gà để nấu cháo ăn khuya, khi thì mấy hộp cơm khi anh em phải trực đêm để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại cống ngầm vào những ngày bị ngập. 
 
Dựa vào dân
 
Địa bàn Lộc Nam hiện có gần 1.400 nhân khẩu, gồm 10 thôn và giáp ranh với nhiều địa phương khác như huyện Di Linh, huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). Đặc biệt, địa bàn xã còn có Quốc lộ 55 đi qua nên công tác đảm bảo an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. Xác định được hạn chế là lực lượng mỏng trong khi địa bàn rộng, Ban Công an xã đã thực hiện việc “cài cắm” tai mắt trong nhân dân để bao quát mọi tình hình, diễn biến bất thường có thể xảy ra. Trưởng Công an xã Lộc Nam Phan Nguyên Cừ chia sẻ “bí kíp”: “Chúng tôi luôn xác định phải dựa vào nhân dân để triển khai công tác bảo vệ an ninh trật tự. Các địa bàn đều có nguồn tin đáng tin cậy, sẵn sàng tố giác tội phạm và nhờ đó lực lượng công an xã đã phá được nhiều vụ án quan trọng”.
 
Không những vậy, hiện nay nhờ nguồn kinh phí của Nhà nước, Ban Công an xã Lộc Nam đã trang bị hệ thống camera an ninh khắp các cửa ngõ, địa bàn trung tâm trong xã. Đồng thời, nhiều hộ dân cũng đã tự nguyện mắc thêm “mắt” camera hướng ra đường tại những khu vực trọng yếu để hỗ trợ công tác phòng chống tội phạm. Ngoài ra, hiện tại 10 thôn trên địa bàn xã đã thành lập 18 Tổ tự quản hoạt động thường xuyên vào ban đêm, nhất là vào mùa cà phê, để nắm bắt những bất thường, đối tượng khả nghi ra vào địa bàn. 
 
Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Công an xã Lộc Nam nhận xét, sau 12 năm công tác tại Ban Công an xã, trong đó có 10 năm sát cánh cùng ông Cừ và nhận thấy ông Cừ là người nhiệt tình, phối hợp rất tốt với anh em trong công việc chung. Còn bản thân ông Cừ tự nhận rằng mình là người nóng tính nên đôi lúc cũng có những lời lẽ nặng nhẹ với anh em. Nhưng với ông, sự nóng tính ấy cũng chỉ với một mong muốn chung là làm sao thôn xóm được bình yên. Sự bình yên ấy là công lao của tất cả anh em trong Ban Công an xã, công an viên ở thôn và đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp sức đắc lực của người dân địa phương.       
           
ĐÔNG ANH