Nỗ lực đạt chuẩn quốc gia ở ngôi trường vùng sâu Đạ Chais

08:09, 28/09/2018

Là một ngôi trường vùng sâu, vùng xa, còn không ít khó khăn, đa số bà con là người dân tộc thiểu số, nhưng hình ảnh cô giáo đến từng nhà vận động con em đến trường cho thấy sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên nơi đây...

Là một ngôi trường vùng sâu, vùng xa, còn không ít khó khăn, đa số bà con là người dân tộc thiểu số, nhưng hình ảnh cô giáo đến từng nhà vận động con em đến trường cho thấy sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên nơi đây. Cùng với sự quan tâm đầu tư kịp thời của Nhà nước, sự nỗ lực của tập thể nhà trường, mơ ước về một ngôi trường vùng sâu đạt chuẩn quốc gia vào năm 2019 sẽ không còn xa với cô và trò Trường Mầm non Đạ Chais, huyện Lạc Dương.
 
Cô và trò Trường Mầm non Đạ Chais, huyện Lạc Dương đang từng ngày mơ ước về một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: N.Thu
Cô và trò Trường Mầm non Đạ Chais, huyện Lạc Dương đang từng ngày mơ ước về một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: N.Thu
Cô Hà Thị Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Đạ Chais vui mừng cho chúng tôi biết: Đến nay, tỷ lệ trẻ em ra lớp ngày một đông hơn với 188 trẻ, trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%, các em được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo hơn, cơ sở vật chất của trường đang được Nhà nước quan tâm đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn. Phần lớn nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, từ đó làm thay đổi nhận thức của phụ huynh là người dân tộc thiểu số bởi khi gửi con đến lớp, cha mẹ sẽ có điều kiện lên nương rẫy sản xuất và con em mình sẽ được tiến bộ hơn về mọi mặt.
 
Cô giáo Kon Sơ K’Thuyn là giáo viên trẻ đã dạy học 5 năm tại Trường Mầm non Đạ Chais cho biết: Ở vùng sâu, trường chúng tôi còn khó khăn, thiếu thốn nhiều lắm. Chiều nào chúng tôi cũng đến tận nhà để vận động bố mẹ cho con ra lớp, để phụ huynh hiểu và nhận thức rõ hơn, không nên tin là đến lớp cô giáo đánh đập trẻ em như thông tin trên mạng xã hội thời gian qua vì đó là những trường hợp cá biệt, còn ở đây mình thương trẻ lắm nên bố mẹ cứ yên tâm gửi con đến trường.
 
Được biết, năm học 2017-2018 vừa qua, nhà trường đã tiếp tục duy trì và phát triển quy mô trường, lớp theo kế hoạch đã đề ra, duy trì các lớp mẫu giáo và nhóm trẻ, tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường là 6/7 nhóm lớp, đạt 85,71%, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh. Nhà trường đã tích cực trong công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, được các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư xây dựng và hoàn thành điểm trường Đơng K’ Si và đã đưa vào sử dụng trong năm học này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở những vùng xa, đi lại khó khăn. Ngoài ra, nhà trường cũng đã khởi công và đang xây dựng trường mới tại điểm chính trường Long Lanh.
 
Về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đã được nhà trường chú trọng thực hiện tốt, bảo đảm đúng nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và đã được công nhận duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục mầm non.
 
Về chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, trong năm học nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ. Tập trung xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN).
 
Nhà trường đã tổ chức theo dõi sức khỏe của trẻ bằng biểu đồ qua việc cân đo sức khỏe cho trẻ 3 lần/năm học. Số trẻ suy dinh dưỡng hàng năm giảm dần, cuối năm học 2017-2018 còn 8 cháu, đạt tỷ lệ 4,44%, giảm 15 cháu so với đầu năm.
 
Tuy là một trường xa trung tâm nhưng Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên của trường luôn được định hướng kịp thời để đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Trong năm học, nhà trường đã tích cực tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo Lạc Dương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời cân đối nguồn ngân sách của nhà trường để đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị, xây dựng môi trường, xây dựng khu vận động nhằm tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. 
 
Cụ thể, với chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” và chuyên đề “xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, ngay từ đầu năm học nhà trường đã đưa nội dung trọng tâm của chuyên đề vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, đồng thời chỉ đạo đến các tổ khối chuyên môn và giáo viên các nhóm lớp căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, để xây dựng kế hoạch của tổ và từng cá nhân phù hợp với điều kiện của trường. Chỉ đạo 7/7 nhóm lớp xây dựng góc vận động và tạo môi trường trong ngoài lớp với nhiều thiết bị, đồ chơi phong phú và đa dạng, để giúp trẻ phát triển vận động thể chất hàng ngày và hứng thú tham gia vào các hoạt động. 
 
Tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng, tuyên truyền về công tác nuôi dạy trẻ khoa học cho các bậc cha mẹ; các nội dung tuyên truyền được xây dựng khá đa dạng và phong phú, tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp phụ huynh, qua góc tuyên truyền của lớp, bảng tuyên truyền của trường và qua trao đổi trực tiếp với bố mẹ vào giờ đón, trả trẻ, qua thăm viếng tại gia đình. 
 
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong năm học qua, Trường Mầm non Đạ Chais đã có 6/6 lớp mẫu giáo được chỉ đạo thực hiện tốt công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số, có 127/127 trẻ mẫu giáo người dân tộc được chuẩn bị tiếng Việt, 100% trẻ dân tộc đã có kỹ năng nghe, nói tiếng Việt thành thạo, trẻ 5 tuổi đã có kỹ năng giao tiếp tốt bằng tiếng Việt trước khi chuyển lên lớp 1. 
 
Với nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, các công trình xây dựng trường lớp đang được khẩn trương đôn đốc hoàn thành, đảm bảo mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên của trường sẽ đạt yêu cầu đề ra để đạt kết quả toàn diện. Tin rằng, một ngôi trường mầm non khang trang, sạch đẹp, hội đủ yếu tố chuẩn quốc gia sẽ góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới của xã Đạ Chais ngày một khởi sắc...
 
NGUYỆT THU