Hoạt động nữ công góp phần xây dựng tập thể vững mạnh

08:09, 03/09/2018

Những năm qua, với sự năng động, sáng tạo trong hoạt động, Ban nữ công (BNC) Trường THPT Lộc Phát - thành phố Bảo Lộc đã tổ chức nhiều phong trào gắn với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng công đoàn cũng như tập thể nhà trường vững mạnh.

Những năm qua, với sự năng động, sáng tạo trong hoạt động, Ban nữ công (BNC) Trường THPT Lộc Phát - thành phố Bảo Lộc đã tổ chức nhiều phong trào gắn với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ). Qua đó, góp phần xây dựng công đoàn cũng như tập thể nhà trường vững mạnh.
 
Ban nữ công và Công đoàn cùng nhà trường tặng quà tết cho học sinh nghèo hiếu học.  Ảnh: T.H
Ban nữ công và Công đoàn cùng nhà trường tặng quà tết cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: T.H
Chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn
 
Chuyến đi tham quan Singapore và Malaysia trong dịp hè 2018 vừa qua đã mang đến nhiều niềm vui và ấn tượng cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) Trường THPT Lộc Phát. Đây là chuyến đi xa nhất lần đầu tiên do BNC và công đoàn (CĐ) trường tổ chức, được đông đảo CBNGNLĐ đón chờ. Chia sẻ về chuyến đi này, cô Nguyễn Thị Kim Nhung - Chủ tịch CĐ trường cho biết, đây là kết quả của việc xây dựng quỹ tham quan ASEAN được CĐ vận động ĐVCĐ tự nguyện tích lũy tiền hàng tháng từ tháng 10/2015 đến nay. Khi phát động xây dựng quỹ tham quan ASEAN, hầu hết CBNGNLĐ trong trường đều ủng hộ và nhất trí cao.
 
Ngoài quỹ tham quan ASEAN, BNC và CĐ trường còn xây dựng quỹ san sẻ Sharing Fund và vận động đột xuất để thăm hỏi kịp thời, động viên, giúp đỡ ĐVCĐ ốm đau, hoạn nạn. Cô Kim Nhung vẫn thẫn thờ khi kể lại câu chuyện của cô giáo trẻ Đoàn Thị Thu Hoài - giáo viên Vật lý. Khi năm học 2017 - 2018 gần kết thúc cũng là lúc cô Hoài phát hiện mình bị teo hai quả thận. Ngay khi sức khỏe suy kiệt, kinh tế khó khăn, bởi cả hai vợ chồng đều làm giáo viên và nuôi con nhỏ thì BNC cũng như CĐ và nhà trường đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để giúp cô qua cơn nguy kịch. 
 
Không những vậy, có một loại quỹ mang tên “Quỹ tương trợ” là quỹ truyền thống của nhà trường được BNC và CĐ trường phát động trên tinh thần tự nguyện. Với số tiền hàng năm khoảng 70 triệu đồng đã hỗ trợ nhiều đoàn viên lao động khắc phục những khó khăn đột xuất, ổn định kinh tế gia đình. 
 
Ngoài ra, BNC còn vận động chị em tham gia vào nhiều hoạt động ý nghĩa với số tiền hơn 126 triệu đồng để gây quỹ khuyến học giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho trẻ mồ côi tại Mái ấm Tín Thác, tặng gạo cho bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn… Đặc biệt, BNC  còn vận động chị em tham gia nấu bữa trưa miễn phí cho những học sinh nhà xa trường và hoàn cảnh gia đình khó khăn.
 
Góp phần nâng cao chuyên môn 
 
Nhiều năm liền làm công tác nữ công, hơn ai hết cô Kim Nhung hiểu những khó khăn, hạn chế khi phụ nữ vừa đảm nhận việc trường, vừa vuông tròn việc nhà. Vì vậy, cô cùng BNC và CĐ luôn quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nữ CBNGNLĐ. Đồng thời, động viên chị em tham gia học tập, đổi mới nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như năng lực, kỹ năng hoạt động phong trào… 
 
Các hoạt động được gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”…; BNC cùng CĐ  kết hợp cùng tổ chuyên môn cho nữ giáo viên đăng ký thao giảng để hưởng ứng phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, “Sáng tạo, đổi mới trong dạy và học”. Do vậy, trong năm học vừa qua, có một nữ giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, 8/10 nữ giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp cơ sở, 1 nữ /4 người đang theo học cao học. Không những vậy, 100% nữ giáo viên được học tập và viết bản đăng ký “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp với công việc của bản thân như tăng cường đọc sách, giải đề thi đáp ứng cho việc ôn thi THPT Quốc gia, đăng ký học tiếng Anh hàng tuần, rèn luyện khả năng kiềm chế cảm xúc và văn hóa ứng xử trong các tình huống sư phạm… 
 
Không những vậy, thông qua các buổi ngoại khóa và tọa đàm xuyên suốt trong năm, BNC cùng công đoàn lồng ghép các nội dung để bồi dưỡng tư tưởng chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp cũng như rèn tính khoan dung, nhân ái, dạy học sinh lễ phép… Phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình bạn, tình yêu, rèn luyện nếp sống văn minh, lịch sự, ứng xử có văn hóa, thân thiện để giảm thiểu hiện tượng bạo lực học đường. 
 
“Trường THPT Lộc Phát với hơn 60% nữ, vì vậy, vai trò của BNC cũng như CĐ luôn là lực lượng nòng cốt tổ chức các hoạt động, giúp nhà trường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, nhất là đoàn viên nữ. Do đó, anh em càng gắn bó với nhà trường, tăng tính đoàn kết trong nội bộ nên đội ngũ giáo viên ổn định. BNC và CĐ đã cùng nhà trường tạo nên những thay đổi về cảnh quan cũng như tinh thần trách nhiệm của CBNGNLĐ được nâng lên, công việc hiệu quả và góp phần xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh”, thầy Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định. 
 
TUẤN HƯƠNG