Dược sĩ Tăng Lê Quỳnh Trinh - người phụ nữ hai giỏi

08:10, 19/10/2018

Dược sĩ chuyên khoa I (DSCKI) Tăng Lê Quỳnh Trinh - Chủ tịch Hội đồng Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lâm Đồng vừa được UBND tỉnh ra quyết định tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển nhà trường. 

Dược sĩ chuyên khoa I (DSCKI) Tăng Lê Quỳnh Trinh - Chủ tịch Hội đồng Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Lâm Đồng vừa được UBND tỉnh ra quyết định tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển nhà trường. 
 
Dược sĩ Tăng Lê Quỳnh Trinh trao đổi với Hiệu trưởng Dương Quý Sỹ về các sản phẩm qua nghiên cứu tại Khoa Dược của Trường Cao đẳng Y tế tỉnh. Ảnh: A.Nhiên
Dược sĩ Tăng Lê Quỳnh Trinh trao đổi với Hiệu trưởng Dương Quý Sỹ về các sản phẩm qua nghiên cứu tại Khoa Dược của Trường Cao đẳng Y tế tỉnh. Ảnh: A.Nhiên
 
DS Trinh sinh năm 1970, đã có hơn 10 năm công tác tại Khoa Dược của Trường CĐYT Lâm Đồng, trước đó, chị công tác tại Khoa Dược thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng. Năm 2014, chị hoàn thành chương trình đào tạo Dược sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành dược liệu với đề tài nghiên cứu: “Khảo sát thành phần hóa học và tác dụng dược lý của cây Húng chanh” tại Trường Đại học Y Dược TP HCM, đề tài được đánh giá xuất sắc. 
 
Với kinh nghiệm và vai trò của mình, DS Trinh tham gia xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết cho các đối tượng Dược sĩ cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đã đưa vào thực hiện dạy và học trong năm học 2016-2017; tham gia xây dựng đề án mở mã ngành Cao đẳng Dược hệ liên thông trong năm học 2017-2018; tham gia xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết năm học 2017-2018 đào tạo Dược sĩ cao đẳng theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đã áp dụng dạy và học trong năm học 2017-2018.
 
Đồng thời, DS Trinh biên soạn hoàn chỉnh 12 bộ giáo trình cùng với các bộ công cụ đánh giá lý thuyết và thực hành dùng cho công tác dạy và học của khối Cao đẳng Dược, đưa vào giảng dạy trong năm học 2016-2017 theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Biên soạn lại 15 bộ giáo trình cùng với các bộ công cụ đánh giá lý thuyết và thực hành dùng cho công tác dạy và học của khối Cao đẳng Dược theo chương trình của Bộ LĐ-TB&XH, đưa vào giảng dạy trong năm học 2017-2018. Trong đó có những nội dung quan trọng về: Phát triển kỹ năng cá nhân; Dược xã hội học; Thực vật dược (lý thuyết và thực hành); Dược liệu (lý thuyết và thực hành); Hóa sinh (lý thuyết và thực hành); Pháp chế dược; Marketing dược; Quản trị kinh doanh dược; Dược lâm sàng; Thông tin và cảnh giác dược; Tin học dược; Nghiên cứu khoa học; Chiết xuất dược liệu; Dược học cổ truyền; Kỹ năng tư vấn, giao tiếp cho nhân viên nhà thuốc; Đảm bảo chất lượng thuốc. 
 
Trong năm học 2016-2017, DS Trinh đã hướng dẫn sinh viên lớp Cao đẳng Dược nghiên cứu 2 đề tài và tham gia Hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học do Tỉnh Đoàn phát động đoạt giải nhất. Cũng trong năm học 2016-2017, chị đã có bài báo cáo “Ảnh hưởng của các tình trạng sinh lý trên dược động học” được Hội đồng Khoa học kỹ thuật của trường đánh giá có tính khoa học và ứng dụng cao trong ngành y tế cũng như đào tạo tại trường.
 
Năm 2017, DS Trinh thực hiện thành công đề tài: “Xây dựng quy trình bào chế, kiểm nghiệm trà túi lọc Húng chanh và khảo sát hoạt tính sinh học của chế phẩm trên invitro” được Hội đồng sáng kiến UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng. Năm học 2017-2018, chị thực hiện hoàn chỉnh đề tài cấp cơ sở: “Nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng kháng oxy hóa của cây Lá đắng”; thực hiện xây dựng hoàn chỉnh đề cương đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc Húng chanh (theo y học cổ truyền) và đánh giá tác dụng của sản phẩm” đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện. Đề tài này có tính ứng dụng cao trong công tác hỗ trợ phòng và chữa một số chứng bệnh thông thường, giảm tình trạng sử dụng thuốc bừa bãi và góp phần phát triển kinh tế của nhà trường, khuyến khích phát triển việc trồng cây thuốc nam tại địa phương. 
 
Mới đây, tại Hội thảo chuyên đề về Dược liệu Lâm Đồng năm 2018, DS Trinh tham gia báo cáo 2 đề tài nghiên cứu về: “Khảo sát thực vật học, nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng kháng oxy hóa của cây Viễn chí” và “Khảo sát, so sánh thành phần hóa học của cây Chanh dây Đà Lạt với cây Lạc Tiên”. DS Trinh cho biết: “Hiện tôi đang tiếp tục cùng các đồng nghiệp tại đơn vị nghiên cứu thành phần hóa học, xây dựng quy trình bào chế cho một số dược liệu tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm trà túi lọc an thần, trà túi lọc cai thuốc lá từ những dược liệu rất phổ biến, dễ trồng hoặc còn mọc hoang dại khắp nơi trên địa bàn tỉnh”. 
 
Trong quá trình công tác, DS Trinh đã 8 năm liên tục hoàn thành vượt trên 150% mức giờ giảng được giao và được công nhận các danh hiệu: “Chiến sĩ thi đua cấp trường”, “Phụ nữ 2 giỏi”... Nhiều lần chị được nhận giấy khen của Trường và bằng khen của UBND tỉnh. 
 
Bên cạnh đó, với kiến thức đã học về Luật, chị đã tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục nhân dân về các luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần thứ 5 năm 2018, như là: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch... tại địa bàn Phường 10 theo sự phân công của Chi hội Luật gia Phường 10 - Đà Lạt. Hàng năm, gia đình chị luôn được công nhận là “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học” kể từ khi phát động phong trào cho đến nay.
 
GS-TSKH Dương Quý Sỹ - Hiệu trưởng Trường CĐYT Lâm Đồng nhận xét: “DS Trinh là người cần cù, chịu khó, ham học hỏi, đam mê làm việc, nghiên cứu và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhà trường, đóng góp về lĩnh vực dược, hiện nay chị được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Khoa Dược của nhà trường”.
 
AN NHIÊN