Thôn Xuân Sơn làm tốt công tác chính sách và an sinh xã hội

09:09, 03/09/2018

Thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường có 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 137 liệt sỹ, 67 gia đình chính sách nên việc thực hiện nghĩa cử  "Đền ơn đáp nghĩa" rất được quan tâm những năm qua. Cả hệ thống chính trị trong thôn đã nỗ lực không ngừng để làm tốt công tác chính sách và an sinh xã hội, trở thành thôn văn hóa kiểu mẫu.

Thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường có 17 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 137 liệt sỹ, 67 gia đình chính sách nên việc thực hiện nghĩa cử  “Đền ơn đáp nghĩa” rất được quan tâm những năm qua. Cả hệ thống chính trị trong thôn đã nỗ lực không ngừng để làm tốt công tác chính sách và an sinh xã hội, trở thành thôn văn hóa kiểu mẫu.
 
Ông Nguyễn Đình Thuần - Trưởng thôn Xuân Sơn cho biết, toàn thôn có trên 200 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề nông, với cơ cấu cây trồng chủ yếu là cà phê, cây ăn quả và rau, hoa. Những năm gần đây, bà con nông dân ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao, đưa một số cây trồng mới vào sản xuất như bơ ghép, cà phê cao sản, hoa địa lan, lan hồ điệp, rau, bí xanh Nhật Bản… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, toàn thôn hiện không có hộ nghèo, cận nghèo; hộ khá giả có cuộc sống ổn định, thu nhập cao chiếm tỷ lệ trên dưới 60%. Đời sống khá giả, ổn định đã tạo điều kiện cho người dân trong thôn tự giác đóng góp công sức, tiền của để làm tốt công tác chính sách và an sinh xã hội. Đặc biệt, do nhận thức của thế hệ con cháu của Thôn anh hùng (thôn Xuân Sơn được phong tặng danh hiệu  anh hùng trước xã Xuân Trường), nên cán bộ, đảng viên trong thôn đoàn kết, nhiệt tình, gương mẫu, tạo nên sự đồng thuận cao trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, trong tình nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở trên dưới 1 tỷ đồng, trong đó tiền vận động nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng. Chỉ tính riêng hội trường thôn có đủ chỗ ngồi cho trên 500 người, có sân khấu biểu diễn văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là có phòng truyền thống lưu giữ di ảnh, kỷ vật của các Mẹ VNAH, anh hùng liệt sỹ, các gia đình chính sách... Đây còn là nơi tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, tôn vinh các gia đình có công phụng dưỡng, chăm sóc tốt công tác chính sách, còn là nơi biểu dương, báo công của các học sinh học tập, rèn luyện đạt thành tích xuất sắc. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông nông thôn cũng được người dân đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng để nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi, có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước, đồng bộ, kiên cố, có tuyến đường thanh niên tự quản sạch đẹp  với nhiều hoa, cây xanh dọc hai bên đường. 
 
Không những thế, nghĩa tình ở thôn Xuân Sơn thật sự sâu sắc, lay động lòng người. Hàng năm, cứ vào các dịp lễ, tết, các sự kiện  chính trị, lịch sử của địa phương, đất nước, việc chăm lo các Mẹ VNAH, các gia đình liệt sỹ, chính sách được Chi ủy, thôn, các tổ chức đoàn thể và cả người dân trong thôn quan tâm đặc biệt. Ngoài thăm hỏi, tặng quà; các đoàn thể còn tiến hành phụ giúp những công việc thiết thực như: Sửa chữa nhà cửa, chăm sóc vườn tược, cho mượn vốn đầu tư sản xuất không tính lãi… Ngoài ra, một khi trong thôn có tang gia, hiếu hỷ, hoặc ốm đau, hoạn nạn, ngoài hệ thống chính trị cử người đến điều hành, giúp đỡ, người dân cũng tình nguyện đến giúp nấu nướng, chăm lo hậu sự, chúc mừng hiếu hỷ, không phải thuê dịch vụ như ở nhiều địa phương khác. Vì vậy, ở Xuân Sơn mọi người đều tự hào bởi truyền thống “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”, hoặc “Có phúc cùng hưởng, có nạn cùng sẻ chia”. 
 
Đây chính là nét đẹp văn hóa của Xuân Sơn và người Xuân Sơn dù đi đâu, làm gì, ở đâu cũng luôn phát huy truyền thống quý báu đó của quê hương.
 
HOÀNG ĐẠI HUYNH