Bùng phát bệnh viêm đường hô hấp ở Đạ Tẻh

02:10, 01/10/2018

(LĐ online) - Ngày 1/10, ông Vũ Thanh Hương - Giám đốc TTYT huyện Đạ Tẻh, cho biết: Trong 3 ngày trở lại đây, số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ đã có chiều hướng giảm. Riêng trong ngày 30/9, không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh nhập viện vào TTYT để điều trị...

(LĐ online) - Ngày 1/10, ông Vũ Thanh Hương - Giám đốc TTYT huyện Đạ Tẻh, cho biết: Trong 3 ngày trở lại đây, số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ đã có chiều hướng giảm. Riêng trong ngày 30/9, không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh nhập viện vào TTYT để điều trị. Tuy nhiên, trước đó, từ ngày 10/9, hàng loạt trẻ mắc bệnh về viêm đường hô hấp đã nhập viên điều trị. Cao điểm nhất là từ ngày 20/9 đến ngày 28/9, mỗi ngày TTYT huyện Đạ Tẻh tiếp nhận hàng chục ca bệnh viêm đường hô hấp nhập viện, gây nên tình trạng quá tải tại Khoa Nhi nên phải tận dụng một số khoa phòng khác để tiếp nhận trẻ nhập viện điều trị. “Hiện, chưa thể khẳng định nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ tăng đột biến. TTYT huyện Đạ Tẻh đã lấy các mẫu bệnh phẩm gởi đi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Về phía Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đã tiến hành điều tra dịch tễ và ghi nhận tình hình diễn biến của bệnh” – ông Hương cho biết thêm.
 
Theo ghi nhận, đến nay đã có hàng trăm trẻ em ở độ tuổi dưới 8, tập trung chủ yếu là trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, mắc bệnh viêm đường hô hấp trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Vào những ngày cao điểm, trung bình có khoảng 15 trẻ nhập viện điều trị với các triệu chứng sốt cao từ 2 – 4 ngày, mệt mỏi, biếng ăn, viêm mũi họng. Sau điều trị từ 3 – 4 ngày thì các cháu giảm sốt và có thể xuất viện. Tuy nhiên, có một số ca có chuyển biến nặng nên phải chuyển bệnh viện tuyến trên để điều trị.
 
Theo kết quả sàng lọc cho thấy, bệnh viêm hô hấp ở trẻ xuất hiện trên địa bàn huyện chủ yếu tập trung tại thị trấn Đạ Tẻh và một số xã như Đạ Kho, An Nhơn, Mỹ Đức. Toàn bộ số trẻ mắc bệnh tại các địa bàn trên chủ yếu đang theo học tại các trường mầm non. Ngay khi xuất hiện tình trạng trẻ nhập viện đông, từ ngày 10/9, TTYT huyện đã tập trung đội ngũ y bác sỹ tiến hành thăm khám, chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh trên từng trẻ. Đội Y tế dự phòng huyện cũng đã tiến hành giám sát công tác phòng chống bệnh tại 15/15 trường mầm non và 8 nhóm trẻ gia đình trên địa bàn huyện; đồng thời, tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B cho 15 trường mầm non và các nhóm trẻ gia đình.
 
ĐÔNG ANH