Thi đua quyết thắng - động lực để LLVT tỉnh vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

08:10, 10/10/2018

Xác định tầm quan trọng của Phong trào thi đua Quyết thắng đối với công tác quân sự quốc phòng, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ".

Xác định tầm quan trọng của Phong trào thi đua Quyết thắng đối với công tác quân sự quốc phòng, thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.
 
UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến chúc mừng cán bộ, chiến sỹ giải cứu thành công các nạn nhân trong vụ sập hầm Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo. Ảnh: V.Báu
UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến chúc mừng cán bộ, chiến sỹ giải cứu thành công các nạn nhân trong vụ sập hầm Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo. Ảnh: V.Báu
Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
 
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và, những người thi đua là những người yêu nước nhất”; trong 5 năm qua, công tác thi đua khen thưởng và Phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt được thành tích toàn diện, thực sự trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ từng tập thể, cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng toàn dân, sức mạnh chiến đấu của LLVT; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức vững mạnh xuất sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. 
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt sâu sắc tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị nêu cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết; đồng thời, thống nhất cao trong lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kết hợp với giáo dục cơ bản, giáo dục thường xuyên. Theo đó, 5 năm qua, Phong trào thi đua Quyết thắng và công tác thi đua, khen thưởng của LLVT tỉnh đã phát triển toàn diện, đúng hướng, được duy trì thường xuyên, liên tục, gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, đúng như lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là gặt hái”, là động lực tinh thần to lớn, trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 
 
Việc triển khai thực hiện tốt Phong trào thi đua Quyết thắng trong toàn LLVT tỉnh đã góp phần từng bước xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng tổng hợp và trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu cao được nâng cao, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Có nhiều chuyển biến trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân được tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt học tập, bảo đảm chính quy, thống nhất; cán bộ, chiến sĩ thương yêu, đùm bọc gắn bó với đơn vị; hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ngày càng được bồi đắp, tỏa sáng trong lòng nhân dân, thực sự là lực lượng nòng cốt trong giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Kiểm tra bắn đạn thật. Ảnh: Lê Hữu Túc
Kiểm tra bắn đạn thật. Ảnh: Lê Hữu Túc
Xuất hiện nhiều mô hình, cá nhân tiêu biểu
 
Có thể thấy, trong 5 năm qua, việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn LLVT tỉnh đã có bước phát triển mới xét trên cả bình diện rộng lẫn chiều sâu. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có cái nhìn mới về công tác thi đua khen thưởng và Phong trào thi đua Quyết thắng, nhận thức đúng, đề cao ý thức, trách nhiệm, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua; gắn Phong trào thi đua Quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, kết hợp xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua với phát hiện, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...
 
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia các hội thi, hội thao; kịp thời thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, phức tạp, giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Điển hình trong công tác này, đó là LLVT tỉnh đã tích cực tham gia giải cứu các nạn nhân trong vụ sập hầm Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo ở xã Lát, huyện Lạc Dương vào năm 2014... Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, với cách nghĩ, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực, như: Mô hình Quỹ tiết kiệm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Ban CHQS huyện Bảo Lâm; Ban CHQS huyện Đạ Tẻh với mô hình “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”; Ban CHQS huyện Cát Tiên có mô hình “Ba nhất, Ba không”; Ban CHQS huyện Đơn Dương với mô hình “Quản lý, bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên trong thanh niên chuẩn bị nhập ngũ”; Ban CHQS huyện Lâm Hà với mô hình “Quỹ tình thương” cho cán bộ vay vốn sản xuất; Ban CHQS thành phố Đà Lạt có mô hình “Huấn luyện dân quân tự vệ kết hợp làm công tác dân vận”; Phòng Tham mưu với mô hình “Số điện thoại chủ động”; Trường Quân sự tỉnh với mô hình “Người giáo viên mẫu mực”... Cùng đó là có nhiều cá nhân, gương điển hình tiên tiến toàn diện trên tất cả các mặt công tác khác như: Đại úy Võ Ngọc Toản, Trưởng Ban Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh: Điển hình trong công tác đảm bảo Hậu cần - Kỹ thuật; xây dựng chính quy xanh, sạch, đẹp. Đại úy chuyên nghiệp Đỗ Đức Quyền, Trợ lý chính sách Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh: Điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Hay như đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Phường 11, TP Đà Lạt: Điển hình tiên tiến toàn diện...
 
Có thể nói, trong 5 năm qua, Phong trào thi đua Quyết thắng luôn là động lực để thúc đẩy LLVT tỉnh vươn lên hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh; bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hậu cần, tài chính và đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bộ đội; đặc biệt là việc xây dựng Quân đội Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
 
NGUYỄN NHẬT NGA
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh