Đức Trọng: Xã cuối cùng về đích nông thôn mới

09:09, 03/09/2018

Sau gần 10 năm thành lập, bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới đến nay, Đa Quyn đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, đời sống của nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn chuyển biến theo hướng tích cực.

Sau gần 10 năm thành lập, bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới đến nay, Đa Quyn đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, đời sống của nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn chuyển biến theo hướng tích cực.  
 
Đa Quyn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Trọng được thành lập năm 2009, với tổng diện tích đất tự nhiên 17.026,63 ha, toàn xã có 1.069 hộ với 4.285 khẩu, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 83,1% dân số toàn xã, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. 
 
Nhưng sau 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), với cách tiếp cận sáng tạo và phù hợp, Đạ Quyn đã tạo được nền tảng và đạt được những kết quả nổi trội cả về số lượng và chất lượng, không những giúp cho người dân thực sự phát huy vai trò chủ thể và chủ động hơn trong công việc của mình, giảm phụ thuộc, trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước, mà còn tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các gia đình, dòng họ, giữa các thôn, bản. Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của Đa Quyn rất thấp, chỉ khoảng 10 triệu đồng/người/năm, nhưng đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đã lên 35,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 48,1% vào năm 2011 xuống còn khoảng 6% năm 2018 này. 
 
Trong thực hiện xây dựng NTM, chính quyền Đa Quyn đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi: xã phối hợp mở 9 lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi, mở 3 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Các cấp chính quyền đã vận động nhân dân chỉnh trang 35 ngôi nhà ở, làm thêm các công trình phụ, vận động 21 hộ dân di dời chuồng trại, vận động nhân dân đóng góp tu sửa đường đi, đảm bảo thuận lợi. Ngoài ra, xã cũng rất tích cực trong việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt điện thắp sáng tại khu dân cư 8/8 thôn, với kinh phí hơn 250 triệu đồng. Từ năm 2011 đến nay, đã cử hơn 160 lượt cán bộ tham gia tập huấn chương trình xây dựng NTM.
 
Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, dự kiến đến hết năm 2018, xã đạt 19/19 tiêu chí. Theo ông Hồ Đăng Thành - Bí thư Đảng ủy xã Đa Quyn, điều đáng ghi nhận là, thông qua xây dựng NTM, tư duy sản xuất hàng hóa của người dân thay đổi, thu nhập của người dân từng bước được nâng lên, so với khi triển khai tăng 2,5-3 lần, tỷ lệ hộ nghèo giảm tương ứng 4-5 lần, điển hình có những thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên.
 
Mặc dù đạt được kết quả khá toàn diện nhưng tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Đa Quyn vẫn còn chậm, một số chỉ tiêu đạt tiêu chí còn thấp như độ cứng hóa đường trục nội đồng, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm mới đạt 51,8%; tiêu chí tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 26,3% còn thấp. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 đạt 6,92%, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt 76,7%...
 
Do đó, tiến trình phát triển theo hướng hiện đại, trong bước chuyển mình quan trọng này, Đa Quyn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhằm tạo nên sự bứt phá, tăng tốc trong phát triển kinh tế - xã hội và là xã nông thôn mới cuối cùng của huyện về đích.  
 
THU DUNG