Cát Tiên vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

08:10, 09/10/2018

Hội Phụ nữ Cát Tiên đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tổ chức khảo sát hộ nghèo và cận nghèo trong hội viên để có kế hoạch giúp đỡ. Ðồng thời, Hội có những hình thức khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ, trong đó có 1 ý tưởng đoạt giải chung kết tại Ngày hội ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Lâm Ðồng.

Hội Phụ nữ Cát Tiên đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tổ chức khảo sát hộ nghèo và cận nghèo trong hội viên để có kế hoạch giúp đỡ. Ðồng thời, Hội có những hình thức khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ, trong đó có 1 ý tưởng đoạt giải chung kết tại Ngày hội ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Lâm Ðồng.
 
Chị Phạm Thị Oanh giới thiệu 5 giống lúa từ ý tưởng khởi nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất giống lúa phục vụ nhãn hiệu Lúa - gạo Cát Tiên. Ảnh: A.Nhiên
Chị Phạm Thị Oanh giới thiệu 5 giống lúa từ ý tưởng khởi nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất
giống lúa phục vụ nhãn hiệu Lúa - gạo Cát Tiên. Ảnh: A.Nhiên

Chị Bùi Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ Cát Tiên cho biết: Ngay từ đầu năm, Hội đã chỉ đạo các hội cơ sở tiến hành khảo sát, lập danh sách hội viên nghèo, nữ chủ hộ nghèo, cận nghèo năm 2018. Kết quả, hội viên nghèo toàn huyện là 295/6.038 tổng số hội viên, chiếm 4,9%; trong đó có 126 hội viên nghèo là người DTTS, 98 nữ chủ hộ nghèo. Hội viên cận nghèo toàn huyện là 288 người, chiếm 4,77%; trong đó có 82 hội viên cận nghèo là người DTTS, 73 nữ chủ hộ cận nghèo. Từ thực tế này, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát, phân loại hội viên phụ nữ nghèo theo từng tiêu chí, có địa chỉ cụ thể, xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ hiệu quả cho hội viên, phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững để cuối năm có khảo sát, đánh giá kết quả cụ thể.
 
Qua công tác tuyên truyền, vận động của Hội, có 152 hội viên phụ nữ nghèo đăng ký thoát nghèo, chiếm 51,5%; trong đó có 62 hội viên là người DTTS và 23 nữ chủ hộ đăng ký thoát nghèo. Đồng thời, có 161 hội viên cận nghèo đăng ký thoát nghèo, chiếm 55,9%, trong đó có 32 hội viên cận nghèo là người DTTS, 17 nữ chủ hộ đăng ký thoát cận nghèo. Hội tham gia đối thoại với hộ nghèo, cận nghèo năm 2018 tại các xã - thị trấn.
 
Bên cạnh công tác vận động, hỗ trợ hội viên giảm nghèo, Hội triển khai thực hiện Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” năm 2018, đã giới thiệu 3 nữ chủ doanh nghiệp tham gia thành viên và Ban chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân tỉnh Lâm Đồng. Hội tập trung khảo sát về đời sống, nhu cầu của hội viên phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình; khảo sát ý tưởng khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ, có 55 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký tham gia, trong đó có 5 ý tưởng được lựa chọn tham gia hội thi cấp tỉnh, 1 ý tưởng được tham gia vòng thi chung kết; các chị được tập huấn xây dựng ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp do cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức.
 
Chị Phạm Thị Oanh đến từ Hội Phụ nữ Cát Tiên với ý tưởng “Sản xuất giống lúa nâng cao chất lượng “nhãn hiệu lúa gạo Cát Tiên” đã đoạt giải ba ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Lâm Đồng. Chị cho biết: “Từ Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tại Cát Tiên, tôi trăn trở suy nghĩ rằng muốn làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội thì trước hết phải khởi nghiệp. Ở Cát Tiên, cây trồng chủ lực là cây lúa, nên gia đình tôi đã mạnh dạn đưa vào sản xuất lúa giống để phục vụ bà con. Ba năm nay, tôi đã làm lúa giống cho các HTX, ấp ủ ý tưởng sẽ làm ra nhiều bộ giống khác nhau phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và giá cả thấp hơn giá thị trường, cụ thể thấp hơn công ty 10%, vì chúng tôi tận dụng nhân công, máy móc từ gia đình và người dân địa phương nên chi phí thấp mà vẫn có lời. Hiện nay, gia đình tôi sản xuất giống lúa trên 9 ha làm ra 5 loại giống lúa gồm: OM 4900, OM 5451, OM 3536, lúa Việt Đài, lúa Khang Dân 10 và bán giống qua trung gian. Trung bình 1 năm, cơ sở gia đình tôi cung cấp cho bà con nông dân địa phương từ 25 - 30 tấn lúa giống, còn lại bán cho các HTX”. 
 
Từ thành công của các điển hình phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương, Hội Phụ nữ Cát Tiên đã tổ chức tập huấn Đề án 939 cho cán bộ, hội viên phụ nữ tại các xã - thị trấn, hướng dẫn cách xây dựng dự án, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp... Hội tiếp tục duy trì công tác giúp nhau nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái; trong 9 tháng đầu năm 2018 có 182 chị giúp cho 91 chị với số tiền là 176 triệu đồng, 2.940 kg lúa ăn, 163 ngày công, 5 con heo giống. Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tín chấp cho 676 hội viên phụ nữ vay vốn với số tiền hơn 17 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ đến nay là 88 tỷ đồng cho 2.473 hộ hội viên vay. Trong đó, nợ quá hạn là 98 triệu đồng /11 hộ, chiếm tỷ lệ 0,11%; không có tình trạng xâm tiêu chiếm dụng vốn; 100% hội viên vay vốn được kiểm tra sử dụng vốn đúng mục đích. Hội tiếp tục vận động hộ vay tham gia tiết kiệm tại các Tổ tiết kiệm và vay vốn được số tiền 245 triệu đồng, nâng tổng nguồn vốn tiết kiệm đến nay là 2,5 tỷ đồng. 
 
Trong công tác tư vấn, dạy nghề, giải quyết việc làm, Hội Phụ nữ Cát Tiên đã tuyên truyền đến toàn thể hội viên phụ nữ về thị trường lao động và các chính sách hỗ trợ việc làm cho phụ nữ trong độ tuổi lao động giai đoạn 2016-2021. Phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia các buổi tư vấn xuất khẩu lao động tại các xã - thị trấn. Tham gia các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật được tổ chức ở địa phương có 6 lớp trồng, chăm sóc cây điều, cây cà phê, đan giỏ nhựa với 178 người tham gia, trong đó có 134 chị. Vận động 9 lao động tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản. Phối hợp giải quyết việc làm mới cho 617 lao động nữ/ 1.350 lao động toàn huyện. 
 
AN NHIÊN