Ðào tạo gắn với nhu cầu xã hội

08:10, 15/10/2018

Từ tháng 5/2018, Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt đã thực hiện ký kết thỏa thuận với các doanh nghiệp (MOU) về giới thiệu việc làm cho sinh viên. Thông qua việc ký kết này, không chỉ nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo mà còn là động lực để sinh viên nỗ lực học tập nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.

Từ tháng 5/2018, Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt đã thực hiện ký kết thỏa thuận với các doanh nghiệp (MOU) về giới thiệu việc làm cho sinh viên. Thông qua việc ký kết này, không chỉ nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo mà còn là động lực để sinh viên nỗ lực học tập nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.
 
Việc ký kết về thực tập và việc làm giúp sinh viên Đại học Yersin yên tâm hơn trong học tập, nhà trường cũng nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: T.H
Việc ký kết về thực tập và việc làm giúp sinh viên Đại học Yersin yên tâm hơn trong học tập, nhà trường
cũng nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: T.H

Dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019 vừa qua, Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã tổ chức chương trình ký kết giao nhận kế hoạch về việc cam kết giới thiệu việc làm cho 100% tân sinh viên K15. “Chương trình này thật sự đã tạo động lực học tập và niềm tin cho tân sinh viên K15 vừa mới nhập học. Chúng em có thể yên tâm và nỗ lực học tập mà không phải lo lắng quá nhiều về việc làm sau khi ra trường”, tân sinh viên Hà Thị Hà Giang - Khoa Quản trị kinh doanh chia sẻ.
 
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Với ưu thế là thành viên của TTC - Tập đoàn đa ngành gồm nhiều lĩnh vực hoạt động như: Bất động sản, Năng lượng, Nông nghiệp, Giáo dục, Du lịch... Trường Đại học Yersin Đà Lạt đảm bảo cơ hội cung ứng việc làm cho sinh viên tại hệ thống các đơn vị trực thuộc. Theo đó, với quy mô 26 công ty thành viên/liên kết và hơn 150 đơn vị trực thuộc phân bổ rộng khắp cả nước, TTC cam kết hỗ trợ nơi thực tập uy tín và đầu ra việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 
 
Mục tiêu đào tạo mà Đại học Yersin Đà Lạt đang hướng đến là “Job ready - Học tập sẵn sàng cho nghề nghiệp tương lai”. Theo đó, năm học 2018 - 2019 là giai đoạn nhà trường ưu tiên chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chương trình giảng dạy... Đặc biệt, từ năm 2018, nhà trường triển khai chương trình đào tạo 1 năm 3 học kỳ và sinh viên chỉ học 9 học kỳ trong 3 năm. Điểm mới này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho sinh viên, vừa vẫn đảm bảo chất lượng khi đào tạo đầu ra tiếng Anh chuẩn B2 châu Âu, áp dụng triết lý giáo dục UNESCO và khung năng lực quốc tế A.S.K. Trong đó, ở các học kỳ thứ 3 của mỗi năm, sinh viên sẽ được thực tập tại các doanh nghiệp. Do vậy, sinh viên sẽ có cơ hội được thực hành những kiến thức đã học tại trường để sau khi tốt nghiệp có thể nắm bắt nhanh công việc tại nơi làm việc.
 
Hiện Đại học Yersin Đà Lạt đã ký kết với trên 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực phía Nam như: VNPT Lâm Đồng, Mobifone Lâm Đồng, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH The Married Beans... Từ tháng 6/2018, đã có 100% sinh viên có nhu cầu được giới thiệu thực tập, trong đó, khoảng 50 sinh viên đi thực tập theo chương trình ký kết này. Và 98% sinh viên tốt nghiệp năm 2018 được giới thiệu việc làm. Về thăm trường cũ trong ngày khai giảng, anh Trương Khắc Biển - Cựu sinh viên Khoa Kiến trúc hiện đang làm việc tại Công ty Phát triển Phần mềm Xây dựng AUREOLE - thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi: “Tôi đã có công việc ổn định ngay sau khi tốt nghiệp từ sự giới thiệu của nhà trường. Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, không những giúp sinh viên yên tâm học tập mà còn tạo động lực để sinh viên cố gắng tích lũy kiến thức cũng như kỹ năng để làm việc”.
 
Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, việc ký kết MOU là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Giảng viên và sinh viên được tiếp xúc với quy trình làm việc thực tế. Đồng thời, nhà trường phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao. Đặc biệt, với việc sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp, thông qua đó nhà trường cũng sẽ thu nhận được những ý kiến phản hồi và có hướng điều chỉnh về chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tế, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường để sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt yêu cầu tại các doanh nghiệp.
 
TUẤN HƯƠNG