Thanh niên Lâm Đồng tiến bước

08:09, 03/09/2018

Đó là chủ đề của Liên hoan Nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ X năm 2018 diễn ra vào 2 đêm 29 và 30 vừa qua. Trong những ngày cả nước đang sôi nổi khí thế chào mừng 73 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, người dân tỉnh Lâm Đồng lại có cơ hội được cảm nhận không khí cách mạng một thời qua những giai điệu hào hùng. 

Đó là chủ đề của Liên hoan Nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ X năm 2018 diễn ra vào 2 đêm 29 và 30 vừa qua. Trong những ngày cả nước đang sôi nổi khí thế chào mừng 73 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, người dân tỉnh Lâm Đồng lại có cơ hội được cảm nhận không khí cách mạng một thời qua những giai điệu hào hùng. 
 
Ban tổ chức Liên hoan trao giải cho các đội thi xuất sắc. Ảnh: V.Quỳnh
Ban tổ chức Liên hoan trao giải cho các đội thi xuất sắc. Ảnh: V.Quỳnh
Đông đảo bà con nhân dân huyện Lâm Hà đã có mặt tại Quảng trường Trung tâm Hành chính huyện từ 6h30’ tối, trước cả giờ Liên hoan khai mạc. Những người già đến đây để được sống lại một thời tuổi trẻ hào hùng của mình và đồng đội. Còn các bạn thanh niên đến xem để biết rằng ông cha mình đã từng có “thanh xuân” tươi đẹp đến nhường nào.
 
Với chủ đề “Thanh niên Lâm Đồng tiến bước”, 12 nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng của 12 huyện, thành phố được chia thành 2 cụm Di Linh và Lâm Hà đã mang đến liên hoan 60 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc. Cụm Di Linh gồm các huyện, thành phố: Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc. Cụm Lâm Hà gồm các huyện: Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt.
 
Với sự kết hợp của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các em thiếu nhi và các cô chú cựu chiến binh, các tiết mục không chỉ tái hiện những trang sử vẻ vang của dân tộc, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, niềm tin yêu Đảng, Bác Hồ, tự hào con đường đi lên của dân tộc, mà còn thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong thời kỳ mới của đất nước. 
 
Nếu như huyện Bảo Lâm mang đến những tiết mục xoay quanh chủ đề “Tuổi trẻ, Tổ quốc trong tim” với những bài hát như “Miền xa thẳm”, “Bình Trị Thiên khói lửa”, “Trai anh hùng - Gái đảm đang”,...; TP Đà Lạt mang đến Liên hoan một chương trình hoành tráng được dàn dựng công phu với các tiết mục “Hào khí Việt Nam”, “Nam Tây Nguyên vui giải phóng”,... Đam Rông nhắc nhớ về ký ức tuổi thơ cho rất nhiều người qua tiết mục song ca “Đưa cơm cho mẹ đi cày” thì đơn vị chủ nhà Lâm Hà lại mang đến những ca khúc nhẹ nhàng, da diết mà sâu lắng với “Làng tôi”, hay tạo sự thích thú cho các khán giả trẻ với sự sáng tạo khi kết hợp 2 ca khúc “Lá xanh - Đoàn vệ quốc quân” với nhau, cũng không quên gửi gắm những tình cảm về đất mẹ Thủ đô của những người con xa quê qua bài hát “Người Hà Nội”. 
 
Với những bài hát như “Ơn Bác Hồ với người Tây Nguyên” (TP Đà Lạt), “Niềm tin Lang Biang” (huyện Lạc Dương), “Bảo Lộc hương trà sắc tơ” (TP Bảo Lộc), các đơn vị đã khéo léo kết nối các bài hát một cách hợp lý theo chiều dài lịch sử của dân tộc mà nơi đó, sự bất khuất, kiên cường trong đấu tranh, cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất của đồng bào Tây Nguyên được thể hiện rõ là những “lát cắt” nổi bật.
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng chia sẻ: Là lần thứ 10 được tổ chức, Liên hoan Nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng các dân tộc tỉnh Lâm Đồng là dịp để thế hệ trẻ tỉnh nhà ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, trang sử hào hùng của các thế hệ thanh niên, tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Ngọn lửa trong các ca khúc cách mạng luôn rực cháy, gần gũi hơn với thế hệ trẻ. Từ đó khơi dậy trong tiềm thức mỗi ĐVTN, thiếu nhi niềm tự hào, để hình thành lý tưởng sống tốt đẹp, xây dựng khát vọng cống hiến và trưởng thành.
 
Các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng tham gia Liên hoan được xây dựng từ những hạt nhân ưu tú trong các phong trào văn hóa, văn nghệ tại các địa phương, đơn vị. Mỗi thành viên thật sự đã trở thành một tuyên truyền viên xuất sắc, làm cho những tác phẩm âm nhạc cách mạng trở nên gần gũi hơn với tuổi trẻ và sống mãi với thời gian. Trương Công Chương (22 tuổi, đơn vị huyện Đơn Dương) chia sẻ: “Thế hệ của tôi không có nhiều người hứng thú với nhạc cách mạng. Thế nhưng thông qua những buổi tập luyện chuẩn bị cho liên hoan, cảm nhận từng giai điệu và ca từ, chúng tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa và tinh thần mà các ca khúc cách mạng muốn truyền đạt”.
 
Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất cho đơn vị Bảo Lâm thuộc cụm Di Linh và đơn vị TP Đà Lạt thuộc cụm Lâm Hà. Cũng như rất nhiều các cô chú cựu chiến binh khác, ông Ha Mun (thị trấn Đinh Văn) cùng đứa cháu nhỏ mới 4 tuổi của mình đã ở lại suốt buổi liên hoan, đã nghe, đã xem rất say sưa và đã nán lại rất lâu để nói rằng: Mong các bài hát hay như hôm nay sẽ được các cháu mang vào vùng sâu, vùng xa biểu diễn. Tiết mục của đội nào thì diễn ở địa phương đó. Việc này không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần của bà con nhân dân, mà còn đưa các ca khúc này sống mãi, sống lâu rất lâu nữa với thời gian.
 
VIỆT QUỲNH