Mặc dù là một ngôi trường nằm ở vùng ven nhưng Trường THCS Hòa Ninh (xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Mặc dù là một ngôi trường nằm ở vùng ven nhưng Trường THCS Hòa Ninh (xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
|
Đồng chí Dương Công Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng, dự Lễ khai giảng và trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THCS Hòa Ninh. Ảnh: T.Chu |
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Ninh Vũ Thị Lý, để làm nền tảng cho việc lãnh đạo và quản lý mọi hoạt động ở nhà trường, Chi bộ Đảng của Trường THCS Hòa Ninh thường xuyên được quan tâm củng cố và xây dựng. Chi bộ Đảng hiện có 12 đảng viên. Trong nhiều năm qua, Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể khác: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội, Hội Chữ thập đỏ... cũng thường xuyên được củng cố, xây dựng và hoạt động có hiệu quả, đều được công nhận vững mạnh. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Trường THCS Hòa Ninh được thành lập từ năm 2000. Hiện tại, quy mô trường gồm có 19 lớp, trên 590 học sinh. Trường hiện có 47 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Tất cả đội ngũ giáo viên đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và 65% đạt trên chuẩn. Trường còn có trên 30% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Đội ngũ giáo viên được tổ chức thành 6 tổ chuyên môn, phân công giảng dạy hợp lý, đúng chuyên môn đào tạo và phù hợp với tình hình thực tế của trường.
Trong công tác chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn nâng cao chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, việc giảng dạy theo chuẩn kiến thức, bám sát nội dung chương trình giảm tải và sự điều chỉnh về phân phối chương trình... Từ đó, các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học để các giờ học đạt hiệu quả cao nhất. Nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, người thầy đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở, giúp học sinh chủ động tìm tòi, phát hiện tri thức luôn được giáo viên Trường THCS Hòa Ninh coi trọng. Nhiều giờ học được thiết kế công phu, diễn ra sinh động, đạt hiệu quả cao. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu đạt nhiều kết quả tích cực...
Từ những sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học, trong những năm qua, chất lượng giáo dục của trường được giữ vững và phát triển. Cụ thể, năm học 2016 -2017, trong số 516 học sinh thì có 129 học sinh giỏi (đạt tỷ lệ 25%), học sinh khá 201 (đạt tỷ lệ trên 38%), học sinh trung bình 171 (đạt tỷ lệ trên 33%) và học sinh yếu 15 (đạt tỷ lệ 2,91%); năm học 2017-2018, trong số 593 học sinh, học sinh giỏi 133 (đạt tỷ lệ 25,19%, tăng 0,19%), học sinh khá 227 (đạt tỷ lệ gần 43%, tăng 4,04%), học sinh trung bình 153 (đạt tỷ lệ gần 29%, giảm 4,16%) và học sinh yếu 15 (đạt tỷ lệ 2,84%, giảm 0,07%). Ngoài ra, trong năm học 2017-2018, trường có 24 học sinh giỏi cấp huyện, 9 học sinh giỏi cấp tỉnh và 3 học sinh đoạt giải cá nhân ở Hội khỏe Phù Đổng do huyện Di Linh tổ chức. Trong năm học này, 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, 10 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 giáo viên được UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen và 1 giáo viên được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.
Với những nỗ lực phấn đấu và từng bước trưởng thành, Trường THCS Hòa Ninh dần trở thành ngôi trường trọng điểm về giáo dục của huyện Di Linh. Năm 2013, Trường THCS Hòa Ninh đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. “Từ đó đến nay, chúng tôi tập trung duy trì kết quả đạt chuẩn và khắc phục những khó khăn, tồn tại nhằm hoàn thiện các yêu cầu cơ bản trường chuẩn Quốc gia do Bộ GD & ĐT quy định để chuẩn bị công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong thời gian tới”, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Ninh Vũ Thị Lý cho biết.
TRỊNH CHU