Di Linh giảm sâu về vi phạm Luật BV&PTR

08:10, 29/10/2018

Thời gian qua, trong khi một số địa phương còn để xảy ra tình trạng thiệt hại lớn tài nguyên rừng thì huyện Di Linh vốn là địa bàn "nóng", giáp ranh nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nhưng đang giảm sâu cả ba tiêu chí: Số vụ vi phạm, diện tích và khối lượng lâm sản thiệt hại. 

Thời gian qua, trong khi một số địa phương còn để xảy ra tình trạng thiệt hại lớn tài nguyên rừng thì huyện Di Linh vốn là địa bàn “nóng”, giáp ranh nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nhưng đang giảm sâu cả ba tiêu chí: Số vụ vi phạm, diện tích và khối lượng lâm sản thiệt hại. 
 
Bình yên cánh rừng Di Linh. Ảnh: M.Đ
Bình yên cánh rừng Di Linh. Ảnh: M.Đ
Giải pháp đồng bộ, hành động quyết liệt
 
Theo kiểm kê năm 2014, huyện Di Linh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp 94.988 ha; trong đó, đất có rừng 82.109 ha và đất chưa có rừng 12.889 ha. Là địa bàn có rừng giáp ranh với nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh có các trục đường quốc lộ đi qua, nhiệm vụ  quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) luôn là thách thức khó khăn đối với Di Linh. Xác định được vấn đề này, trong 10 tháng đầu năm 2018, công tác chỉ đạo tiếp tục tăng cường, UBND huyện ban hành 38 văn bản, Hạt Kiểm lâm (KL) xây dựng 38 kế hoạch để triển khai. Dĩ nhiên, từ văn bản đến hiện thực là quá trình không chỉ chuyển biến sâu về nhận thức, mà còn là ý thức mạnh mẽ, hành động quyết liệt thì mới đạt hiệu quả. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn, khu phố và người  dân của 14 xã có rừng thường xuyên được tuyên truyền công tác BVR bằng nhiều hình thức đa dạng. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa KL địa bàn, Ban Lâm nghiệp xã, đơn vị chủ rừng tham gia trực chốt chặn tại các khu vực như Kà Tường, các tuyến xung yếu tại Gia Bắc, Sơn Điền, Gung Ré, Hòa Bắc và Đinh Trang Thượng; tuần tra, kiểm tra ngăn chặn chặt phá rừng, lấn chiếm, tái lấn chiếm, giải tỏa các diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. Nhờ vậy mà KL địa bàn đã tham mưu cho UBND xã xử lý vi phạm hành chính 2 vụ phá rừng trái pháp luật, 4 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp với số tiền hơn 14,6 triệu đồng. 
 
Các trọng điểm về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, săn bắt, buôn bán động vật rừng trái phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp, san ủi đất, đào đãi khoáng sản trái phép là địa chỉ thường xuyên được lực lượng chức năng kiểm tra, truy quét. Đặc biệt là tại khu vực giáp ranh với xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng; xã Phan Sơn, Phan Tiến, huyện Bắc Bình; xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; khu vực Đinh Trang Thượng giáp ranh huyện Bảo Lâm và huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Cùng đó, Đội 12 của huyện tăng cường hoạt động vào các giờ cao điểm trong ngày, kể cả ban đêm, các ngày nghỉ để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trên địa bàn huyện, chú trọng tại các điểm nóng, khu vực giáp ranh các xã Tam Bố, Bảo Thuận, Gia Bắc, Sơn Điền, Đinh Trang Thượng… 
 
Kết quả trong 10 tháng đầu năm 2018, địa bàn huyện Di Linh không để xảy ra vụ cháy rừng nào; tình hình vi phạm QLBVR đều giảm rất rõ. 
 
Lực lượng KL, đơn vị chủ rừng và các ngành chức năng đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản và xử lý 58 vụ vi phạm hành chính, giảm 63 vụ, tương đương 52%; khối lượng lâm sản thiệt hại giảm 132,558 m 3, tương đương 59,9% và diện tích phá rừng 6.145 m 2, giảm 22.197 m 2, tương đương 78,3% so cùng kỳ năm 2017. 
 
KL địa bàn và chủ rừng cũng đã lập biên bản và chuyển UBND xã xử lý 16 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép với diện tích 42.180 m2, xảy ra tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Di Linh, Tam Hiệp, Ban QLR Tân Thượng, Ban QLR Hòa Bắc - Hòa Nam và Ban QLR NLG Bảo Liên. Cùng đó, các đơn vị chủ rừng phối hợp với Hạt KL, chính quyền địa phương đã giải tỏa được 33,784 ha diện tích cây trồng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép của năm 2018 và các năm trước...
 
Luôn xác định tiềm ẩn điểm “nóng”
 
Tuy giảm mạnh các tiêu chí như nêu trên nhưng Hạt trưởng Hạt KL Di Linh Nguyễn Đình Thắng cũng xác định “tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và các hành vi vi phạm Luật BV&PTR vẫn còn diễn ra, nguy cơ tiềm ẩn trở thành điểm nóng”. Để giảm 20% về số vụ vi phạm trên địa bàn huyện như Kế hoạch đặt ra từ đầu năm, huyện Di Linh đang phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những tồn tại ngay trong 2 tháng còn lại của năm 2018. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Nhật Thi, huyện đã quán triệt trong toàn huyện với những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện. Đó là tiếp tục công tác tuyên truyền; củng cố Ban Lâm nghiệp xã; giám sát, đôn đốc QLBVR tận gốc của các đơn vị chủ rừng. Đó là tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng KL, chủ rừng, chính quyền; tăng cường tuần tra, kiểm tra, nắm bắt thông tin kịp thời; rà soát diện tích rừng bị lấn chiếm; tiếp tục kiểm tra, truy quét và xử lý kịp thời, nghiêm những vi phạm xâm hại đến tài nguyên rừng bằng mọi hình thức. 
 
Ghi nhận, đánh giá rất cao kết quả của huyện Di Linh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đề nghị: UBND huyện Di Linh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật về công tác QLBVR đến người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện quyết liệt, kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 13-CT/TW, Chỉ thị số 30-CT/TU, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; Kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện về công tác QLBVR và phát triển rừng; không lơ là, chủ quan trong công tác QLBVR”. Ông Phạm S cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ QLBV&PTR; thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về hàng tháng, lãnh đạo UBND huyện, xã tiếp tục duy trì chế độ đi kiểm tra rừng tại hiện trường để nắm bắt tình hình, từ đó có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn và xử 1ý dứt điểm những vụ việc phát sinh trên địa bàn…
 
MINH ĐẠO